AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

นับวันไข่ตก ช่วยเรื่องอะไร? ต้องนับยังไง! เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสท้อง

นับวันไข่ตก ช่วยเรื่องอะไร? ต้องนับยังไงเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสท้อง

การนับวันตกไข่ ที่ถูกต้อง ก็มีส่วนช่วยให้ท้องได้ง่าย อีกหนึ่งวิธีในการทำลูกแบบธรรมชาติ แล้วต้อง นับวันไข่ตก ยังไงให้เป๊ะ เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์  ตามมาดู วิธีนับวันไข่ตก ที่ถูกต้องกันค่ะ

นับวันไข่ตก ช่วยเรื่องอะไร?

การตกไข่ (Ovulation) คือ การที่รังไข่มีการตกไข่ ออกมา ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่จะเกิดการตั้งครรภ์ได้ ถ้ามีอสุจิมาเจอกันที่ท่อนำไข่ ในช่วงที่มีการตกไข่ (Fertilization)

ดังนั้นการ นับวันไข่ตก จึงเหมาะสำหรับคุณผู้หญิงที่วางแผนจะมีลูกแบบธรรมชาติ โดยสามารถ นับวันไข่ตก หรือ คำนวณวันที่จะมีไข่ตกได้จากการสังเกตความเปลี่ยนแปลงในร่างกายตนเอง และการวัดอุณหภูมิร่างกาย ก็จะช่วยให้คุณผู้หญิงเลือกช่วงเวลาของการมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างเหมาะสม และช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้

โดยรอบเดือนของคนปกติแบ่งออกเป็น 2 ช่วง

ดังนั้นในระยะเวลามีรอบเดือนขึ้นกับระยะ Follicular phase ซึ่งมีปัจจัยที่จะทำให้ช่วงนี้ยืดยาวออกไป เช่น ความเครียด การเจ็บป่วย

Must read : วันตกไข่ 3 วิธีนับยังไงช่วยแก้ไขมีลูกยาก

วิธีนับวันไข่ตก นับวันไข่ตกยังไง

ทั้งนี้ การตกไข่ หรือการที่ไข่จะตกในแต่ละรอบเดือน ส่วนมากจะประมาณกลางรอบเดือน แต่เนื่องจากบางครั้งรอบเดือนก็อาจมีการแปรปรวนได้ เนื่องจากการมีรอบเดือนแต่ละรอบ และการตกไข่ในแต่ละรอบ จะสัมพันธ์กับการควบคุมของระบบฮอร์โมนค่ะ ดังนั้นถ้ารอบเดือนมาสม่ำเสมอในทุก 28-30 วัน อาจ นับวันไข่ตก ได้ง่าย คือหลังจากวันแรกของรอบเดือนก่อน มา 14 วัน

แต่ถ้ารอบเดือนปกติที่คลาดเคลื่อนได้ ในช่วง 24-38 วัน ดังนั้น ช่วงตกไข่ จึงอาจตกได้ตั้งแต่ 9-16 วัน นับตั้งแต่วันรกของรอบเดือนก่อน ส่วนรายที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ การใช้วิธีการนับวันไข่ตกอาจทำได้ยาก

 

อ่านต่อ >> “สัญญาณที่บ่งว่าไข่พร้อมที่จะปฏิสนธิ” คลิกหน้า 2

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

นับวันไข่ตก ที่แม่นยำ ช่วยเพิ่มโอกาสตั้งท้องได้

การนับวันไข่จะตก จะนับในช่วงประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนที่ประจำเดือนรอบใหม่จะมา ซึ่งการจะคำนวณวันตกไข่ให้แม่นๆ ได้นั้นจะใช้ได้เฉพาะกับผู้หญิงที่มีรอบเดือนสม่ำเสมอเท่านั้น เช่น รอบเดือนจะมาทุกๆ 28 วันเสมอ วันไข่ตกก็อยู่ในช่วงวันที่ 14 ของรอบเดือน (นับวันที่ประจำเดือนมาวันแรกเป็นวันที่ 1 ของรอบเดือน) เมื่อนับวันได้แล้วก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ในช่วงก่อนวันตกไข่ประมาณ  2  วัน พูดง่ายๆ ก็คือ ตั้งแต่วันที่ 12 ของรอบเดือน เพราะอสุจิจะมีชีวิตรอผสมไข่อยู่ได้ประมาณ 2 วันก่อนการตกไข่

สัญญาณที่บ่งว่าไข่พร้อมที่จะปฏิสนธิ

การจดบันทึกข้อมูลเพื่อวางแผนมีลูก

การจดบันทึกข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับร่างกายของคุณผู้หญิงจะช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้ เพราะเมื่อคุณสังเกตและบันทึกการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของร่างกาย จะทำให้ทราบได้ว่าเมื่อใดที่จะมีไข่ตก ซึ่งการจดบันทึกการเปลี่ยนแปลงของร่างกายทุกวัน จะทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยที่เกิดขึ้นกับร่างกาย สิ่งที่ต้องบันทึก คือ

การ นับวันไข่ตก ที่แม่นยำ หรือการรู้ข้อมูลต่างๆ ข้างต้นทำให้เกิดความแตกต่างจากคนอื่น ซึ่งแม้ว่าโดยเฉลี่ยของคู่รักที่พยายามจะตั้งครรภ์หรือในกรณีที่ทั้งคู่มีภาวะมีบุตรยากจะใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือนจึงจะตั้งครรภ์ แต่ในคู่รักที่รู้ว่าเมื่อไรจะมีไข่ตก และมีเพศสัมพันธ์เป็นประจำในช่วงเวลาดังกล่าวก็จะช่วยเพิ่มโอกาสของการตั้งครรภ์มากกว่านั่นเองค่ะ

อ่านต่อบทความอื่นน่าสนใจ คลิก :


ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : www.honestdocs.cowww.siamhealth.net

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids