AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

หมอเผย! ทำหมันแล้วท้อง เรื่องจริงที่เกิดขึ้นได้

เป็นไปได้อย่างไร ทำหมันแล้วท้อง เรื่องจริงที่แพทย์เผยแล้วว่า มีความเป็นไปได้!

 

 

คุณแม่อาจจะเคยได้ยินเรื่องราวที่ว่า ทำหมันแล้วยังท้องได้ ใช่ไหมคะ … คุณแม่มีความคิดเห็นว่าอย่างไรกับเรื่องนี้คะ? รู้สึกว่าเป็นเรื่องตลก หรือว่าโกหกกันหรือเปล่า?

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว แม้แต่แพทย์เองก็ยังออกมายืนยันเลยละค่ะว่า ต่อให้ทำหมันก็ไม่ได้หมายความถึงจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100 เปอร์เซ็นต์! ดังเช่น บทความของคุณหมอพิณ ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านประชาชาติธุรกิจออนไลน์เอาไว้ว่า

สวัสดีค่ะ วันก่อน เห็นข่าวแว้บ ๆ ในสื่อออนไลน์ เกี่ยวกับ ผู้ป่วยหญิง ทำหมันแล้วต่อมาตั้งครรภ์ เรื่องราวรายละเอียดอย่างไรหมอก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นมาอย่างไร แต่หลาย ๆ คน คงจะคิดว่า ทำหมันแล้ว ก็ต้องไม่ท้องสิ ถ้าท้องขึ้นมา จะต้องเป็นความผิดของใครสักคนแน่ ๆ ซึ่งความเป็นจริงแล้ว “ทำหมัน ไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100%” นะคะ

ทำความรู้จักกับการทำหมันหญิงได้ที่หน้าถัดไป >>

 

 

ทำความรู้จักกับการทำหมันหญิงกัน

คุณหมอพิณ ได้อธิบายถึงการทำหมันหญิงเอาไว้ดังนี้ ก่อนจะไปถึงเรื่องทำหมัน เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “กว่าจะเป็นทารก” กันนะคะ กว่าจะเป็นทารก ต้องมีการผสมกัน ระหว่าง อสุจิ (จากฝ่ายชาย) และไข่ (จากฝ่ายหญิง)

ไข่ จะถูกผลิตออกมาจากรังไข่ (โรงงานผลิตไข่) และรอนแรมผ่านท่อนำไข่ (ถนนที่เชื่อมระหว่างรังไข่และโพรงมดลูก) มาผสมกับอสุจิ (ที่ปล่อยมาจากฝ่ายชาย) หลังจากรวมร่างกันแล้ว ก็จะได้ตัวอ่อน ซึ่งจะมาฝังตัวในโพรงมดลูก และใช้เวลาประมาณ 9 เดือนกว่าจะคลอดออกมาเป็นทารกค่ะ

การทำหมันหญิง คือการ ผูก และหรือ ตัด ท่อนำไข่บางส่วนของคุณผู้หญิง ซึ่งก็จะทำให้ไข่ที่ออกมาจากโรงงานผลิตไข่ ไม่สามารถรอนแรมมาเจออสุจิได้เพราะถนนที่เชื่อมระหว่างโรงงานและโพรงมดลูกขาดหรือตันนั่นเองค่ะ

อสุจิก็ว่ายน้ำมาไม่เจอไข่ เพราะถนนขาดหรือตันเช่นกันซึ่งการตัดถนนบางส่วนนี้ ก็จะทำให้อสุจิกับไข่ไม่เจอกัน ก็จะผสมกันไม่ได้ ก็เลยไม่ท้อง แต่การทำหมันก็ยังสามารถเกิดการตั้งครรภ์ได้ 0.5-0.7 เปอร์เซ็นต์

ทำหมันแล้วทำไมยังท้องได้ อ่านต่อได้ที่หน้าถัดไป >>

 

ทำหมันแล้วท้อง เป็นไปได้อย่างไร?

คุณหมอเผยถึงสาเหตุว่า ที่ท้องได้นั้นเป็นเพราะ ท่อรังไข่ที่ถูกตัดทิ้งไปนั้นกลับมาเชื่อมกันได้นั่นเอง ซึ่งก็จะทำให้ไข่กับอสุจิมาเจอกันแล้วก็ผสมกันได้ ดังนั้น ในคนที่ทำหมันไปแล้ว ถ้าเดือนไหนประจำเดือนขาด หรือมีเลือดออกผิดปกติ ก็ต้องตรวจการตั้งครรภ์กันด้วยนะคะ เพราะมีโอกาสตั้งครรภ์ และอาจเกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ค่ะ

การทำหมันเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงค่ะ แต่ก็ไม่ 100% อยู่ดี

และไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วย

8 เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการทำหมันหญิง

 

 

การทำหมันจึงถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ไม่พร้อมจะมีบุตร หรือไม่ต้องการมีบุตรเพิ่ม และแน่นอนค่ะว่า นอกจากการที่เราจะต้องยอมเจ็บตัวฝ่ายเดียวแล้ว การให้ฝ่ายชายรู้จักป้องกันไว้ด้วย ก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ดีเพิ่มยิ่งขึ้นด้วย

เครดิต: ประชาชาติธุรกิจ

เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ:

 

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids