AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

น้ำมันมะพร้าว ประโยชน์ 20 อย่าง ดีต่อสุขภาพเด็กทารก

Credit Photo : Pixabay

น้ำมันมะพร้าว ประโยชน์ เพราะลูกวัยทารกยังบอบบางอยู่ ทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องคำนึงถึงเรื่องสุขภาพลูกมาเป็นอันดับหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ ข้าวของเครื่องใช้หากปราศจากสารเคมี และมาจากธรรมชาติ 100% จะดีกับเด็กทารกที่สุด ทีมงาน Amarin Baby & Kids มีประโยชน์อันน่ามหัศจรรย์จากน้ำมันมะพร้าว ที่ดีต่อสุขภาพลูกวัยทารก มาฝากค่ะ

 

น้ำมันมะพร้าว ประโยชน์ : น้ำมันมะพร้าว ประเภทต่างๆ

ปัจจุบัน น้ำมันมะพร้าวที่วางขายในท้องตลาดมีมากมายหลายประเภท ได้แก่

อ่านต่อ >> “น้ำมันมะพร้าว ประโยชน์ที่น่ามหัศจรรย์ สำหรับลูก” หน้า 2

 

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

น้ำมันมะพร้าว ประโยชน์ 21 อย่าง ดีต่อสุขภาพเด็กทารก

น้ำมันมะพร้าวอุดมด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีสรรพคุณลดการอักเสบ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และต้านอนุมูลอิสระ ไม่ต้องสงสัยเลยค่ะว่าเป็นน้ำมันบำรุงชั้นยอดที่สามารถใช้กับผิวเด็กทารกได้อย่างแน่นอน ในขณะที่ครีมและโลชันส่วนใหญ่มักออกฤทธิ์รักษาเฉพาะเซลล์ผิวชั้นนอก แต่น้ำมันมะพร้าวนั้นสามารถบำรุงได้ลึกกว่านั้นและให้ผลยาวนานกว่า เพราะโครงสร้างโมเลกุลของน้ำมันมะพร้าวนั้นเอื้อให้ผิวดูดซึมได้ง่าย ดังนั้นเราจึงมีเคล็ดลับการดูแลสุขภาพลูกวัยทารก ด้วยคุณค่ามหัศจรรย์ของน้ำมันมะพร้าว ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้กับทุกส่วนของร่างกายลูก และจริงๆ แล้วผู้ใหญ่ที่มีผิวแพ้ง่ายก็ใช้ได้ดีด้วยเหมือนกันค่ะ เอาเป็นว่าไปดูวิธีการใช้น้ำมันมะพร้าวที่ได้ประโยชน์กับสุขภาพลูกน้อยกันค่ะ

 

1. หนังศีรษะลอก

หนังศีรษะลอกเป็นขุยหรือตกสะเก็ดคล้ายรังแคเป็นอาการที่่เกิดกับทารกแรกเกิดหลายๆ คนในช่วงอาทิตย์แรกๆ หลังคลอด มักจะเห็นได้ชัดบริเวณศีรษะที่สัมผัสกับที่นอนบ่อยๆ เนื่องจากเด็กแบเบาะยังขยับหัวไม่ได้ การเสียดสีกับหมอนหรือผ้าปูที่นอนบ่อยๆ จึงทำให้หนังศีรษะลอกเป็นแผ่น แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ อาการนี้สามารถรักษาได้ด้วยน้ำมันมะพร้าว

วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวแก้หนังศีรษะลอก

– นวดน้ำมันมะพร้าวบริเวณหนังศีรษะที่แห้งเป็นขุย โดยเฉพาะตรงที่ลอกเพราะเสียดสีกับที่นอนบ่อยๆ

– ทาน้ำมันทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้นเอาหวีหรือแปรงขนนุ่มสำหรับทารก หวีเอาสะเก็ดหนังศีรษะออก

– หลังจากหวีเสร็จ ให้ล้างออกด้วยน้ำอุ่นๆ

 

2. ผื่นผิวหนังอักเสบ (Eczema)
ผื่นผิวหนังอักเสบเป็นอาการของผิวที่แห้งมากและอาจทำให้คัน เด็กทารกมักเป็นกันเยอะเพราะผิวบอบบางและแห้งง่ายเป็นพิเศษ โดยปกติแล้วผื่นนี้จะหายไปเองเมื่อเด็กโตขึ้น แต่ถ้าไปเกาอาจทำให้ติดเชื้ออักเสบ น้ำมันมะพร้าวเป็นสารเพิ่มความชุ่มชื้นที่ดีจึงช่วยบรรเทาอาการนี้ได้


วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวแก้ผื่นอักเสบ

– นวดน้ำมันมะพร้าวให้ลูกก่อนหรือหลังอาบน้ำ และนวดอีกครั้งก่อนนอนเพื่อเติมน้ำและความชุ่มชื้นให้ผิวลูก

– หมั่นนวดน้ำมันมะพร้าวเป็นประจำ แล้วอาการผื่นอักเสบจะค่อยๆ หายไป

 

3. ผื่นผ้าอ้อม

ผื่นผ้าอ้อมเกิดจากผ้าอ้อมอับชื้นหรือเปียกฉี่บ่อย เด็กทารกแทบทุกคนน่าจะเคยเป็นกันถึงแม้พ่อแม่จะพยายามป้องกันทุกวิถีทางแล้วก็ตาม ผื่นผ้าอ้อมเป็นผื่นสีแดงที่มักขึ้นบริเวณขาหนีบ อาจลุกลามไปบริเวณอื่นได้ถ้าปล่อยทิ้งไว้ไม่รีบรักษา น้ำมันมะพร้าวจะทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันชั้นดี ช่วยไม่ให้ผื่นลุกลาม สร้างความชุ่มชื้นและรักษาผิวหนังที่ระคายเคืองได้ดีมาก


วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวแก้ผื่นผ้าอ้อม

– ทาน้ำมันมะพร้าวบริเวณใต้ผ้าอ้อมให้ลูกหลังอาบน้ำทุกวัน และหมั่นทาบ่อยๆ ระหว่างเปลี่ยนผ้าอ้อม

– อย่าลืมนวดโคนขาหนีบโดยเฉพาะตรงข้อพับซึ่งเป็นตำแหน่งแรกที่ผื่นมักขึ้น

– สรรพคุณของน้ำมันมะพร้าว คือจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น รักษาอาการผื่นผ้าอ้อม และช่วยฆ่าแบคทีเรียป้องกันการเกิดผื่นผ้าอ้อมซ้ำที่จุดเดิม (หลังทาน้ำมะพร้าวที่ผิวลูก ไม่ควรทาแป้งฝุ่นซ้ำลงไป)

 

4. ผมนุ่มลื่น

ลูกน้อยเกิดมาพร้อมกับผมนุ่มดุจแพรไหม แต่เมื่อเวลาผ่านไป เส้นผมอาจเริ่มแห้งและชี้ฟู หวียาก ยิ่งไม่ดูแล ผมก็จะยิ่งแห้ง น้ำมันมะพร้าวสามารถคืนความนุ่มลื่นสุขภาพดีให้แก่เส้นผมลูกได้


วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวบำรุงผมให้นุ่มลื่น

– ขณะอาบน้ำ ให้เอาน้ำลูบผมลูกเบาๆ แล้วทาน้ำมันมะพร้าวให้ทั่วเส้นผมลูก ไม่ต้องทาเยอะนะคะ

– หรือไม่ก็นวดน้ำมันมะพร้าวให้เส้นผมลูกตอนกลางคืนแล้วล้างออกตอนเช้าก็ได้ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ผมลูกนมลุ่น มีสุขภาพดีได้ค่ะ

 

5. ปากแห้ง ปากแตก

ผิวบอบบางของทารกนั้นไวต่ออุณหภูมิมาก และเนื่องจากผิวเด็กแห้งง่ายกว่าผิวผู้ใหญ่ ปากลูกจึงมักแห้ง แตก ลอกได้ง่าย ซึ่งจะเป็นปัญหาใหญ่โดยเฉพาะยามที่ลูกต้องการดูดนมแม่ งานนี้ต้องพึ่งตัวช่วยดีๆ อย่างน้ำมันมะพร้าวแล้วค่ะ

วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวแก้ปากแตก

– ใช้คอตตอนบัดสะอาดจุ่มน้ำมันมะพร้าวเล็กน้อย

– ทาน้ำมันมะพร้าวบริเวณริมฝีปากและรอบๆ ปาก

– ระวังอย่าทาแรงเพราะจะทำให้ลูกยิ่งเจ็บ

อ่านต่อ >> “20 ประโยชน์ น้ำมันมะพร้าว ที่ดีต่อสุขภาพของทารก” หน้า 3

 

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

6. แมลงกัด

ถึงแม้ว่าจะดูแลลูกชนิดที่ว่ายุงไม่ให้ไต่ ไรไม่ให้ตอม แต่ก็อาจมีบ้างที่ผิวลูกอาจเกิดรอยบวม แดงจากแมลงกัด โดยเฉพาะยุงตัวร้าย และถ้าแย่ไปกว่านั้นอาจกลายเป็นแผลอักเสบได้ น้ำมันมะพร้าวมีสรรพคุณลดการอักเสบและฆ่าแบคทีเรีย สามารถลดโอกาสเสี่ยงติดเชื้อและลดอาการบวมได้

 

วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวรักษาแผลแมลงกัด

– เทน้ำมันมะพร้าวบนมือ ใช้ฝ่ามือถูกันให้อุ่น

– ทาเบาๆ บริเวณที่ถูกแมลงกัด ระวังอย่าทาแรงจนลูกเจ็บ

– ทาน้ำมันมะพร้าวทิ้งไว้แล้วค่อยล้างออกตอนอาบน้ำ อาการบวมแดงจะยุบลงอย่างเห็นได้ชัด

 

7. เจลอาบน้ำเบบี้สูตรโฮมเมด

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหาผลิตภัณฑ์อาบน้ำทารกที่ทั้งทำความสะอาดได้ดีและไม่ทำให้ผิวลูกแห้ง ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่มักมีส่วนผสมของสารเคมีที่อาจส่งผลกระทบต่อผิวลูกได้ คุณแม่อาจไม่ทันระวังหรือสังเกตเห็นสารบางตัวที่ลูกอาจแพ้ก็ได้ ขอแนะนำให้ลองใช้น้ำมันมะพร้าวอาบน้ำให้ลูกน้อย

 

วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวเป็นเจลอาบน้ำเบบี้สูตรโฮมเมด

– ผสมน้ำมันมะพร้าวกับน้ำมันละหุ่งในปริมาณเท่ากัน

– ทาลงบนลำตัวและใบหน้าลูกตอนอาบน้ำ นวดเบาๆ เอาสิ่งสกปรกออก แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า หรือ

– เตรียมน้ำมันมะพร้าว สบู่น้ำมันมะกอกออร์แกนิก และน้ำเปล่า ในอัตราส่วนเท่ากัน

– ผสมทั้งสามอย่างนี้เข้าด้วยกัน เมื่อได้เจลอาบน้ำสูตรน้ำมันมะพร้าวแล้ว ก็ให้นวดเบาๆ ที่ผิวลูกน้อย เพื่อให้สิ่งสกปรกออก แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า เท่านี้ก็ช่วยให้ผิวลูกมีสุขภาพดีแล้วค่ะ

 

8. สิวเด็ก

เบบี๋ก็มีสิวได้ไม่ใช่เรื่องแปลกค่ะ ผิวบอบบางของทารกมีโอกาสเกิดตุ่มแดง บวม คันได้ง่าย แม้สิวอาจไม่ปะทุอักเสบแต่ก็ทำให้ลูกเจ็บหรือรำคาญ ถ้าคันมากลูกอาจใช้มือจับสิวซึ่งจะเสี่ยงทำให้สิวอักเสบ คุณแม่สามารถช่วยลูกได้ด้วยน้ำมันมะพร้าวค่ะ

 

วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวแก้สิวเด็ก

– หยดน้ำมันมะพร้าวเล็กน้อย ใช้นิ้วถูให้อุ่น

– ทาลงบนสิวแล้วปล่อยทิ้งไว้สักพัก เป็นวิธีการรักษาแบบธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมีใด ๆ

– จะล้างออกด้วยน้ำอุ่น ๆ หรือจะปล่อยทิ้งไว้ก็ได้

 

9. ทาหน้าอกแก้หวัด

เมื่อเป็นหวัด ลูกจะหายใจลำบากและอาจกระทบตารางเวลากินนมด้วย ถ้าไม่รีบรักษา ลูกอาจเป็นไข้หวัดรุนแรงขึ้นการทายาที่หน้าอกจะช่วยให้จมูกและหน้าอกลูกโล่งขึ้น รักษาอาการหวัดให้หายสนิท แต่แทนที่จะใช้ยาทาหน้าอกที่มีสารเคมีหรือกลิ่นรุนแรง เลือกใช้ยาสูตรธรรมชาติที่คุณคัดสรรส่วนผสมเองดีกว่าค่ะ

– เตรียมน้ำมันหอมระเหย เช่น น้ำมันเปปเปอร์มินต์หรือน้ำมันยูคาลิปตัส 2 ช้อนชา คุณแม่ลองเช็กกับคุณหมอก่อนนะคะว่าน้ำมันหอมระเหยชนิดไหนสามารถใช้กับลูกได้ไม่เป็นอันตราย

– ผสมน้ำมันมะพร้าว 3-4 ช้อนชาเข้ากับน้ำมันหอมระเหยที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากัน

– เทน้ำมันลงบนฝ่ามือ ถูไปมาให้อุ่นขึ้น

– ทายาทาหน้าอกสูตรธรรมชาตินี้ลงบนหน้าอกลูกได้เลยค่ะ

น้ำมันมะพร้าวเป็นมอยซ์เจอไรเซอร์ธรรมชาติที่ฆ่าแบคทีเรียและไวรัสได้ คุณแม่สามารถทารอบๆ จมูกลูกด้วยก็ได้ค่ะแม่ๆ หลายคนยังใช้สูตรน้ำมันมะพร้าวผสมน้ำมันหอมระเหยนี้ทาหน้าอกให้ลูกเพื่อบรรเทาอาการไอและหายใจลำบากซึ่งเป็นปัญหาทางเดินหายใจที่พบได้บ่อยในเด็กทารกเช่นกัน

 

10. รักษาเชื้อราในช่องปาก

โรคจากเชื้อรา Candida เป็นโรคติดเชื้อที่พบได้บ่อยในเด็กทารก เชื้อราจะทำให้ผิวหนังเป็นผื่น อาจเกิดได้ทั้งในช่องปาก ใต้ผ้าอ้อม และส่วนอื่นๆ ของร่างกายที่มักเปียกชื้นบ่อยๆ เช่น บริเวณรอบปากที่มีน้ำลายไหลยืดประจำ เชื้อนี้จะทำให้ลิ้นมีฝ้าขาวคล้ายนม มักเกิดกับเด็กแรกเกิดอายุไม่เกิน 2 เดือน น้ำมันมะพร้าวใช้รักษาอาการนี้ได้ดีค่ะ

 

วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวรักษาเชื้อราในช่องปาก

– ถ้าลูกเป็นโรคนี้ในช่วงที่ยังกินนมแม่อยู่ คุณแม่สามารถดื่มน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนทุกวันเพื่อให้ลูกได้รับประโยชน์จากน้ำมันมะพร้าวผ่านนมแม่

– ใช้นิ้วที่ล้างสะอาดแล้วถูน้ำมันมะพร้าวให้อุ่นแล้วทาบนหัวนมของคุณแม่ก่อนให้นมลูก เมื่อลูกดูดนมแม่ก็จะดูดน้ำมันมะพร้าวเข้าปากไปด้วย ช่วยให้อาการเชื้อราในช่องปากทุเลาลง

 

อ่านต่อ >> “น้ำมันมะพร้าว ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพลูกน้อย” หน้า 4

 

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

Credit Photo : shutterstock

11. ยาสีฟัน

เมื่อลูกเริ่มเข้าสู่ระยะฟันขึ้น คุณแม่สามารถเริ่มนวดเหงือกให้ลูกได้เลยค่ะ นอกจากจะช่วยลดอาการคันเหงือกเพราะฟันกำลังจะขึ้นแล้ว ยังช่วยรักษาความสะอาดช่องปากและฟันของลูกอีกด้วย พอฟันซี่แรกขึ้น คุณแม่ควรเริ่มใช้ยาสีฟันทำความสะอาดเพื่อให้มั่นใจว่าเหงือกและฟันลูกจะแข็งแรงสุขภาพดีไม่ติดเชื้ออักเสบ ถึงแม้ยาสีฟันสำหรับเด็กต่างๆ ที่วางขายทั่วไปจะปลอดภัย แต่จะดีกว่าไหมหากเราสามารถใช้น้ำมันมะพร้าวดูแลรักษาความสะอาดฟันให้ลูกน้อยได้

 

วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวเป็นยาสีฟัน

– หยดน้ำมันมะพร้าวบนนิ้วเล็กน้อย แล้วป้ายเหงือกให้ลูกอย่างอ่อนโยน

– นวดเบาๆ ทุกเช้าและก่อนนอน ควรนวดเหงือกให้ลูกทันทีที่ฟันซี่แรกขึ้น

 

12. คันเหงือกเพราะฟันขึ้น

ระยะที่ฟันกำลังขึ้นจะทำให้ลูกปวดเหงือกจนพาลหงุดหงิดอารมณ์เสียและอาจส่งผลกระทบต่อตารางเวลากินนมได้ ฟันลูกอาจเริ่มขึ้นเร็วตั้งแต่อายุ 4 เดือน น้ำมันมะพร้าวมีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบจากฟันขึ้น สาเหตุของอาการปวดและคันเหงือก

 

วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวแก้คันเหงือก

– หยดน้ำมันมะพร้าวบนนิ้วเล็กน้อย แล้วป้ายเหงือกให้ลูกอย่างอ่อนโยน

– ทาน้ำมันมะพร้าวบางๆ บนยางกัดหรือของกัดเล่นอื่นๆ ที่ให้ลูกกัดแก้คันเหงือก

น้ำมันมะพร้าวจะช่วยลดอาการปวดของลูก และด้วยสรรพคุณฆ่าแบคทีเรียนี้เอง คุณแม่สามารถมั่นใจได้ว่าน้ำมันมะพร้าวที่ทาบนยางกัดจะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อลงได้

 

13. ผมงอ

ช่วงที่ลูกยังชันคอหรือขยับหัวไม่ค่อยได้ คุณแม่อาจสังเกตเห็นว่าเส้นผมลูกบิดงอ แม้ผมเด็กทารกจะนุ่มสวยธรรมชาติ แต่การเสียดสีกับหมอนหรือที่นอนบ่อยๆ จะทำให้เส้นผมบางส่วนบิดงอ ช่วงเดือนแรกๆ คุณแม่อาจยังหวีผมให้ลูกลำบาก เด็กบางคนที่ไม่ชอบหวีผมเอามากๆ อาจไม่ยอมให้หวีแต่โดยดี  และถึงลูกจะยอมให้หวีผม แต่ผ่านไปสักพักผมก็จะงอเหมือนเดิมเมื่อวางลูกบนเตียง ดังนั้น เพื่อให้ชีวิตลูกง่ายขึ้นและป้องกันลูกเจ็บจากการโดนบังคับหวีผม น้ำมันมะพร้าวจะเป็นตัวช่วยทำให้ผมลูกกลับมาตรงเหมือนเดิมและทำหน้าที่เสมือนครีมบำรุงผม

 

วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวแก้ผมงอ

– เทน้ำมันมะพร้าวลงบนฝ่ามือ ถูให้อุ่น แล้วทาผมลูกให้ทั่ว เน้นทาเยอะหน่อยบริเวณที่มักสัมผัสกับหมอนหรือที่นอน

– ทันทีที่ลูกตื่นหรือออกจากเตียง ลองใช้หวีซี่ละเอียดหรือแปรงขนนุ่มสำหรับเด็กทารกหวีผมกลับเข้าที่

– ถ้าลูกไม่ชอบให้หวีผม ให้ใช้นิ้วสางผมแทน

 

14. โลชันบำรุงผิว

น้ำมันมะพร้าวเป็นสุดยอดมอยซ์เจอไรเซอร์ธรรมชาติ ช่วยบำรุงผิวที่แห้งด้วยวิตามินและไขมันต่างๆ

 

วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวเป็นโลชันบำรุงผิว

– หยดน้ำมันมะพร้าวเล็กน้อย ทาบริเวณที่ต้องการความชุ่มชื้น

– ปล่อยทิ้งไว้แล้วค่อยล้างออกตอนอาบน้ำ

หมายเหตุ : เด็กบางคนอาจใช้น้ำมันมะพร้าวแล้วเกิดแพ้ได้ แนะนำให้หยุดใช้ทันที

 

15. น้ำมันนวดทารก

พ่อแม่ส่วนใหญ่ต่างรู้ประโยชน์ของการนวดเด็กทารก ยิ่งถ้าใช้น้ำมันมะพร้าวนวดด้วยจะยิ่งได้ผลดี น้ำมันมะพร้าวเป็นสิ่งที่ได้จากธรรมชาติแท้ ปราศจากสารเคมีเจือปน

วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวนวดทารก

– ผสมน้ำมันมะกอกและน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นในปริมาณเท่ากัน

– เติมน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ เช่น ลาเวนเดอร์ 2-3 หยด

– นำน้ำมันที่ผสมเสร็จมานวดให้ลูก

 

อ่านต่อ >> “น้ำมันมะพร้าว ประโยชน์ สำหรับเด็กทารก” หน้า 5

 

 

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

16. เช็ดขี้เทา

ขี้เทา คือ อุจจาระเหนียวที่ขับออกมาจากลำไส้ทารกแรกเกิด ปกติแล้ว การถ่ายขี้เทาครั้งแรกจะเหนียวข้นและเช็ดออกยากมาก แต่น้ำมันมะพร้าวจะช่วยให้คุณแม่เช็ดออกได้อย่างง่ายดาย

 

17. ใส่ในอาหาร

คุณแม่ที่ให้นมลูกแม่ควรทานน้ำมันมะพร้าวบ้างเพื่อส่งต่อคุณประโยชน์ดีๆ ไปถึงลูกน้อยผ่านนมแม่ น้ำมันมะพร้าวมีส่วนช่วยกระตุ้นนมแม่ได้ด้วย

หรือจะใส่น้ำมันมะพร้าวในอาหารของลูกก็กินดีมีประโยชน์เช่นกันค่ะ น้ำมันมะพร้าวไม่ค่อยก่อให้เกิดอาการแพ้ มีกรดลอริกที่ช่วยให้ย่อยอาหารง่ายทำให้ขับถ่ายคล่อง และยังช่วยดูดซึมสารอาหารจากผักต่างๆ เช่น ฟักทอง ผักใบเขียว แครอต พืชตระกูลแตง เป็นต้น

น้ำมันมะพร้าวเป็นยาธรรมชาติที่มีประโยชน์มากมายต่อเด็กทารก แต่ถึงน้ำมันมะพร้าวจะปลอดภัยก็ตาม อย่าลืมปรึกษาคุณหมอก่อนป้อนเข้าปากลูกนะคะ

 

18. รักษาแผลถลอก มีดบาด น้ำร้อนลวก

เด็กน้อยมักไม่ค่อยระวังตัวจึงมีโอกาสเป็นแผลง่าย ทั้งแผลถลอก ฟกช้ำ โดนบาด หรืออื่นๆ น้ำมันมะพร้าวเป็นยารักษาแผลขนานดี มีกรดลอริกและกรดไขมันห่วงโซ่ขนาดกลางช่วยให้ผิวสมานตัวเร็วขึ้นด้วยสรรพคุณฆ่าจุลชีพ คุณแม่สามารถใช้น้ำมันมะพร้าวรักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกด้วยก็ได้ แต่ทางที่ดีควรปรึกษาคุณหมอก่อนลงมือปฐมพยาบาลเองนะคะ

 

19. บำรุงกระหม่อมให้แข็งแรง

กระหม่อมเด็กทารกนั้นนิ่มมากและมีจำนวนกระดูกเยอะกว่าผู้ใหญ่ กว่ากระดูกเหล่านี้จะเชื่อมติดเป็นแผ่นเดียวกันต้องใช้เวลาประมาณ 19 เดือน การทาน้ำมันมะพร้าวจะช่วยบำรุงให้กระดูกเหล่านี้แข็งแรง แต่ต้องทากระหม่อมลูกอย่างเบามือที่สุดนะคะ !!

 

20. ติดเชื้อยีสต์

ผื่นติดเชื้อยีสต์เป็นอาการขั้นรุนแรงของผื่นผ้าอ้อม มักเป็นที่บริเวณจุดอับชื้น เช่น ต้นขา คอ ก้น รักแร้ โดยมีลักษณะเป็นผื่นสีแดงและมีสีขาวแต้ม ทำให้ลูกรู้สึกระคายเคือง น้ำมันมะพร้าวสามารถรักษาอาการนี้ได้โดยจะเข้าไปต่อสู้กับแบคทีเรียตัวร้าย สรรพคุณฆ่าเชื้อราและแบคทีเรีย ที่จะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวลูกติดเชื้อ ช่วยฟื้นฟูผิวให้กลับมามีสุขภาพดีเหมือนเดิม ต้องบอกว่า น้ำมันมะพร้าวเป็น “ยารักษาผิว” ขนานเยี่ยมเลยค่ะ

 

น้ำมันมะพร้าว ประโยชน์ ที่น่ามหัศจรรย์จากธรรมชาติ ที่เชื่อเหลือเกินค่ะว่า ประโยชน์ทั้ง 20 ข้อนี้ คุณแม่จะสามารถนำไปใช้กับลูกได้อย่างแน่นอน และหากคุณแม่ท่านไหนต้องการเพิ่มความสบายใจก่อนที่จะใช้กับลูก ก็สามารถสอบถาม หรือปรึกษากับคุณหมอเด็กที่ดูแลลูกน้อยของคุณแม่ก่อนก็ได้ค่ะ  น้ำมันมะพร้าว จะใช้ให้เกิดประโยชน์ควรศึกษาข้อมูลก่อนใช้ และควรเลือกน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์เท่านั้น เพื่อให้ลูกน้อยมีสุขภาพดี  …ด้วยความห่วงใยค่ะ

 

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

อ่านต่อบทความเรื่องอื่นที่น่าสนใจคลิก!

แม่ท้องดื่มน้ำมะพร้าว ช่วยให้ลูกผิวดีจริงหรือไม่?
วิธีรับมือ ผื่นทารก แรกเกิดอย่างรู้ทัน!
ลูกเบบี๋มีเหงื่อมากที่ศีรษะ ผิดปกติไหม

 


ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิง
momjunction