AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

3 วิธีดูแลและรับมือ เมื่อ ลูกถูกทำร้าย (ทั้งร่างกาย-จิตใจ) พ่อแม่คือคนสำคัญ!

3 วิธีดูแลและรับมือ เมื่อ ลูกถูกทำร้าย (ทั้งร่างกาย-จิตใจ) พ่อแม่คือคนสำคัญ!

หากรู้ว่า ลูกถูกทำร้าย จากโรงเรียน! ไม่ว่าจะกับเพื่อนกันหรือคุณครู พ่อแม่จะวิธีรับมือและดูแลจิตใจของลูกอย่างไร? เพื่อไม่ให้กระทบต่อชีวิตของลูกในอนาคต ตามมาดูกันค่ะ

3 วิธีดูแลและรับมือ เมื่อ “ลูกถูกทำร้าย” (ทั้งร่างกายจิตใจ)

จากกรณีข่าว ครูโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์  ทําร้ายร่างกายเด็กอนุบาลอย่างรุนแรง และพฤติกรรมต่างๆ นานาที่เข้าข่ายทำร้ายเด็กทั้งทางร่างกาย ทางคำพูด และทางจิตใจ สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแค่เกิดผลกระทบทางร่างกาย แต่ยังส่งผลเป็นบาดแผลทางจิตใจของเด็กๆ ได้ด้วย

ซึ่งการกระทำต่างๆ เด็กบางคนอาจจะเลียนแบบความก้าวร้าวใช้ความรุนแรงเพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ เด็กบางคนอาจจะมีบาดแผลทางจิตใจทั้งเป็นโรควิตกกังวล ซึมเศร้า หวาดผวากลัวการถูกกระทำซ้ำ

อย่างไรก็ตามหากเด็กถูกกระทำรุนแรงบ่อยๆ เป็นเวลายาวนาน โดยเฉพาะเด็กเล็ก ก็อาจจะมีผลกระทบที่มากขึ้น เป็นบาดแผลจิตใจในระยะยาว ทำให้เด็กรู้สึกตนเองมีคุณค่าต่ำ มีความคิดลบต่อตัวเอง อาจจะมีปัญหาทางสุขภาพจิตต่างๆ ทั้ง โรควิตกกังวล โรค phobia เช่น กลัวครู โรคหวาดผวาหลังจากเจอเหตุการณ์รุนแรงทั้ง acute stress disorder,post traumatic stress disorder รวมไปถึงโรคซึมเศร้า ซึ่งการป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ไขอย่างแน่นอน

สัญญาณซึ่งอาจบ่งบอกถึงการถูกรังแก มีดังต่อไปนี้

หากลูกถูกรังแก ลูกถูกทำร้าย พ่อแม่จะทำอย่างไร?

1.ให้กำลังใจ สนใจดูแลลูกเป็นพิเศษ และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการรังแกกันที่เกิดขึ้น 

2.ติดต่อครูหรือครูใหญ่

3.ช่วยลูกให้มีการปรับตัวรับมือกับการถูกรังแก

ทั้งนี้หัวใจสำคัญ คือ บ้าน  พ่อแม่ต้องทำให้ลูกแน่ใจว่าได้รับบรรยากาศในบ้านที่เปี่ยมด้วยความรักและความปลอดภัย ซึ่งสามารถเป็นที่หลบภัยของเขาได้ทั้งทางกายและใจ  สื่อสารกันอย่างสม่ำเสมอ


ขอบคุณข้อมูลจาก : คู่มือรับสถานการณ์เด็กรังแกกันในโรงเรียน สำหรับพ่อแม่ที่ลูกถูกรังแก : ลูกฉันถูกรังแก ทำอย่างไรดี  ผู้เรียบเรียง ผศ.ดร.สมบัติ ตาปัญญา ผู้จัดทำ มูลนิธิสาธารณสุขแห่งประเทศไทย(มสช.) www.thaichildrights.orgwww.phyathai.com

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

อ่านต่อบทความอื่นน่าสนใจ คลิกที่ภาพด้านล่าง ⇓

7 วิธีสร้างเกราะป้องกัน ลูกถูกบูลลี่ และไม่ให้ลูกบูลลี่คนอื่น

9 วิธีสอนลูกไม่ให้แกล้งเพื่อน หรือไปทำร้ายคนอื่น

ความสัมพันธ์ในครอบครัว สำคัญมากต่ออนาคตลูก