AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

คนท้องกินอะไรดี ในแต่ละไตรมาส

คนท้องกินอะไรดี ในแต่ละไตรมาส

คนท้องกินอะไรดี ในแต่ละไตรมาส ทั้งนี้ในแต่ละช่วงของการตั้งครรภ์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ในทุกไตรมาส  หากกินมากเกินไปอาจส่งผลต่ออาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และอ้วนได้ แต่หากกินน้อยลูกในท้องอาจได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ

คนท้องกินอะไรดี ในแต่ละไตรมาส

คนท้อง กินอะไรดี ในแต่ละไตรมาส

คนท้องกินอะไรดี ไตรมาสที่ 1 ช่วง 0-13 สัปดาห์

3 ข้อควรรู้ จะกินให้ดีท้องนี้เริ่มอย่างไร

1. กินเพื่อลูก สามารถเริ่มได้ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ หากครอบครัวไหนมีความตั้งใจหรือพร้อมจะมีลูก คุณแม่สามารถเริ่มกินเพื่อลูกได้ตั้งแต่เริ่มวางแผนมีลูกเลยค่ะ โดยมีหลักสำคัญในการกินอยู่ 2 อย่าง คือ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และได้รับกรดโฟลิกวันละ 40 ไมโครกรัม

2. โฟลิกสำคัญกับแม่ท้อง การกินกรดโฟลิกเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับแม่ท้อง เพราะกรดโฟลิกเป็นแร่ธาตุที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อลูกน้อยในครรภ์ตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิ โดยช่วยลดความเสี่ยงความพิการแต่กำเนิด เช่น โรคท่อระบบประสาทไม่ปิด โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด เป็นต้น จึงแนะนำคุณแม่กินได้เลยตั้งแต่เริ่มวางแผนจะมีลูก และต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสแรก สำหรับคนทั่วไป ร่างกายต้องการโฟลิกเพียง 100-200 ไมโครกรัมต่อวัน ซึ่งได้รับเพียงพอจากอาหารที่กินเป็นประจำอยู่แล้ว

แต่พอเป็นแม่ตั้งครรภ์ ปริมาณของโฟลิกที่ควรได้รับต้องเพิ่มขึ้น คือ วันละ 400 ไมโครกรัม แนะนำให้กินอาหารที่มีโฟลิกเพิ่ม เช่น ไข่แดง ปลา นมสด โยเกิร์ต ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วต่างๆ ผักและผลไม้ อย่าง บรอกโคลี คะน้า ผักโขม มันฝรั่ง ถั่วลันเตา มะเขือเทศ แครอต ข้าวโพด กล้วย แคนตาลูป และส้ม เป็นต้น

3. ไตรมาสแรกแพ้ท้อง แต่ก็ยังต้องกินนะ อาการแพ้ท้องเป็นอาการที่ชัดเจนในช่วงไตรมาสแรก อาการแพ้จะมากหรือน้อยต่างกันไป แต่หากคุณแม่คนไหนมีอาการแพ้มาก อาจทำให้ไม่อยากกินอะไรเลยได้ แนะนำว่าไม่ควรปล่อยให้หิวหรือท้องว่าง เพราะจะยิ่งทำให้คลื่นไส้อาเจียนได้เหมือนกัน จึงควรแบ่งมื้ออาหารเป็นหลายๆมื้อ กินครั้งละน้อยๆ หรือเท่าที่กินได้ และควรมีของว่างรับประทานง่ายอยู่ใกล้ๆมือ เช่น แครกเกอร์ ผลไม้ เพราะคุณแม่มักจะหิวเร็ว หิวบ่อย

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

อ่านต่อ แม่ท้องกินอย่างไรให้เหมาะในแต่ละไตรมาส

คนท้องกินอะไรดี ในแต่ละไตรมาส

คนท้อง กินอะไรดี ในแต่ละไตรมาส

 

คนท้องกินอะไรดี ไตรมาสที่ 2  ช่วง 14-27 สัปดาห์

กินได้สุขภาพดี ดูที่คุมน้ำหนักเหมาะสมหรือไม่
เมื่อพ้นไตรมาสแรก ส่วนใหญ่อาการแพ้ท้องจะค่อยๆหายไป คุณแม่จึงเริ่มกินอาหารได้มากขึ้น แต่ก็อย่าเผลอกินเยอะเกินไป จนทำให้น้ำหนักเพิ่มเกินเกณฑ์

พ้นแพ้ท้องไปมาเจอท้องอืด แต่ก็กินเพื่อสุขภาพดีได้นะ
อาการท้องอืดถือเป็นอาการที่ชัดเจนในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 นี้ เนื่องจากมดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้นกับฮอร์โมนของการตั้งครรภ์ เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาอาการท้องอืด แนะนำให้ดื่มน้ำขิง ส่วนการกินบ่อยๆแบ่งมื้ออาหารเป็นมื้อย่อยๆ ก็ยังเป็นวิธีที่ดีที่ช่วยให้คุณแม่ได้สารอาหารครบถ้วนในแต่ละวัน โดยที่อาการท้องอืดจะไม่รบกวนคุณแม่มากค่ะ

แร่ธาตุและวิตามินที่แม่ท้องควรกิน
Prenatal Vitamins คือ วิตามินสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่คุณหมอจะให้คุณแม่มารับประทาน ประกอบไปด้วยธาตุเหล็ก ซีลีเนียม สังกะสี วิตามินเอ วิตามินบี 6 วิตามินซี และวิตามินดี ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการในขณะตั้งครรภ์อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเสริมวิตามินและแร่ธาตุใดๆ ให้มากเกินไป โดยเฉพาะวิตามินเอ หากได้รับมากกว่า 10,000 IU ต่อวัน จะเป็นอันตรายต่อการสร้างอวัยวะของทารกในครรภ์ได้

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

อ่านต่อ แม่ท้องกินอย่างไรให้เหมาะในแต่ละไตรมาส

คนท้องกินอะไรดี ในแต่ละไตรมาส

คนท้อง กินอะไรดี ในแต่ละไตรมาส

 

คนท้อง กินอะไรดี ไตรมาสที่ 3 ช่วง 28-41 สัปดาห์

ในช่วงใกล้คลอดแบบนี้ การกินโดยปกติทั่วไปอาจไม่สำคัญเท่ากับกินอย่างไรเพื่อให้มีน้ำนม เรามีเกร็ดน่ารู้เล็กๆน้อย มาฝากคุณแม่ระหว่างนับวันรอให้นมลูกน้อยกัน

อาหารที่ช่วยเสริมให้น้ำนมเพิ่มมากขึ้น
– ดื่มน้ำมากๆ และควรเป็นน้ำอุ่นมากกว่าน้ำเย็น จากนั้นเพิ่มปริมาณอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสม
– ควรกินอาหารที่ให้โอเมก้า -3 สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ในปริมาณขนาดเท่าฝ่ามือ โดยเน้นปลามากกว่าอาหารทะเลชนิดอื่น
– ควรกินไขมันดี ได้แก่ ไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก และน้ำมันเมล็ดทานตะวัน เป็นต้น
– การกินโปรตีนให้เพียงพอยังจำเป็นอยู่ แต่ควรกินเนื้อสัตว์อื่นๆสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปด้วย เช่น หมู ไก่ ไข่ ปลา ฯลฯ
– ควรกินผัก และผลไม้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ได้กากใยอาหาร และวิตามินต่างๆ ซึ่งจะส่งผ่านทางน้ำนมแม่ อีกทั้งเป็นประโยชน์ต่อตัวคุณแม่เองด้วย
– กินอาหารที่เป็นสมุนไพร ช่วยส่งเสริมการกระตุ้นน้ำนม โดยเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน เช่น ขิง และพริกไทย

โคลีน แม่ท้องกินมากพอ ลูกฉลาดแน่

กิน ‘กรดโฟลิก’ ก่อนท้อง ดีจริงไหม?

ท้องแข็งใกล้คลอด เป็นแบบไหน? ท้องแข็งแบบไหนอันตราย

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่