AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

ทำหมัน แต่อยากมีลูกอีกคน …ทำอย่างไรดี?

Credit Photo : Shutterstock

ทำหมัน แต่อยากมีลูกอีกคน เป็นเรื่องที่แม่ๆ หลายคนถามกันเข้ามากเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ว่า ทำหมันไปแล้วแต่อยากจะกลับมามีลูกอีกครั้งจะได้หรือเปล่า จริงๆ แล้วไม่ว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชายทำหมันแล้วสามารถแก้หมันกลับมามีลูกได้อีกนะคะ ทีมงาน Amarin Baby & Kids มีข้อมูลในเรื่องนี้มาให้ได้ทราบกันค่ะ

 

ทำหมัน แต่อยากมีลูกอีกคน …ทำอย่างไรดี?

การทำหมันหญิง (Female Sterilization) คือ การคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมาก เป็นวิธีที่ปลอดภัย และมีการกลับมาตั้งครรภ์แบบธรรมชาติน้อยมาก การทำหมันจึงเป็นวิธีที่พ่อแม่ส่วนใหญ่เลือกใช้กันมากแทนการทานยาคุม ฉีดยาคุม และการสวมถุงยางอนามัย เป็นต้น แต่เมื่อคนที่เลือกการทำหมันไปแล้ว และอยากกลับมามีลูกอีกครั้ง ก็สามารถกลับมาตั้งครรภ์ได้ ซึ่ง นพ. พูลศักดิ์ ไวความดี  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน สูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ มีวิธีมาแนะนำเพื่อให้คุณแม่ที่อยากกลับมาตั้งครรภ์ด้วย 2 ทางเลือกที่ปลอดภัยหลังจากทำหมันไปแล้ว นั่นคือ…

1. การแก้หมัน

สำหรับคุณแม่ที่ทำหมันแบบผูก สามารถแก้หมันเพื่อมีลูกน้อยได้  โดยแพทย์จะนำไหมที่ผูกบริเวณท่อน้ำไข่ออก  แต่การแก้หมันส่วนใหญ่ เมื่อแก้หมันแล้วท่อนำไข่ซึ่งเคยถูกผูกไว้เป็นเวลานาน อาจจะยังตันอยู่เนื่องจากมีพังผืดอยู่มาก  จึงทำให้ต้องใช้วิธีการตัดต่อท่อนำไข่ร่วมด้วย  ปกติท่อนำไข่จะมีความยาวประมาณ 8-12 เซนติเมตร แพทย์จะตัดในส่วนที่ตันออกไปประมาณ 1-2 เซนติเมตรและนำปลายท่อกับปลายอีกด้านมาเชื่อมต่อกัน  เมื่อท่อนำไข่เชื่อมต่อกันได้เรียบร้อย ก็จะทำให้สเปิร์มและไข่เดินทางมาผสมกันได้นั่นเอง การตัดต่อท่อนำไข่นี้ไม่มีผลกระทบต่อการตั้งครรภ์และสุขภาพของคุณแม่แต่อย่างใดค่ะ

แก้หมันแล้ว…นานแค่ไหนจะตั้งครรภ์  คุณหมอแนะนำว่า ระยะเวลาของการตั้งครรภ์หลังจากแก้หมันแล้ว จะขึ้นอยู่กับอายุของผู้ที่ตั้งครรภ์ หากคุณแม่อยู่ในวัยเจริญพันธ์คืออายุไม่เกิน 35 ปี  มีโอกาสมีลูกได้เร็วกว่าคุณแม่ที่มีอายุมากกว่า 35 ปีค่ะ

 

บทความแนะนำ คลิก >> ค่าใช้จ่ายในการตั้งครรภ์ ตั้งแต่ฝากครรภ์จนถึงตอนคลอด ต้องจ่ายเท่าไร?

ข้อควรระวัง!…ในการแก้หมัน

* คุณแม่ที่ทำหมันมานานแล้วอาจมีพังผืดมาก ทำให้ท่อนำไข่ตันได้ การแก้หมันจึงมักยุ่งยากกว่าคนที่ทำหมันมาไม่นาน

* การต่อหมันอาจได้ผลประมาณ 70% อีก 30% อาจมีสาเหตุจากการมีพังผืด ทำให้ท่อนำไข่ตันได้

* การตัดต่อท่อนำไข่อาจเชื่อมต่อกันไม่ได้100% หรือเชื่อมกันไม่เรียบสนิทเหมือนเดิม เนื่องจากบางกรณีอาจมีรูเปิดภายในท่อนำไข่ ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดครรภ์นอกมดลูก

อ่านต่อ การใช้เทคโนโลยีช่วยให้ตั้งครรภ์หลังทำหมัน หน้า 2

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

2. การใช้เทคโนโลยีช่วยในการตั้งครรภ์

ปัจจุบันมีการแก้หมันน้อยลง เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ช่วยในการตั้งครรภ์ จึงทำให้หลาย

ครอบครัวไม่จำเป็นต้องแก้หมันที่เคยผูกท่อนำไข่ไว้  แต่ใช้เทคโนโลยีช่วยเจริญพันธุ์ เช่น การทำเด็กหลอดแก้ว ทำไอวีเอฟ หรืออิ๊กซี่ก็สามารถมีลูกได้  โดยส่วนใหญ่วิธีการทำคือเก็บไข่ผ่านช่องคลอดแล้วนำมาผสมกับสเปิร์มในหลอดแก้ว โดยหลอดแก้วจะทำหน้าที่แทนท่อนำไข่ที่ถูกตัดไป เมื่อผสมไข่กับสเปิร์ม จนเกิดการปฏิสนธิกันแล้ว แพทย์จึงนำตัวอ่อนกลับเข้าไปในมดลูก เพื่อให้ตัวอ่อนไปฝังตัวในโพรงมดลูกและเจริญเติบโตต่อไป ซึ่งการทำเด็กหลอดแก้ว หรือเทคโนโลยีช่วยให้มีลูกในปัจจุบันนี้ มีความก้าวหน้าและประสบผลสำเร็จสูง ทำให้หลายครอบครัวที่ทำหมันแล้ว ไม่ต้องแก้หมัน แต่ก็สามารถมีลูกน้อยน่ารักสมใจได้ในที่สุด

 

บทความแนะนำ คลิก >> มีลูกยาก ถ้า เยื่อบุโพรงมดลูกหนาผิดปกติ

 

ส่วนใหญ่คุณแม่ที่มาปรึกษาคุณหมอเรื่องการแก้หมันจะมีอายุค่อนข้างมากแล้ว คุณหมอจึงมักแนะนำให้ทำเด็กหลอดแก้ว เพราะเมื่อคุณแม่อายุเพิ่มมากขึ้น ไม่ได้อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ การมีลูกจะเป็นเรื่องที่ยากอยู่แล้วและการแก้หมันก็ไม่ได้เพิ่มโอกาสหรือความสำเร็จในการตั้งครรภ์ของคุณแม่ได้มากนักค่ะ

ใช้เทคโนโลยีแบบใด? ช่วยตั้งครรภ์ได้แม้ทำหมัน

ปัจจุบันเทคโนโลยีในด้านการเจริญพันธุ์มีการพัฒนาและก้าวหน้ามากขึ้น สำหรับคุณแม่ที่อยากมีเจ้าตัวน้อยก็สามารถนำเทคโนโลยีมาช่วยได้ ซึ่งคุณหมอแนะนำวิธีดังนี้ค่ะ                                     

  1. สำหรับคุณแม่ที่มีอายุมากหรือคุณแม่ที่ไม่อยากแก้หมัน คุณหมอแนะนำว่าสามารถทำเด็กหลอดแก้ว หรือ ไอวีเอฟ และการทำอิ๊กซี่มาช่วยได้
  2. คุณแม่ที่แก้หมันแล้วมีลูกยากก็สามารถใช้วิธีการทำเด็กหลอดแก้วและการฉีดเชื้อเข้าโพรงมดลูก (iui) มาช่วยได้

สุดท้ายนี้สิ่งที่คุณหมอฝากถึงคุณแม่หลายๆท่านที่อยากมีลูกแต่ต้องรอให้พร้อมก่อนว่า การมีลูกอย่าได้ผลัดวัน เพราะยิ่งคุณแม่มีอายุเพิ่มมากขึ้น โอกาสในการมีลูกก็จะยากมากขึ้น ไข่ก็จะหมดอายุ ไข่ที่แข็งแรงพร้อมสำหรับการผสมหรือมีลูกก็จะมีน้อยลง แต่อย่างไรก็ดี คุณหมอแนะนำว่าสำหรับคุณแม่ที่อยากมีลูกจริงๆ ควรใช้วิธีฝากไข่ไว้ที่ธนาคารไข่ของโรงพยาบาล เพราะถ้าคุณแม่ไม่ฝากไข่ไว้ก่อนเมื่ออายุมากขึ้น ไข่หมดอายุ หรือไม่มีคุณภาพ เทคโนโลยีต่างๆ ก็ไม่สามารถช่วยให้คุณแม่มีลูกน้อยได้อีกค่ะ

อ่านต่อ ตรวจสุขภาพก่อนท้องเรื่องจำเป็น หน้า 3

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

ถึงจะไม่ใช่ท้องแรก ก็ต้องตรวจสุขภาพ

ใช่แล้วละค่ะ ก่อนมีลูกไม่ว่าจะท้องแรก หรือท้องสอง ท้องสาม ฯลฯ การตรวจสุขภาพร่างกายทั้งผู้หญิง ผู้ชายเป็นเรื่องสำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่เลย เพราะการตรวจความพร้อมของสุขภาพจะช่วยทำให้ลดอัตราเสี่ยงจากการตั้งครรภ์ที่ลูกเกิดมามีภาวะไม่สมบูรณ์ของสุขภาพและร่างกายต่างๆ ลงได้ ฉะนั้นเพื่อให้เป็นการตั้งครรภ์คุณภาพ คุณพ่อคุณแม่ควรไปตรวจสุภาพกันก่อนค่ะ

บทความแนะนำ คลิก >> รู้แล้วรีบแก้ไข! พ่อแม่ยุคใหม่ ทำไมจึง มีลูกยาก ?

อย่างไรก็ตามทีมงานทุกคนขอเป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวที่อยากกลับมามีลูกกันอีกครั้งได้มีลูกกันสมดั่งตั้งใจค่ะ ขอให้การแก้หมันให้มีลูกได้อย่างราบรื่น …ด้วยความใส่ใจและห่วงใยค่ะ

 

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

อ่านต่อบทความเรื่องอื่นที่น่าสนใจคลิก

ตั้งครรภ์คุณภาพได้ แม้วัย 35 อัพ
สามีนอกใจตอนตั้งครรภ์ จะทำให้ โชคร้าย ทำอะไรไม่เจริญจริงหรือ?
กระเจี๊ยบเขียว คนท้อง อาหารสมุนไพรดีต่อสุขภาพ

 


ขอขอบคุณข้อมูลเรื่องจาก
นานแพทย์ พูลศักดิ์ ไวความดี  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน สูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์