AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

“ยาคุมกำเนิด” แม่หลังคลอดกินอย่างไรให้ปลอดภัย? ไม่กระทบน้ำนม

ยาคุมกำเนิด

ยาคุมกำเนิด 1 ในวิธีการคุมกำเนิดที่นิยมใช้กันในผู้หญิง แต่สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่กำลังให้นมบุตรอยู่ การทานยาชนิดใดก็ตาม จะต้องดูว่ามีผลกระทบต่อน้ำนมหรือไม่

“ยาคุมกำเนิด” แม่หลังคลอดกินอย่างไรให้ปลอดภัย?

ปกติแล้วแม่ที่ให้นมบุตรจะมีการหลั่งฮอร์โมนโปรแลคตินจากต่อมใต้สมองซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งการตกไข่ ดังนั้น การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จึงเป็นการคุมกำเนิดหลังคลอดวิธีหนึ่ง แต่การคุมกำเนิดวิธีนี้จะมีประสิทธิภาพดีเฉพาะ ในช่วง 6 หลังคลอด โดยมารดาต้องสามารถให้นมบุตรได้อย่างสม่ำเสมอตลอด 24 ชั่วโมง มีช่วงห่างของการให้นมแต่ละมื้อในช่วงกลางวันไม่เกิน 4 ชั่วโมง ช่วงกลางคืนไม่เกิน 6 ชั่วโมง และในช่วง 6 เดือนหลังคลอดนั้นแม่หลังคลอดจะต้องไม่มีประจำเดือน (อ่านต่อ ให้นมลูก ท้องได้ไหม? ไขข้อข้องใจกับเซ็กส์ในช่วงให้นมแม่)

ดูจากการคุมกำเนิดด้วยวิธีนี้ ไม่เหมาะกับแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมผง หรือแม่ที่ไม่แน่ใจว่าได้ให้ลูกทานนมแม่ได้สม่ำเสมอพอที่จะทำให้ร่างกายยับยั้งการตกไข่ได้รือไม่ แม่ ๆ จึงนิยมคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย และ 1 ในวิธีคุมกำเนิดที่นิยมใช้กันคือการทาน “ยาคุมกำเนิด” เพราะสะดวกในการคุมกำเนิดที่สุด เพียงแค่ทาน ยาคุมกำเนิด วันละ 1 เม็ดเท่านั้น แต่การทานยาทุกชนิดในช่วงให้นมลูกนั้น เป็นสิ่งที่ต้องระวัง เพราะยาหรือสิ่งต่าง ๆ ที่ทานเข้าไป อาจจะมีผลกับการให้นมแม่ หรือยาอาจจะออกมากับน้ำนมแม่ได้ ดังนั้น ทีมงาน Amarin Baby & Kids จึงมีวิธีการทาน ยาคุมกำเนิด ให้ปลอดภัยมาฝากกันค่ะ

ยาคุมกำเนิด ควรเริ่มทานหลังจากคลอดเมื่อไหร่?

ในช่วงหลังคลอดประมาณ 3-5 สัปดาห์ คุณแม่ก็สามารถมีไข่ตกได้ตามปกติแล้ว และหลังจากนั้นอีกประมาณ 2 สัปดาห์ก็สามารถตั้งครรภ์ใหม่ได้ในทันที การรอให้ประจำเดือนครั้งแรกมาก่อนแล้วค่อยคุมกำเนิดจึงเป็นการตัดสินใจที่ผิดและช้าเกินไป แต่โดยทั่วไปแล้วแม่หลังคลอดมักได้รับคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ไปจนกว่าจะครบ 4-6 สัปดาห์ หรือจนกว่าจะเข้ารับการตรวจหลังคลอดโดยแพทย์ เพื่อให้มดลูกเข้าอู่ ช่องคลอดกระชับเข้าที่ น้ำคาวปลาหมดไป และแผลที่ช่องคลอดหรือแผลผ่าคลอดหายดี แม่ ๆ จึงนิยมเริ่มทานยาคุมกำเนิดในช่วงหลังคลอด 6 สัปดาห์ไปแล้ว แต่หากมีโอกาสที่จะมีเพศสัมพันธ์ก่อนหน้านั้น ก็ยังสามารถทานยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเดี่ยวได้ก่อนตรวจหลังคลอดได้เช่นกัน

คุมกำเนิดหลังคลอด

วิธีทาน ยาคุมกำเนิด แผงแรกหลังคลอด

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

อ่านต่อ ยาคุมกำเนิดมีกี่แบบ? แม่หลังคลอดที่ให้นมบุตร ควรทานยาคุมกำเนิดแบบไหน?

ยาเม็ดคุมกำเนิดมีกี่แบบ?

ยาเม็ดคุมกำเนิด เป็นการคุมกำเนิดโดยใช้ฮอร์โมนสังเคราะห์ที่ทำเลียนแบบฮอร์โมนในร่างกายของผู้หญิง คือ เอสโตรเจนและโปรเจสโตเจน บางชนิดอาจจะต้องใช้ฮอร์โมนทั้งสองอย่าง แต่บางชนิดก็มีฮอร์โมนเพียงชนิดเดียว การเลือกทานยาเม็ดคุมกำเนิดนั้นมีข้อดีคือ ให้ผลในการป้องกันสูง แต่ก็มีข้อเสียหรือผลข้างเคียงบ้างเล็กน้อย โดยยาเม็ดคุมกำเนิดนั้น แบ่งออกเป็น 3 ชนิด ดังนี้

ยาเม็ดคุมกำเนิด

แม่หลังคลอดที่ให้นมบุตร ควรทาน ยาคุมกำเนิด แบบไหน?

สำหรับคุณแม่ที่ให้นมลูกต้องเลือกยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดที่มีโปรเจสตินอย่างเดียว เพราะยาคุมกำเนิดชนิดนี้จะไม่ลดปริมาณของน้ำนมแม่ จึงเหมาะกับผู้ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ใช้แล้วไม่ค่อยเป็นสิวเป็นฝ้า แต่จะมีข้อเสียในเรื่องประจำเดือนผิดปกติมากกว่าชนิดฮอร์โมนรวม ทำให้คนทั่วไปที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ไม่นิยมใช้กัน แต่มักจะใช้เฉพาะหลังคลอดไม่กี่เดือน เมื่อไม่ให้ลูกกินนมแม่แล้วก็จะเปลี่ยนไปใช้ยาเม็ดชนิดฮอร์โมนรวม

คำแนะนำในการคุมกำเนิดหลังคลอด

โดยทั่วไปแล้วคุณแม่ควรเว้นระยะการตั้งครรภ์ในครั้งต่อไปประมาณ 2 ปี เพื่อให้ร่างกายของคุณแม่ได้ฟื้นฟูสภาพให้แข็งแรง และให้ลูกคนก่อนโตพอที่จะช่วยเหลือตัวเองได้บ้างแล้ว คุณแม่จะได้มีเวลาเลี้ยงลูกคนต่อไปได้อย่างมีคุณภาพ

อ่านต่อบทความดี ๆ คลิก

13 อาหารบำรุงน้ำนม เพิ่มน้ำนม ปลอดภัยจากธรรมชาติ

วิธีรับมือ ผมร่วง หลังคลอด ด้วย 15 สูตรสมุนไพรแก้ผมร่วง

12 อาหารบำรุงแม่หลังคลอด ทำอย่างไรให้น้ำนมมีคุณภาพ

white dot คืออะไร ความเจ็บปวดที่แม่ให้นมต้องรู้! พร้อมวิธีรักษาแสนง่าย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : medthai.com, www.honestdocs.co, pobpad.com

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids