AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

อยากมีลูกเพิ่มแต่ทำหมันไปแล้วมี “วิธีแก้หมัน” อย่างไร?

วิธีแก้หมัน

การทำหมันเป็นการคุมกำเนิดแบบถาวร เมื่อทำหมันแล้ว จะลดโอกาสในการมีลูกไปตลอดชีวิต แต่หากต้องการที่จะมีลูกเพิ่มหลังจากทำหมันไปแล้วจะทำอย่างไร? วิธีแก้หมัน มีกี่วิธี ราคาเท่าไหร่? ที่นี่มีคำตอบค่ะ

อยากมีลูกเพิ่มแต่ทำหมันไปแล้วมี “วิธีแก้หมัน” อย่างไร?

การทำหมัน เป็นการคุมกำเนิดถาวรที่ได้รับความนิยมที่สุด เพราะประหยัด ปลอดภัย มีโอกาสในการตั้งครรภ์น้อยมาก โดยวิธีการทำหมันจะทำโดยการทำให้ท่อนำไข่อุดตัน ด้วยวิธีต่าง ๆ ได้แก่ การใช้ไฟฟ้าจี้ การผูกและตัดท่อนำไข่ การใช้คลิปหนีบ การใช้วงแหวนพลาสติกรัดทางเดินของท่อนำไข่ เมื่อท่อนำไข่อุดตันจากการทำหมัน ไข่ที่ตกจากรังไข่จะไม่สามารถผสมกับอสุจิได้ เมื่อไข่ไม่ถูกผสมก็จะฝ่อไปเองภายใน 1 วัน ส่วนรังไข่ก็ผลิตไข่และฮอร์โมนไปตามปกติ

การทำหมันแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ การทำหมันเปียก และการทำหมันแห้ง สำหรับการทำหมันเปียกคือ เป็นการทำหมันภายใน 6 สัปดาห์แรกหลังการคลอดบุตร โดยนิยมทำในช่วง 48 ชั่วโมงแรกหลังการคลอดบุตร เนื่องจากสามารถทำได้โดยง่าย แผลผ่าตัดมีขนาดเล็ก เนื่องจากมดลูกยังมีขนาดโตลอยอยู่ในช่องท้องเหนืออุ้งเชิงกราน จึงทำให้สามารถหาท่อนำไข่ทั้ง 2 ข้างได้ง่าย และการทำหมันแห้งคือ การทำหมันในระยะที่ไม่ใช่ในช่วง 6 สัปดาห์แรกหลังการคลอดบุตร มดลูกจะมีขนาดปกติและอยู่ในอุ้งเชิงกราน การผ่าตัดจึงมีความยากในการหาท่อนำไข่มากกว่าการทำหมันเปียก

ควรปรึกษาแพทย์ถึง วิธีแก้หมัน ที่เหมาะสม เพื่อความสำเร็จในการตั้งครรภ์ต่อไป

เมื่อต้องการแก้หมัน ควรทำอย่างไร

เมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องตั้งครรภ์อีก หรือมีความต้องการที่จะตั้งครรภ์อีก การแก้หมันจึงเป็นสิ่งที่จะต้องทำ โดยก่อนอื่น ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ ควรเข้าพบคุณหมอ เพื่อตรวจสภาพร่างกายว่าสมบูรณ์แข็งแรงเพียงพอหรือไม่ โดยฝ่ายชาย คุณหมอจะาทำการตรวจคุณภาพอสุจิ ว่าจะสามารถทำให้มีโอกาสเกิดการตั้งครรภ์ได้หรือไม่ สำหรับฝ่ายหญิง คุณหมอจะทำการส่องกล้อง เพื่อดูสภาพของท่อนำไข่ ว่าสามารถแก้ไขได้หรือไม่ หรือฉีดสีดูท่อนำไข่ เพื่อตรวจดูลักษณะท่อนำไข่ว่าเป็นอย่างไร ความยาวของท่อนำไข่ มีพังผืดเกาะรัดท่ออยู่หรือไม่ ซึ่งจะมีผลต่อความสำเร็จในการแก้หมัน โดยปัจจัยที่นำมมาพิจารณาในการแก้หมัน คือ

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

อ่านต่อ วิธีแก้หมัน ทำอย่างไร ราคาเท่าไหร่ และ มีโอกาสในการมีลูกเพิ่มแค่ไหน

วิธีแก้หมัน ทำอย่างไร?

วิธีแก้หมันสามารถทำได้ด้วยการวางยาสลบหรือใช้ยาชาฉีดเข้าไขสันหลังก่อนทำการแก้หมัน จากนั้นจะทำการเปิดหน้าท้อง และต่อท่อนำไข่ โดยนำเทคนิคการใช้กล้องจุลทรรศน์เข้ามาช่วย เนื่องจากท่อนำไข่มีขนาดที่เล็กมาก จาากนั้นจะทำการตัดท่อนำไข่ทีละข้างแล้วเย็บต่อท่อเข้าด้วยกันใหม่ด้วยไหมและเข็มเย็บแผล จากนั้นจะทำการตรวจสอบว่าไข่สามารถเดินทางไปยังท่อที่ทำการต่อแล้วได้หรือไม่ โดยฉีดสีเข้าทีละข้าง หากพบว่าได้ผลดีจึงจะต่ออีกข้าง ก่อนจะเย็บปิดแผลเป็นขั้นตอนสุดท้าย

วิธีแก้หมันแบบนี้เป็นวิธีที่มีความแม่นยำและมีโอกาสตั้งครรภ์สูงกว่าวิธีอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม อาจใช้การส่องกล้องทางช่องท้องช่วยในการต่อหมันอีกวิธี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย แต่ก็เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับการต่อหมันด้วยกล้องจุลทรรศน์

โอกาสที่จะตั้งครรภ์หลังจากต่อหมันมีสูงถึง 80% (ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง)

การแก้หมันต้องใช้เงินเท่าไหร่

เนื่องจากการแก้หมัน ไม่สามารถใช้สิทธิเบิกจากบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า บัตรประกันสังคม รวมทั้งบัตรข้าราชการได้ ผู้ที่ต้องการแก้หมันควรเตรียมค่าใช้จ่ายประมาณหนึ่ง สำหรับโรงพยาบาลรัฐบาลจ จะมีค่าใช้จ่ายในการแก้หมันอยู่ที่ประมาณ 15,000 – 20,000 บาท และค่าใช้จ่ายในการแก้หมันในโรงพยาบาลเอกชนจะอยู่ที่ประมาณ 50,000 – 100,000 บาท

สิ่งหนึ่งที่ควรรู้ก่อนการแก้หมัน คือ การแก้หมันอาจจะไม่สำเร็จและสามารถมีลูกได้ นอกเหนือจากปัจจัยนี้ การแก้หมันยังมีความเสี่ยงอื่น ๆ อีกด้วย เช่น การตั้งครรภ์นอกมดลูก ภาวะแท้ง หรืออาจเกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ จากการดมยาสลบ แผลผ่าตัดติดเชื้อ เกิดพังผืดในช่องท้อง เป็นต้น

เมื่อแก้หมันแล้ว มีโอกาสการมีลูกเพิ่มมากแค่ไหน

เมื่อแก้หมันแล้ว จะมีโอกาสกลับมาตั้งครรภ์ได้อีกประมาณ 50 – 80% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

 

วิธีแก้หมัน นั้นทำได้โดยการผ่าตัดเล็ก และทำได้อย่างปลอดภัย ดังนั้น หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการมีบุตรเพิ่ม อย่าลังเลที่จะไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจความพร้อมของร่างกายนะคะ

อ่านต่อบทความดี ๆ คลิก

หมอเผย! ทำหมันแล้วท้อง เรื่องจริงที่เกิดขึ้นได้

วิธีคุมกำเนิด แบบไหนมีสิทธิภาพและปลอดภัย ถ้าแม่ยังไม่พร้อมมีลูกคนที่ 2

อยากมีลูกง่าย วิจัยเผย! คืนนี้ต้องมีเซ็กส์เบิ้ล

ทำไงให้ท้อง? 12 ทางลัด ที่คนอยากมีลูกไม่ควรพลาด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : honestdocs, medthai.comภาควิชาสูติศาสตร์ นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids