AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

ฟรี! แบบฝึกหัดอนุบาล วาดเส้นพื้นฐานต่าง ๆ ฝึกกล้ามเนื้อมือให้แข็งแรง ก่อนเริ่มเขียนหนังสือ

แบบฝึกหัดอนุบาล

การฝึกทักษะพัฒนากล้ามเนื้อมือให้ลูกน้อยในวัยก่อนเรียนหรือในช่วงวัยอนุบาล นับเป็นการปูพื้นฐานเบื้องต้นที่สำคัญของการเขียนได้ดีในขั้นต่อไป คุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกให้ลูกมีพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กที่แข็งแรงและคุ้นเคยกับการหัดจับดินสอได้จากการลองทำ แบบฝึกหัดอนุบาล ฝึกลีลามือจากการหัดวาดเส้นพื้นฐานสำหรับเด็กทั้งเส้นแนวตั้ง แนวนอน เส้นหยัก เส้นโค้ง รูปวงกลม เพื่อพัฒนาการกล้ามเนื้อ และการประสานทำงานระหว่างตากับมือ จากภาพเหล่านี้ได้เลยค่า

30 แบบฝึกหัดอนุบาล วาดเส้นพื้นฐานต่าง ๆ
ฝึกกล้ามเนื้อมือให้แข็งแรง ก่อนเริ่มเขียนหนังสือ

แบบที่ 1 วาดวงกลม

เริ่มจากการให้เจ้าตัวเล็กจับดินสอลากเส้นโค้งไปเรื่อย ๆ จนกว่าเส้นจะมาบรรจบกัน ให้ลูกได้ลองหัดวาดวงกลมขนาดต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ เมื่อปล่อยให้วงกลมอย่างอิสระแล้ว ก็ลองให้วาดวงกลมตามรอยประ เพื่อเข้าใจรูปทรงของวงกลมมากขึ้นกันค่ะ

 

แบบที่ 2 วาดเส้นตรง

ฝึกลากเส้นตรงจากบนลงล่าง จากนั้นอาจจะเปลี่ยนให้เป็นการลากด้านล่างขึ้นข้างบน วาดขนานกันไปเรื่อย ๆ เมื่อลูกฝึกคล่องแล้ว อาจให้ลูกลองเพิ่มสกิลโดยวาดเส้นเฉียงจากซ้ายไปขวา และขวาไปซ้ายแทนกันค่ะ

 

 

แบบที่ 3 วาดเส้นนอน

เริ่มจากการวาดเส้นตรงจากด้านซ้ายไปด้านขวา จากนั้นอาจให้ลูกได้เปลี่ยนมาวาดเส้นจากซ้ายไปขวาดแทน หัดวาดไปเรื่อย ๆ จนเห็นเป็นเส้นตรงมากขึ้น

 

แบบที่ 4 วาดเส้นซิกแซก

เริ่มจากวาดเส้นเฉียงขึ้นและลงขยับไปเรื่อย ๆ

แบบที่ 5 วาดเส้นโค้งหรือเส้นคลื่น

เริ่มจากการเส้นโค้งไปเรื่อย ๆ จากนั้นลองให้ลูกเปลี่ยนมาวาดลากเส้นโค้งขึ้นและลงอย่างช้า ๆ โดยไม่พักมือให้เกิดเป็นเส้นคลื่นกันค่ะ

เมื่อเจ้าตัวเล็กได้ลองหัดวาดเส้นพื้นฐานจนคล่องแล้ว ลองให้เด็ก ๆ ได้ลองวาดรูปทรงต่าง ๆ อย่าง สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม หรือหัดวาดเส้นอื่น ๆ ได้จากแบบฝึดหัดเหล่านี้กันเลยค่ะ

เด็กในช่วงวัยอนุบาลจะมีพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กภายในมือที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อการควบคุมการหยิบจับในชีวิตประจำวันได้อย่างสมบูรณ์ขึ้น เช่น การแต่งตัว แปรงฟัน หวีผม ผูกเชือกรองเท้า รวมถึงการจับดินสอในการเขียน วาดรูป เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้จะนี้ช่วยสร้างความแข็งแรงและความคล่องแคล่วให้นิ้วมือ และมีความมั่นใจที่จะใช้มือจับดินสอบังคับข้อมือและนิ้วและรู้ทิศทางนำไปสู่การเขียนได้ดีขึ้น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อมือให้สัมพันธ์กับตาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกิจกรรมที่ช่วยฝึกพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กของเจ้าตัวเล็กได้อย่างเหมาะสม อาทิเช่น

อย่างไรก็ตามพัฒนาการของเด็กแต่ละคนอาจจะเร็วช้าแตกต่างกัน สำหรับการวาดเส้นพื้นฐานหรือรูปทรงต่าง ๆ ในเด็กอนุบาลหรือวัย 4 ขวบ แม้จะเริ่มต้นหยิบจับดินสอได้ดี แต่การลากเส้นอาจจะยังไม่ตรง ไม่สวย โย้ไปเย้มาบ้าง แต่ก็มีความเข้าใจความหมายของการวาดเส้นตามเส้นปะรวมไปถึงวาดรูปทรงต่าง ๆ ได้ ซึ่งเมื่อลูกสามารถทำได้ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด คุณพ่อคุณแม่ควรพูดเสริมในทางบวกให้คำชมเชย ให้กำลังใจ คอยให้คำแนะนำและช่วยเหลืออยู่ใกล้ ๆ เพื่อให้ลูกได้สนุกและพัฒนาการเขียนไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้นะคะ.

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : กองบรรณาธิการนิตยสาร Amarin Baby & Kids, www.youngciety.comwww.trueplookpanya.com

อ่านต่อบทความน่าสนใจ คลิก

รวมแบบฝึกหัดอนุบาล กว่า 60 แบบฝึก

แจกฟรี!! ไฟล์ภาพ แบบฝึกหัดจับคู่ และการจัดกลุ่ม สำหรับลูกวัยอนุบาล

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids