AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

รีวิวแอพ วัดค่าฝุ่นละออง pm2.5 เช็กให้รู้ ที่ไหนอันตราย

รีวิวแอพ วัดค่าฝุ่นละออง pm2.5 วัดให้รู้ ที่ไหนอันตราย

 วัดค่าฝุ่นละออง pm2.5 ด้วยตัวเองง่ายๆ ด้วยแอปพลิเคชั่นในมือคุณ

ทางราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมโรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤตในเด็ก สมาคมโรคภูมิแพ้ โรคหืด และวิทยาภูมิคุ้มกันแห่งประเทศไทย ร่วมออกแถลงการณ์เรื่องมลพิษ PM 2.5 ต่อสุขภาพเด็กและทารกในครรภ์ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อภัยจากฝุ่นพิษนี้โดยตรง  พร้อมแนะนำคำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเด็กและหญิงตั้งครรภ์ไว้ดังต่อไปนี้

โดยปกติ กรมควบคุมมลพิษจะรายงานค่าดัชนีคุณภาพอากาศเป็นรายวันโดรวบรวมข้อมูลจากสถานีวัดคุณภาพอากาศตามจุดต่างๆทั่วเมือง  ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ  Air Quality Index : AQI ใช้เป็นตัวแทนค่าความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศ 6 ชนิด ได้แก่

1.ฝุ่น PM2.5 หรือฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมครอน ที่เกิดจากการเผาไหม้ของยานพาหนะ เผาไม้กลางแจ้ง และอุตสาหกรรม ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจและปอดโดยตรง เป็นต้นเหตุของโรคมะเร็งปอด หลอดลมอักเสบ และหอบหืด

2.ฝุ่น PM10 หรือฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 10 ไมครอน เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง และการก่อสร้าง หากสะสมปริมาณมากจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ

3.ก๊าซ O3 หรือโอโซนเกิดจากปฏิกิริยาก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจน และสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย กลายเป็นก๊าชไร้สี กลิ่นฉุน ทำให้ระคายเคืองตาและระบบทางเดินหายใจ

4.ก๊าซ CO  หรือ คาร์บอนมอนอกไซด์ เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้เลือดลำเลียงออกซิเจนไปยังเซลล์ต่างๆลดลง เกิดอาการอ่อนเพลีย หัวใจทำงานหนัก

5.ก๊าซ NO2 หรือ ก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ มีอยู่ทั่วไปในธรรมชาติและจากการเผาไหม้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เป็นต้นเหตุของโรคหอบหืด และกระทบต่อการมองเห็น

6.ก๊าซ SO2 หรือ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เกิดจากการเผาไหม้กำมะถัน จึงมีควาวมเข้มข้นสูงและรวมตัวกับสารพิษตัวอื่นด้วย เป็นอันตรายต่อเยื่อบุตา ผิวหน้า และระบบทางเดินหายใจ

การ วัดค่าฝุ่นละออง และมลพิษ ได้มีการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ทั้งหมด 5 ระดับ ตั้งแต่ค่า 0 – 201 AQI โดยแบ่งเป็นช่วงๆ  สำหรับประเทศไทยได้กำหนดค่ามาตรฐานไว้ที่ 100 AQI  หาก วัดค่าฝุ่นละออง และมลพิษได้สูงกว่านั้น แสดงว่าความเข้มข้นของมลพิษสูงจนกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เกณฑ์แต่ละช่วงจะแบ่งด้วยสีต่างๆ ดังต่อไปนี้

Must Read: ฝุ่นละออง PM2.5 เด็กต่ำกว่า 5 ขวบสูด เสี่ยงอันตรายกว่าผู้ใหญ่

 

ก่อนจะออกจากบ้านคุณแม่ควรตรวจเช็กค่าดัชนีคุณภาพอากาศก่อนว่าอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ เพื่อหาทางป้องกันให้กับตัวเองและลูกน้อย เช่น การใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5 หรือหลีกเลี่ยงกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง ก่อนที่มลพิษเหล่านี้จะขัดขวางพัฒนาการของถุงลมในปอด ซึ่งเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งปอดและโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจในอนาคต นอกจากนี้คุณแม่เองหากกำลังตั้งครรภ์ก็ควรระมัดระวังหากอยู่ในพื้นที่มีปริมาณฝุ่นละอองมากด้วย เนื่องจากกระทบต่อลูกในครรภ์ได้เช่นกัน

 

อ่านต่อ แอปวัดค่าฝุ่นละอองมีอะไรบ้าง ใช้งานอย่างไร หน้า 2

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

ในแต่ละวันเมือ วัดค่าฝุ่นละออง จะได้ค่าแตกต่างกัน ส่วนใหญ่ค่าจะเกินมาตรฐานในช่วงเช้าราว 08.00น. และช่วงค่ำราว 18.00-20.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่มีปริมาณรถยนต์มากบนท้องถนน ฉะนั้นการมีเครื่องมือตรวจ วัดค่าฝุ่นละออง ด้วยตัวเองจะช่วยให้คุณแม่หาทางป้องกันหรือหลีกเลี่ยงกับมลพิษเหล่านี้ได้อย่างทันท่วงที ซึ่งตัวช่วยง่ายๆนั่นคือ แอปพลิเคชั่นวัดค่าฝุ่นละออง ที่สามารถโหลดมาไว้ในสมาร์ทโฟนเพื่อตรวจเช็กสภาพอากาศได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ส่วนจะมีแอปอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

Air visual

รีวิวแอพ air visual วัดค่าฝุ่นละออง pm2.5

แอปสำหรับรายงานสถานการณ์มลพิษทางอากาศ วัคค่าฝุ่นละออง และสารพิษอื่นๆ โดยอ้างอิงข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ และมีแถบสีที่จะเปลี่ยนไปตามอันตรายของสภาพอากาศในบริเวณนั้น ผู้ใช้สามารถได้ว่าตำแหน่งที่อยู่ หรือปลายทาง และพื้นที่ต่างๆทั่วโลกว่ามีสภาพอากาศเป็นอย่างไร มีข้อมูลประเมินสภาพอากาศตามช่วงเวลาในแต่ละวัน  พร้อมคำแนะนำเพื่อป้องกันสุขภาพเบื้องต้น เช่นสวมหน้ากากอนามัย ใช้เครื่องฟอกอากาศ งดออกที่โล่งแจ้ง เป็นต้น แถมยังมีการประเมินมลพิษล่วงหน้าได้ถึง 7 วัน

ข้อสังเกตเพิ่มเติม

*มีเฉพาะภาษาอังกฤษ

*โหลดฟรี

*วัดค่าฝุ่นละอองและมลพิษมากถึง 6 รายการ

*ตั้งเตือนหากพื้นที่อยู่มีปริมาณมลพิษเข้าขั้นอันตราย

*ประเมินค่ามลพิษทั้งนอกและในอาคารได้

*เชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นได้

*แชร์ข้อมูลต่อได้

*ใช้งานสะดวก เข้าใจง่าย

Air4Thai

รีวิวแอพ air4Thai วัดค่าฝุ่นละออง pm2.5

แอปจัดทำโดยกรมควบคุมมลพิษ เพื่อรายงานดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย และ วัดค่าฝุ่นละอองโดยเฉพาะ ตรวจวัดจากตำแหน่งที่อยู่ ข้อมูลแต่ละพื้นที่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล จังหวัดต่างๆทั่วไปประเทศ โดยแสดงผลเป็นแผนที่ จัดแบ่งข้อมูลเป็นภาค สามารถชมย้อนหลังได้ 7 วัน  และจะอัพเดทข้อมูลใหม่เวลา 7.00 น. ของทุกวัน

ข้อสังเกตเพิ่มเติม

*มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เข้าถึงคนทุกกลุ่ม

*โหลดฟรี

*มีรายงานดัชนีคุณภาพอากาศของไทยในแต่ละวันให้ดาวน์โหลด

*วัดค่าฝุ่นละอองและมลพิษมากถึง 6 รายการ

*ใช้งานสะดวก เข้าใจง่าย

*มีข้อมูลให้ความรู้เกี่ยวกับ AQI และมลพิษทางอากาศ

 

AIR MATTER

รีวิวแอพ air matter วัดค่าฝุ่นละออง pm2.5

แอปรายงานสถานการณ์มลพิษจากเมืองใหญ่ทั่วโลก สามารถเลือกแสดงผลตามเมืองที่ต้องการได้ มีคำอธิบายถึงมลพิษและ วัดค่าฝุ่นละออง แต่ละชนิด และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพอย่างละเอียด  สามารถประเมิณสถานการณ์มลพิษล่วงหน้าได้ 7 วัน ทำนายสภาพอากาศ และมีข้อมูลจัดอันดับเมืองปลอดมลพิษไล่ไปถึงเมืองมลพิษสูง 200 อันดับแรก

ข้อสังเกตเพิ่มเติม

*มีเฉพาะภาษาอังกฤษ

*โหลดฟรี

*ให้ข้อมูลเรื่องมลพิษและการดูแลสุขภาพได้ดี

*วัดค่าฝุ่นละอองและมลพิษมากถึง 6 รายการ

*ข้อมูลไม่เจาะตำแหน่งปัจจุบัน เหมาะกับประเมินล่วงหน้า หรือสำหรับนักเดินทาง

**ใช้งานสะดวก เข้าใจง่าย แต่ไม่ละเอียด

 

 AIR Quality:   Real time

 

วัดค่าฝุ่นละออง pm2.5 ด้วยแอปในมือถือ

แอปรายงานสถานการณ์มลพิษที่แสดงผลเป็นกราฟแท่ง และแบ่งระดับความรุนแรงด้วยสีต่างๆ เน้นข้อมูลเฉพาะตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้ แยกข้อมูลของฝุ่นละอองและมลพิษแต่ละช่วงอย่างละเอียด รวมถึงอุณหภูมิ ความเร็วลม ความชื้น และความกดอากาศด้วย เน้นการดูข้อมูลเชิงเปรียบเทียบแบบชั่วโมงต่อชั่วโมง

ข้อสังเกตเพิ่มเติม

*มีเฉพาะภาษาอังกฤษ

*โหลดฟรี

*ให้ข้อมูลเฉพาะพื้นที่ (ตำแหน่งปัจจุบัน) เท่านั้น

*เน้นข้อมูลเปรียบเทียบชั่วโมงต่อชั่วโมง

*ใช้งานยาก ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ

*ขาดคำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพ

*วัดค่าฝุ่นละอองและมลพิษมากถึง 6 รายการ

*ไม่เหมาะกับการใช้งานสำหรับประชาชนทั่วไป

 

Air

รีวิวแอพ Air วัดค่าฝุ่นละออง pm2.5

แอปรายการสถานการณ์ฝุ่นละอองและมลพิษแบบง่ายๆ ไม่ต้องดูข้อมูลซับซ้อนวุ่นวาย เพราะจะแสดงผลเฉพาะตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้เท่านั้น โดยวัดค่ามลพิษเพียง 4 อย่างเท่านั้น ใช้โทนสีแสดงความรุนแรงของมลพิษ เหมาะกับคนต้องการข้อมูลรวดเร็วและเข้าใจง่าย

ข้อสังเกตเพิ่มเติม

*มีเฉพาะภาษาอังกฤษ

*โหลดฟรี

*ข้อมูลไม่เยอะ เข้าใจง่าย

*เน้นเฉพาะสภาพอากาศที่ตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้

*ดูได้เฉพาะข้อมูลในหนึ่งวัน-ไม่เรียลไทม์

 

Air Quality

 

รีวิวแอพ air quality วัดค่าฝุ่นละออง pm2.5

แอปปรายการสถานการณ์ฝุ่นละอองและมลพิษ คล้ายแอป  Air แสดงผลเป็นตำแหน่งบนแผนที่ ดูง่ายไม่ซับซ้อน แต่ระบุตำแหน่งที่ชัดเจนของผู้ใช้ไม่ได้ โดยเป็นค่าที่ได้ตามตำแหน่งของสถานีวัดเป็นหลัก  เหมาะกับการดูข้อมูลคร่าวๆ ใช้เวลาไม่นาน

ข้อสังเกตเพิ่มเติม

*มีเฉพาะภาษาอังกฤษ

*โหลดฟรี

*แสดงข้อมูลสภาพอากาศได้ทั่วโลก แต่ไม่ละเอียด

*มีข้อมูลเฉพาะบางจุดเท่านั้น

 

Airveda

 

 

แอปรายงานสภาพอากาศ ฝุ่นละออง และมลพิษของประเทศอินเดีย แต่สามารถใช้ดูของเมืองไทยได้โดยอิงจากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ เฉพาะตามตำแหน่งที่ตั้งของสถานีวัด เหมาะกับการดูข้อมูลคร่าวๆ ใช้เวลาไม่นาน มีการจัดอันดับเมืองมลพิษสูงไปหาน้อย แต่มีเฉพาะในอินเดีย

ข้อสังเกตเพิ่มเติม

*มีเฉพาะภาษาอังกฤษ

*โหลดฟรี

*แสดงข้อมูลในตำแหน่งปัจจุบัน

*วัดค่าฝุ่นละอองและมลพิษมากถึง 3 รายการ

*มีคำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพ

*กราฟแสดงค่ามลพิษทุกๆ 5 ชั่วโมง

 

Air pollution Check

 

 

รีวิวแอพ air pollution check วัดค่าฝุ่นละออง pm2.5

แอปรายงานสถานการณ์มลพิษ วันค่าฝุ่นละอองของประเทศต่างๆทั่วโลก ซึ่งใช้ง่าย ไม่ซับซ้อน เพียงกรอกชื่อตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้ลงไป จะแสดงผลทันที โดยไม่ต้องดูกราฟ หรือแผนที่ให้ยุ่งยาก ใช้ภาพวิวทิวทัศน์มาเป็นฉากหลังดูแตกต่างจากแอปอื่นๆ

ข้อสังเกตเพิ่มเติม

*มีเฉพาะภาษาอังกฤษ

*โหลดฟรี

*แสดงข้อมูลในตำแหน่งปัจจุบัน

*วัดค่าฝุ่นละอองและมลพิษมากถึง 6 รายการ

*ดูข้อมูลย้อนหลังหรือประเมิณล่วงหน้าไม่ได้

 

บทความที่น่าสนใจ

วิจัยเตือนพ่อ! พิษจากควันบุหรี่อันตรายกว่า ฝุ่น PM 2.5

รีวิว หน้ากากกันฝุ่น PM2.5 เลือกใส่แบบไหน ปลอดภัยทั้งแม่และลูกน้อย


ขอบคุณข้อมูลจาก http://air4thai.com

ขอบคุณภาพจาก Googleplay

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids