AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

ชวน ลูกอาบน้ำ แบบสนุกมีความสุขได้ทุกวัน ด้วย 5 สิ่งโดนใจ ไม่มีเบื่อ!

ชวน ลูกอาบน้ำ อย่างไรดีนะ …เชื่อว่าต้องมีสักบ้านที่มีปัญหาลูกไม่อยากอาบน้ำ แม้เด็กส่วนใหญ่จะชอบเล่นน้ำ แต่ก็มีบางส่วนที่กลัวน้ำและไม่ยอมอาบน้ำแต่โดยดี

สำหรับลูกน้อยวัยเตาะแตะที่เริ่มจะก้าวเข้าสู่ขวบปีที่สอง มักมีนิสัยชอบปฏิเสธด้วยกันทุกคน แถมปฏิเสธแบบไม่มีเหตุผลเสียด้วย เด็กบางคนอาจไม่ยอมกินข้าว ไม่ยอมใส่เสื้อ หรือไม่ยอมออกไปนอกบ้าน (ขณะที่หนูๆ อีกหลายคนไม่ค่อยจะยอมกลับ!) สาเหตุหนึ่งที่เป็นไปได้ก็คือ พวกเขากำลังพยายามดิ้นรนแสวงหาอำนาจในการควบคุมตนเอง ดังนั้น การจูงใจให้ฝ่ายค้านตัวน้อยๆ เหล่านี้ยอม ต้องมีเทคนิคกันหน่อย

เทคนิคชวน ลูกอาบน้ำ แบบสนุกมีความสุขได้ทุกวัน

แต่ก่อนที่คุณพ่อคุณแม่จะพาลูกไปอาบน้ำ มีเด็กบ้านไหนที่จู่ ๆ กลับกลัวการอาบน้ำขึ้นมาบ้างไหมคะ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้เจ้าตัวเล็กเคยชอบอ่างอาบน้ำ แต่มาตอนนี้พอได้ยินเสียงน้ำไหล น้ำตาของหนูน้อยกลับพานจะไหลตาม!!!

ซึ่งเด็กวัยเตาะแตะมักจะมีสิ่งที่ตัวเองกลัว ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา และแม้ว่าลูกกลัวการอาบน้ำอาจดูแปลกๆ บ้าง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาหนักหนา และเขาจะผ่านความกลัวนี้ไปได้ในที่สุดถึงกระนั้นก็ไม่ใช่ว่าคุณจะต้องฝืนใจให้ลูกเผชิญกับสิ่งที่เขากลัวต่อไป เพราะอาจยิ่งทำให้เรื่องบานปลายได้ กลัวอาจกลายเป็นเกลียด!โน่นเลย…หรือจะเลือกว่าไม่อาบน้ำกันเลย หรืออาบวันเว้นวัน (ลูกกลัวการอาบน้ำ ไม่ได้หมายความเขาชอบเป็นเด็กสกปรกเสียหน่อย)

เหตุใดลูกจึงกลัวการอาบน้ำ

ซึ่งอาการกลัวการอาบน้ำของลูกวัยเตาะแตะเช่นนี้ สามารถเกิดขึ้นได้โดยฉับพลัน เพียงแค่เจ้าตัวน้อยมีการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป เช่น เคยอาบน้ำในอ่างเด็กแล้วต้องเปลี่ยนมาอาบอ่างที่ใหญ่ขึ้น หรือเมื่อเขาลื่นล้มในอ่าง หรือมีน้ำเข้าตา อาการดังว่าก็อาจถามหาได้

หรืออาจจะมีบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้เขาเกิดความรู้สึกกลัว อย่างเช่น

ด้วยเหตุนี้ การบังคับจึงไม่ใช่ทางออกที่ดี ควรเปลี่ยนกิจกรรมสยองสำหรับลูก ให้เป็นกิจกรรมสนุกจึงจะเวิร์ค แต่หากคุณแม่ยังสามารถทำให้การอาบน้ำกลับไปเป็นช่วงเวลาแห่งความสนุกของคุณลูกได้อีกครั้ง ซึ่งการจะชวนเจ้าตัวน้อยที่ขี้กลัว ให้มาอาบน้ำ ได้อย่างเพลิดเพลิน อันดับแรกจะมีสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องระวัง เพื่อไม่ให้มีสิ่งใดมาเป็นปฏิปักษ์ต่อลูกน้อย ได้ ดังนี้

อ่านต่อ >> “สิ่งที่พ่อแม่ต้องรู้และรับมือเมื่อลูกกลัวการอาบน้ำ” คลิกหน้า 2

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

5 สิ่งมัดใจ ชวนลูกอาบน้ำ ได้แบบสนุกมีความสุขทุกวัน

และเมื่อคุณพ่อคุณแม่เฝ้าระวังทำตามวิธีข้างต้นเพื่อป้องกันเจ้าตัวน้อยกลัวการอาบน้ำไปได้แล้ว ดังนั้นทางทีมงาน Amarin Baby & Kids จึงมีเทคนิคดีๆ กับการใช้วิธีไม้ตาย ที่จะชวนลูกน้อยวัยเตาะแตะมาอาบน้ำได้อย่างไม่มีข้อแม้ มาฝากค่ะ จะมีวิธีอย่างไรบ้างไปดูกันเลย

1. ก๊อกน้ำ ฝักบัว ชวนอาบ

อย่างไรก็ดี เด็กน้อยกับสายน้ำก็เป็นของคู่กัน น้ำจึงไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ลูกกลัว การเรียกความสนใจไปที่สายยาง ก๊อกน้ำ หรือฝักบัว ด้วยตุ๊กตาติดแบบน่ารักๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะเชิญชวนให้ลูกชอบอาบน้ำได้อย่างไม่มีข้อขัดขืน โดยคุณแม่ให้ลูกน้อยใส่หมวกกันฟองเข้าตา แล้วก็ปรับความแรงของน้ำให้พอเหมาะ เท่านี้ก็ได้ เล่นน้ำฝนกับก๊อกน้ำแสนน่ารักกันอย่างสนุกได้เลย

2. หนังสือ+ของเล่นลอยน้ำ แสนสนุก

ไอเทมผู้ช่วยอาบน้ำที่คุณแม่ไม่ควรพลาด!! เลือกหนังสือของเล่นตุ๊กตาแสนน่ารักมาเป็นเพื่อนในอ่างอาบน้ำ พร้อมหนังสือลอยน้ำได้ สร้างบรรยากาศแสนสนุกขณะอาบน้ำได้เป็นอย่างดี แถมยังฝึกทักษะการฟังและอ่านหนังสือของลูกน้อยไปในตัวได้ดีอีกด้วย แต่ข้อสำคัญคือคุณแม่ควรเลือกหนังสือที่มีสีและวัสดุ non-toxic ปลอดภัยสำหรับลูกน้อยด้วยนะคะ อย่างเซตหนังสือนิทานลอยน้ำ ชุดอาบน้ำสนุกจัง ที่แถมตุ๊กตาพ่นน้ำได้ ของแพรวเพื่อเด็ก มีด้วยกัน 4 แบบ ดังนี้

1. ชุดอาบน้ำสนุกจัง เจ้าวาฬตัวใหญ่ 2. ชุดอาบน้ำสนุกจัง ฮิปโปและผองเพื่อน 3. ชุดอาบน้ำสนุกจัง เจ้าเต่าชอบอาบน้ำ และ 4.ชุดอาบน้ำสนุกจัง ปลาน้อยอารมณ์ดี รับรองทั้งสนุก ปลอดภัย และลูกน้อยจะไม่เบื่อแน่นอนค่ะ ♥ ซึ่งคุณแม่สามารถหาซื้อได้ที่ร้านนายอินทร์ ทุกสาขา หรือสั่งซื้อได้ที่ >> www.naiin.com

3. ฟองสบู่หรรษา

เลือกสบู่ก้อนลายน่ารักหรือครีมอาบน้ำสำหรับเด็กที่มีฟองมากๆ มาใช้ แทนที่เวลาอาบน้ำจะเป็นแค่เรื่องของการทำความสะอาด ก็ทำให้เป็นชั่วโมงเล่นสนุกที่เด็กๆ รอคอยดีกว่า ทำได้ง่ายเพียงผสมน้ำ 1 ถ้วยครีมอาบน้ำสำหรับเด็กที่มีอยู่แล้วคนตีให้เข้ากัน เสร็จแล้วก็ต้องมีที่ทำฟองสบู่ หาฝาพลาสติกมา ตัดตรงกลางให้เป็นวงกลม หาไม้มาต่อเป็นด้ามจับสักหน่อย ก็ได้เป็นไม้กายสิทธิ์ทำฟองสบู่แล้ว

4. ขันลายสวยช่วยได้

ความจริงขอให้มีเพียงแค่ขันธรรมดา หรือจะเป็นแก้วพลาสติกที่มีหูจับถนัดมือเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว และลูกจะสนุกไปกับการตักน้ำเข้าเทน้ำออก อย่างเพลิดเพลินแน่นอนค่ะ ไม่เชื่อลองดู

5. ใช้เพลงประกอบสร้างบรรยากาศ

ข้อนี้ไม่ต้องมีสิ่งของใดๆเลย เพียงแค่มีเสียงประกอบเล็กน้อย ที่เป็นเสียงร้องสดๆของคุณพ่อคุณแม่ เช่น เพลงอาบน้ำ เพลงอวัยวะต่างๆ หรือถ้าไม่ถนัดก็สามารถเปิดเพลงแดนซ์สุดโปรดที่ลูกชอบก็ได้ อาบน้ำไปโยกย้ายสายสะโพกไป มีความสุขน่าดู

สุดท้ายหากสิ้นหวังจริงๆ ก็อย่าใช้ไม้แข็งทีเดียว อาการกลัว หรือกบฎนั้นฝังลึก เจ้าตัวน้อยไม่มียอมแพ้ง่ายๆ อาจเกิดสงครามระลอกใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมได้ การใช้ผ้าขนหนูนุ่มๆ ชุบน้ำบิดให้หมาดเช็ดตัวไปก่อนก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี (ระวังเรื่องน้ำเย็นหรือร้อนเกินไป เพราะผิวของลูกยังบอบบางและไวต่อความรู้สึกมากกว่าพ่อแม่ ฉะนั้นต้องบวกลบอุณหภูมิแทนลูกด้วย อย่าใช้ความรู้สึกของคุณตัดสินเพียงอย่างเดียว)

อย่างไรก็ดีเด็กแต่ละคนอาจจะมีสาเหตุการไม่ชอบอาบน้ำที่แตกต่างกันออกไป  คุณแม่ต้องหาสาเหตุแล้วแก้ปัญหาให้ตรงจุดนะคะ  ใจเย็นๆ  ค่อยเป็นค่อยไป  แล้วเจ้าตัวน้อยก็จะค่อยๆ ยอมอาบน้ำไปเองค่ะ

♥ ขอให้สนุกกับการอาบน้ำนะเจ้าตัวเล็ก ♥

อ่านต่อ >> “ลูกอาบน้ำอย่างไร ให้ปลอดภัย” คลิกหน้า 3

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

จะสังเกตได้ว่า ถ้าบ้านไหนมีอ่างอาบน้ำ เด็กๆ ก็มักรบเร้าอยากแช่น้ำเล่นในอ่างนานๆ พ่อแม่อย่างเราก็อยากตามใจอยู่หรอก แต่ก็แอบกลัวว่าลูกอาจลื่นล้มหรือเป็นอันตรายได้วันนี้เราเลยมีเทคนิคการอาบน้ำในอ่างให้ปลอดภัยสำหรับหนูๆ ทั้งหลายมาฝากกัน

1. ควรอาบน้ำและสระผมให้เรียบร้อยก่อนให้ลูกลงแช่ในอ่าง เพื่อหลีกเลี่ยงฟองสบู่หรือแชมพูลื่นๆ และเพื่อป้องกันอาการผิวแห้งหรือระคายเคืองอันเกิดจากการแช่น้ำสบู่นานๆ (หมายเหตุ: น้ำมันหอมสำหรับอาบน้ำ หรือ bath oil ที่ผู้ใหญ่ชอบใช้ไม่เหมาะสำหรับเด็กๆ นัก)

2. เตรียมการเพื่อความปลอดภัย โดยปูพื้นอ่างอาบน้ำด้วยแผ่นยางกันลื่น หุ้มหัวก๊อกน้ำและติดอุปกรณ์กันกระแทกที่ขอบอ่าง เพื่อลดความรุนแรงหากลูกเกิดลื่นล้ม

3. เตรียมน้ำในอ่างให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสม เด็กๆ มักชอบอาบน้ำเย็นกว่าผู้ใหญ่นิดหน่อยหากอาบน้ำอุ่น อุณหภูมิของน้ำควรอยู่ระหว่าง 90 – 100 องศาฟาเรนไฮต์ (32 – 38 องศาเซลเซียส) และระดับน้ำในอ่างก็ไม่ควรสูงเกินกว่าบ่าของลูกตอนที่เขานั่งลงในอ่าง

4. ฝึกให้ลูก นั่งในอ่างตลอดเวลาที่อาบน้ำ ห้ามยืนหรือเดินไปเดินมา และห้ามเขาก้าวออกจากอ่างอย่างกะทันหัน ถ้าต้องการอะไร ต้องบอกให้แม่หยิบให้เท่านั้น ทางที่ดีเก็บพวกของเล่นและอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้วออกไป จะได้ไม่ล่อตาล่อใจเจ้าจอมซน

5. ใส่น้ำในอ่างเท่าที่จำเป็น ความสูงของน้ำในอ่างประมาณ 1 นิ้ว ก็เพียงพอจะทำความสะอาดให้ลูกได้แล้ว แถมให้เขาได้สนุกกับการเปียกน้ำด้วย

6. เลิกใช้เก้าอี้อาบน้ำเมื่อลูกพยายามปีนหรือดิ้นออกมาได้ หรือตัวโตกว่าเก้าอี้แล้ว

7. เก็บเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกประเภทออกไปจากบริเวณที่อาบน้ำ และสอนลูกว่า ระหว่างอยู่ในอ่างหรือตอนที่มือเปียก ห้าม จับปลั๊กไฟหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าใดๆ โดยเด็ดขาด

8. ไม่ทำงานหลายๆ อย่างระหว่างอาบน้ำ ไม่ว่าจะคุยโทรศัพท์ จัดข้าวของ ฯลฯ ขณะอยู่ในห้องน้ำกับลูกน้อย ไม่คุ้มแน่ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น

และข้อสุดท้ายคือกฎเหล็ก… ห้ามปล่อยลูกแช่น้ำหรือเล่นน้ำในอ่างตามลำพังโดยเด็ดขาด!!!

อ่านต่อ “บทความดี ๆ น่าสนใจ” คลิก!


บทความโดย: กองบรรณาธิการนิตยสาร Amarin Baby & Kids