AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

ผื่นแพ้สัมผัส ลูกเป็นตุ่มแดง บวม คัน แพ้ไส้ในเบาะกันขอบเตียง

อุทาหรณ์! ซื้อเบาะกันขอบเตียงออนไลน์  ลูกเกิดเม็ดคันตามตัวหนักมาก  พ่อเปิดดูไส้ในถึงกับช็อค!!    ลูกเป็น ผื่นแพ้สัมผัส จากของใช้ทารกที่ไม่ได้คุณภาพ

ระวังของใช้ลูกให้ดี! ถ้าเกิดตุ่มแดงคันอาจเพราะเป็น ผื่นแพ้สัมผัส

คุณพ่อคุณแม่ที่ชอบช้อปปิ้งออนไลน์ต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะของใช้สำหรับทารกหรือเด็กเล็ก ซึ่งมีผิวพรรณที่บอบบางแพ้ง่าย ภูมิคุ้มกันในร่างกายยังไม่แข็งแรง หากเลือกสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้ลูกต้องทรมานจากอาการเจ็บป่วย

ในปัจจุบัน ข้าวของเครื่องใช้ก็มีหลากหลายแบบ ทั้งผลิตจากในประเทศและต่างประเทศ บางชิ้นดูสวยงามน่าซื้อ แต่พอมาใช้จริง กลับไม่เป็นอย่างที่คิด เช่นเดียวกับกรณีของคุณพ่อคนนี้ ที่ซื้อกันกระแทกขอบเตียงทางออนไลน์ให้กับลูก จนมาสังเกตร่างกายของเจ้าตัวน้อย มีเม็ดตุ่มแดงคันตามตัว คุณพ่อเลยสงสัยเปิดดูภายใน เห็นเป็นเส้นใยคล้าย ๆ กับใยแก้วกรองตู้ปลา

ผื่นแพ้สัมผัส

สำหรับของใช้ที่ทำให้เด็ก ๆ เกิดอาการแพ้นั้นคือ เบาะกันขอบเตียงหรือหมอนกันกระแทกขอบเตียง โดยเด็ก ๆ ใช้กันเป็นประจำ หลังจากนั้นก็เห็นว่า ลูกเป็นผื่นแพ้ โดยคุณพ่อเล่าว่า ได้ซื้อกันกระแทกด้านข้างมาใช้ ดูสวยงามแต่ด้านในอาบยาพิษชัด ๆ ลูก 2 คน เป็นผื่นแพ้ โดยลูกคนเล็กในวัย 8 เดือน อาการหนักมาก เป็นตุ่มแดงบริเวณนอกร่มผ้า ซึ่งอาการผื่นแพ้ของลูก พ่อแม่คอยสังเกตอยู่ตลอด พาลูกไปหาหมอถึง 3 หมอก็ยังไม่หาย จนต้องแอดมิดที่โรงพยาบาลถึง 2 ครั้ง และลูกก็ยังเป็นโรคหวัดติดจากพี่ชายอีก ต้องใช้เวลาเกือบ 10 วันอาการป่วยถึงจะดีขึ้น

พอพ่อมาซักผ้าปูรอน้องกลับมาบ้าน ก็ได้เห็นเส้นใยแปลก ๆ ติดแขน ตอนใส่ผ้าที่ซักกลับ มันคันมาก พอใส่ผ้ากลับเข้าไปก็ยังคันอยู่ เลยออกไปดูเส้นใยนี้ที่กลางแดด เส้นใยมีลักษณะใสติดอยู่กับแขน ปัดอย่างไรก็ไม่ออก ปัดอยู่นานมากจนต้องใช้สก็อตเทปใสมาแปะแล้วดึงขึ้นดึงลงเส้นใยจึงหลุดหายไป จึงมาดูที่เตียงเห็นว่า เส้นใยนั้นคล้ายกับใยแก้วกรองตู้ปลาเลย นำมาใช้กับคนได้อย่างไร โดนตัวก็คันมาก กว่าจะรู้เรื่องนี้ลูกก็เป็นทั้งตัว

ผื่นแพ้สัมผัส

“เราเปลี่ยนผ้าปูที่นอนก็คอยซักอยู่บ่อย ๆ สังเกตว่า ทำไมถึงมีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่ที่แขนเรา แล้วก็คันมาก ที่ห่อหุ้มก็ดูเรียบร้อยดี เคาะดูว่าด้านในมีสิ่งแปลกปลอมหรือเปล่า มีใย เอามือลูบ ๆ ก็ออกมา ไม่ต้องถึงกับเคาะ มือนี่แบบหยิบเส้นใยได้เลย เป็นใยเต็มเลยครับ ใช้ใยแก้วที่เอาไว้ใช้ในอุตสาหกรรมหรือเกี่ยวกับตู้ปลา นำมาเป็นไส้” คุณพ่อเล่า

สุดท้ายคุณพ่อยังฝากร้านค้าที่ขายของสำหรับเด็ก ให้ระวังของที่มาขายด้วย ใจพ่อแม่แทบจะตายถ้าลูกรักษาไม่หาย ถ้าไม่ได้ย้ายที่นอน สงสัยต้องส่งตรวจเข้ากรุงเทพ ลูกโดนเจาะเจ็บตัวอีก

ผื่นแพ้สัมผัส

อาการที่น้องเป็นอาจเป็นไปได้ว่า มีอาการผื่นแพ้สัมผัส อาการนี้พบได้บ่อย เมื่อทารกหรือเด็กเล็กสัมผัสกับสารหรือบางอย่างที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ มักจะเกิดอาการขึ้นทางผิวหนัง พ่อแม่สามารถสังเกตเบื้องต้นหากมีการซื้อข้าวของเครื่องใช้หรือของเล่นใหม่ ๆ เข้าบ้าน เรามาทำความรู้จักกับอาการผื่นแพ้สัมผัสกันค่ะ

อาการผื่นแพ้สัมผัสคืออะไร

อาการนี้เป็นการอักเสบของผิวหนังชั้นนอก เกิดจากการสัมผัสกับวัตถุบางอย่าง โดยมีสาเหตุของผื่นแพ้จากการสัมผัสสิ่งนั้น ซึ่งการระคายเคืองหรือการแพ้ อาจเกิดจากการได้รับสารบางอย่างมานาน แต่ไม่เคยเป็นผื่นแพ้เลยก็ได้ เช่น กรด ด่าง สารละลายอะซีโตน หากยกตัวอย่างสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ อาทิ ยา สบู่ ผงซักฟอก โลหะ (เช่น นิกเกิล ซึ่งพบได้บ่อยในผู้ที่แพ้เครื่องประดับ) ยาง ลาเท็กซ์ เครื่องสำอาง น้ำยาระงับกลิ่นกาย น้ำยาระงับเหงื่อ หรือแม้แต่พืชบางชนิด อาการสำคัญที่มักจะแสดงออกทางผิวหนัง ได้แก่

เพื่อไม่ให้ลูกต้องทรมานจากอาการผื่นแพ้สัมผัส ของใช้ ของเล่น และอุปกรณ์สำหรับเด็ก เป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่จะต้องเลือกซื้อของที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน โดยสังเกตมาตรฐานความปลอดภัยง่าย ๆ ด้วยสัญลักษณ์มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือ มอก. เพื่อป้องกันสารอันตรายหรือสารปนเปื้อน ที่จะส่งผลต่อร่างกายของเด็กได้ หรือผลิตภัณฑ์พลาสติกต่าง ๆ ก็ควรปลอดสาร BPA และปลอดสารพาทาเลต (phthalates)

อ้างอิงข้อมูล : facebook.com/jmoiv, youtube และ bumrungrad

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

นมแม่หดถึงคราวพึ่ง นมกล่อง เลือกยังไงหากลูกแพ้นมวัว

อย่ากลัว ลูกติดอุ้ม !! หมอเด็กเผยเหตุผลดี ๆ ที่แม่ควรอุ้มลูก

ปวดบิดในทารก ลูกบิดตัว ร้องไห้ ต้องหาหมอไหม เป็นอะไรกันแน่