AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

10 เคส เลี้ยงลูกดี แต่กลับทำให้เป็นเด็กมีปัญหา

ประสบการณ์จากเด็กพิเศษ ..  น้องเชาว์ ซึ่งเป็นเด็กพิเศษแอสเพอร์เกอร์ (กลุ่มออทิสติก) มีอาชีพเป็นคุณครูสอนพิเศษให้กับเด็กๆ เขาจึงมีประสบการณ์ในการพบปะเด็กๆ หลายรูปแบบ และเขาเองก็พบกับปัญหาในตัวเด็กๆ เหล่านั้น ที่พ่อแม่ เลี้ยงลูกดีเกินไป จนกลายเป็นเด็กมีปัญหา

เลี้ยงลูกดีเกินไป จนเกิดปัญหา

1.นายของฉันคือแม่

เรื่องนี้เป็นเด็กคนหนึ่งที่ผมเจอมานะครับ สภาพโดยทั่วไปของเด็กคนนี้ เป็นเด็กที่ค่อนข้างเรียนเก่ง จำทุกวิชาได้หมด จากที่รู้ประวัติมาคราวๆ แม่เด็กนั้น คือพยายามให้ลูกได้เรียนพิเศษตลอด และทุกวัน เลี้ยงลูกดีเกินไป เพราะแม่จะเป็นคนคอย กำกับชีวิตว่า วันนี้ ลูกต้องทำอะไรบ้าง ลูกจะต้องเรียนอะไรบ้าง จากที่ผมเห็นก็คือ ตอนนั้น เด็กคนนี้เรียนพิเศษกับนักศึกษาที่แม่เค้าจ้างมาให้ ผมก็อยู่ในเหตุการณ์นั้น ผมก็เห็นว่าแม่เค้าจะสั่งเลยว่า ลูกต้องดื่มนม ลูกต้องทำอย่างนี้ จะต้องเรียนอย่างนี้ พอวันต่อมา ผมเห็นว่าเด็กคนนี้ เค้าก็โดนสั่งอีกนั่นแหละ แต่ที่แปลกคือ เวลาเห็นเค้ากินข้าว เค้ากินแบบไม่รู้เรื่องเลย คือกินแบบคล้ายคนตะกละ กินแบบยัดเข้าไป แต่ก็ไม่ขนาดนั้น ดูแล้วเด็กเค้าก็ คิดเองนอกเหนือจากที่แม่เค้าสั่งไม่ได้เลย ผมก็พยายามเข้าไปยุ่งนะ แต่ก็กลัวละครับ ก็อย่าเลยดีกว่า

วิเคราะห์ปัญหาเด็ก เด็กน่าจะถูกแม่เลี้ยงมาอย่างดี คือ กำหนดตารางให้ลูกเลย ว่าวันนี้ลูกจะต้องทำอะไรบ้าง เรียนอะไรบ้าง น่าจะเลือกสังคม การคบคน การกิน การเล่น กิจกรรมทุกกรรมในชีวิต ทำให้เด็กคิดเองไม่เป็น ว่าสถานการณ์ต่างๆ ควรทำอย่างไร และทำให้พัฒนาการเด็กไม่เป็นไปตามอายุ คือ อยู่ประถม 5-6 แล้ว วุฒิภาวะยังอยู่แค่ ป.1 เอง คือมักจะอ่อนต่อโลกค่อนข้างมาก เพราะแม่จัดการให้หมดทุกอย่างเลย ผมก็มองลึกไปอีกว่า พอเจอปัญหา ตัวเองจะพึ่งอะไรไม่ได้ ต้องรอแม่อย่างเดียว สุดท้ายเด็กคนนี้ก็จะเลือกปรับตัวกับสภาพแวดล้อมทางสังคมไม่เป็นเลย

2.เด็กเอาตัวรอดเป็นยอดดี แต่ถ้าแม่ตามไม่ทันคงไม่ดีแน่

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่มหาลัยผมนี่เอง เป็นลูกคนหนึ่ง ถามว่าเรียนเก่งไหมก็เรียนพอใช้ได้ แต่มีปัญหาพฤติกรรมอย่างหนึ่ง ที่ดูเหมือนจะดี แต่ไม่ดี คือแม่เด็กคนนี้ เลี้ยงลูกดีเกินไป สอนให้เด็กทำอะไรเองทุกอย่างเลย แม่สั่งให้ช่วยงานแม่ต่างๆ ภายในสำนักงาน เด็กคนนี้ก็ทำได้ การพูดจาต่างๆ เป็นที่รู้จักของใครหลายคน มีอยู่วันหนึ่ง ผมก็เห็นเด็กคนนี้แหละ แอบแม่ไปที่อื่น โดยที่แม่ไม่รู้ เพราะแม่จะสั่งว่าให้อยู่แถวๆ นี้ แม่เด็กคนนี้เค้าค่อนข้างดุนะ ผมก็ได้อยู่กับเด็กคนนี้มานาน ก็รู้นิสัยจริงๆ แต่ก็พยายามจะปรับในส่วนที่ปรับได้ เด็กคนนี้เค้าแอบไปที่อื่น แม่เค้าก็ไม่สงสัย เพราะอาจจะเดินเล่นแถวๆ นั้น ก็นะ และก็บอกผมว่า อย่าบอกแม่นะ เดี๋ยวแม่ตีเอา ผมก็ไม่พูดอะไร อยากดูพฤติกรรมเด็กคนนี้ เค้าก็ไปที่อื่น และก็โกหกแม่ว่าไปเข้าห้องน้ำ ผมก็นะ และก็มีอีกเรื่องหนึ่ง คือแม่เด็กคนนี้พาไปฝากไว้กับเพื่อนคนหนึ่ง ให้เล่นกันที่นั่น แต่ลูกเพื่อนเค้ามาเล่นที่อื่นกับเพื่อนๆ อีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งผมรู้จักดี เค้าก็ไม่ยอมกลับไปที่เล่นที่เดิมที่แม่สั่งไว้ บอกแม่มาเห็นก็งานเข้าละครับ โดนตีไปหลายที ร้องไห้เลย และก็มีแอบไปที่อื่นอีกบ้าง ตามเพื่อน

วิเคราะห์ปัญหาเด็ก ในกรณีนี้เด็กเป็นคนเอาตัวรอดเก่ง แต่ถ้าไว้ใจใครแล้วก็จะติดคนนั้นเลยทันที แต่ก็มีบ้างที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับแม่เค้า คาดว่าถ้าโตขึ้น วิธีการจะยากกว่าที่เห็นอยู่ และแม่เด็กจะตามไม่ทัน เพราะไม่ค่อยมีเวลากับลูกตัวเองมาก จึงอาจจะส่งผลเสียในอนาคตได้ เด็กคนนี้มีความมั่นใจเกินจากภายนอก แต่ถ้าเรื่องไหนไม่ได้ก็จะให้คนช่วย และให้เค้าทำให้เลย ก็เป็นอะไรที่ต้องกำหนดขอบเขตของการเอาตัวรอดให้ดี เพราะถ้าเจอคนใจดี ก็จะเผยความในใจหมด อันตรายเหมือนกัน

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

อ่านต่อ “10 เคส เลี้ยงลูกดี แต่กลับทำให้เป็นเด็กมีปัญหา” คลิกหน้า 2

3.อ่านใจลูกได้ดังเทพ แต่แสดงออกผิดวิธีไปหน่อย

เรื่องนี้เป็นเรื่องของเด็กที่ติวเตอร์คนหนึ่ง ที่ผมสอนอยู่ กรณีเข้าข่ายตามใจลูกแต่ไม่ธรรมดาละครับ มีอยู่ครั้งหนึ่งผมได้ไป สอนพิเศษที่บ้านนักเรียนคนนี้ ผมก็ดูแล้วเค้าเป็นเด็กที่เงียบมากเลย ถามอะไรก็ไม่ค่อยตอบ คือพูดน้อยมาก เริ่มแรกผมก็สอนวิชาเกี่ยวกับเลขนะครับ ถามก็ไม่ตอบ ผมก็คิดว่าทำไม่ได้ ก็เลยลองตั้งโจทย์เลขให้เค้าลองทำดู ปรากฏว่าทำได้ อ้าวแล้วทำไมไม่ตอบละ ผมถามไป เค้าก็เงียบ ผมก็เริ่มสงสัยแล้วว่า มีปัญหาเรื่องการพูดหรือเปล่า แบบว่ากล้ามเนื้อเสียงไม่แข็งแรงหรือเปล่า คิดไปตั้งไกล ก็เลยมีโอกาสได้ไปถามแม่เค้า เค้าก็อธิบายว่า สมัยก่อนลูกเค้า คืออยากได้อะไรแม่จะอ่านใจลูก และให้ลูกได้ทันทีเลย ผมก็อ่อ เข้าใจทันที เพราะผมก็ถูกเลี้ยงมาแบบนี้เหมือนกัน คือตามใจแบบว่าไม่ต้องสื่อสาร ผลลัพธ์ที่ได้ก็ออกแนวนี้นี่เอง คือไม่เหมือนกับที่ร้องขอก่อนแล้วได้นะครับ คือให้โดยที่ไม่ได้ขอกันเลย ผมก็เลยถามต่อว่า มีขัดใจบ้างไหม ก็มีบ้าง แต่เค้าก็ไม่ค่อยอยากได้อะไรอยู่แล้ว ผมก็เข้าใจวิธีเลี้ยงแบบนี้นะครับ

วิเคราะห์ปัญหาเด็ก เด็กคนนี้จะมีปัญหาในเรื่องของการพูด การคิด และความอยากได้ เนื่องจากแม่เด็กตอบสนองทันทีทันใด ทำให้ลูกคิดไม่เป็นในเชิงของการตัดสินใจความต้องการของตัวเอง เพราะตัวเองไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรเพิ่มอีก อย่างเช่นหิวก็มีให้กิน เป็นของที่กินได้ถึงชอบกิน รายงานพ่อแม่เป็นคนทำให้แทบจะไม่ต้องคิดอะไรเลย แม่เด็กตอบสนองให้หมด ผมก็เลยลองให้คิดอะไรสักอย่าง ลองถามถึงอนาคตเค้า ว่าอยากทำอะไรต่อ ปรากฏว่าไม่ตอบเลย อธิบายคือไม่รู้ความต้องการของตัวเองนั่นเอง ผมบอกปัญหาไป แม่เค้าก็เครียดละครับ

4.เมื่อจากเด็กเรียบร้อย แต่ถ้าพลาดคือนรกชัดๆ

เรื่องนี้ผมก็เจอเคสนี้ในติวเตอร์เช่นกัน เด็กคนนี้ตอนแรกที่ผมเจอ อยากจะบอกว่าเรียบร้อยมาก แต่ไม่ค่อยพูด แน่นอนแม่เค้าก็ดูเหมือนจะเป็นคนดุนิดนึง แต่ก็ตามใจลูกไม่น้อยเหมือนกัน ปัญหาคือ ความสามารถอันน่ากลัวของเด็กคนนี้ เด็กคนนี้จะเรียบร้อยเพื่ออ่านนิสัยผม ว่าผมสู้เด็กได้ไหม ผมเป็นคนใจดีอยู่แล้ว และก็อยากสนิทกับเด็ก ก็เลยลองพยายามคุยกับเด็กดู แต่มากๆ เข้า ผมก็ได้รู้นิสัยที่แท้จริงของเด็กคนนี้ ในแต่ละวันที่เรียนกับผม เด็กคนนี้จะเอาแต่ใจมากๆ เลย คือ ไม่ยอมเรียน เล่นกับเพื่อนๆ เราพยายามสู้เด็กนะ พยายามคุมสถานการณ์เด็กให้ได้ แต่สู้ไม่ไหว เด็กรู้แล้วว่าผมแค่พูดไปเท่านั้น ไม่มีพลังมากพอที่จะพูด ก็ปัจจุบันนี้ยังคุมเด็กคนนี้ไม่ค่อยอยู่เลย ผมก็เลยต้องทำใจ แต่ก็จะหาวิธีจัดการอยู่นะครับ

วิเคราะห์ปัญหาเด็ก เด็กคนนี้จะอ่านใจเรา ดูนิสัยเรา ถ้าเราเป็นคนดุ เค้าก็จะฟังเราแต่ดื้อเงียบ คือใช้วิธีหาจุดอ่อนของเรา แล้วก็ใช้จุดนั้นแหละ จัดการกับเรา ส่วนใหญ่มักได้ผลกับคนอ่อนแอเท่านั้น เนื่องจากสภาพแวดล้อม เด็กเจอผู้คนมากมาย รู้จักการวางตัวที่ดี แต่ก็จะสอนจริงๆ ก็ต้องลำบากนิดนึง เพราะเด็กดูเหมือนจะฟัง แต่ไม่ฟังเราเลย คือ เอาแต่ใจตัวเองแบบเงียบ ก็เคสนี้น่าจะลำบากไม่น้อยทีเดียวเลยนะครับ

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

อ่านต่อ “10 เคส เลี้ยงลูกดี แต่กลับทำให้เป็นเด็กมีปัญหา” คลิกหน้า 3

5.แม่สอนดีๆ นะ แต่ญาติพาเสียเรื่องหมด

ตอนนี้เป็นเรื่องของเด็กผู้ชายคนหนึ่ง ที่เรียนค่อยข้างเก่งเลยทีเดียว แต่เป็นเด็กที่ทำตามใจตัวเองมากๆ เลยล่ะครับ ตอนที่ผมสอนครั้งแรกๆ เค้าก็แปลกๆ อยู่แล้ว ก็นะ ผมก็ลองสอนเค้าเรื่อยๆ เค้าไม่ฟังเลย อยากจะทำอะไรก็ทำ แต่ทดสอบเค้า เค้าทำคะแนนได้ดีเลยล่ะครับ แต่ประเด็นคือ เค้าไม่ยอมเชื่อฟัง ผมก็เลยไปคุยกับแม่เด็ก ทีแรกก็ได้ยินเรื่องที่ว่าแม่เด็กว่า ไม่ยอมฟังใคร แต่พอได้คุยกับแม่เค้า ผมก็เลยสอนต่อหน้าแม่เค้าเลย จะทดสอบว่า แม่เด็กจะทำอย่างไร ปรากฏว่า แม่เด็กสามารถดุเด็กได้ ไม่ตามใจ โอเค แม่เด็กไม่มีปัญหา แม่เด็กก็เลยเล่าว่าที่บ้านเป็นครอบครัวใหญ่ มีญาติเยอะ และเด็กคนนี้เป็นเด็กผู้ชายคนเดียวในบ้าน ก็เลยตามใจทุกอย่าง และเด็กคนนี้ก็แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวเวลา โดนขัดใจกับคนอื่น เช่น ถีบคนอื่น คือลงไม้ลงมือกับคนอื่น และก็ดูแล้วก้าวร้าวมากเลยล่ะครับ ทีนี้ก็ผมก็ขอให้แม่เค้าช่วยดูแลนะครับ แต่แม่เด็กก็บอกว่าเดี๋ยวจะมีเรื่องกับ ครอบครัวเอาได้ ผมก็ไม่รู้จะทำไงเหมือนกัน

วิเคราะห์ปัญหาเด็ก คือเด็กคนนี้จะมีพฤติกรรมก้าวร้าวมาก ใครขัดใจแทบไม่ได้เลย ต้องค่อยๆ พูด ใช้แรงจูงใจแทน ซึ่งก็ยากเหมือนกัน ก้าวร้าวในที่นี้ ไม่ได้ ไม่มีเหตุผลนะครับ มีเหตุผลคือ เวลาโมโห ผมสังเกตว่า เค้าจะควบคุมตัวเองไม่ได้เลย ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป จะอยู่ร่วมกับใครไม่ได้เลย ซึ่งเป็นอะไรที่แก้ไขยากมากเพราะญาติแม่เด็กนะ จะโวยวายหรืออาละวาดเด็กคนนี้ ก็เลยกลายเป็นเด็กที่คุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้นั่นเอง

6.ฉันเก่งอย่างเทพแล้วใครจะทำไม มีปัญหาหรอ

เรื่องนี้เป็นเรื่องของเด็กคนหนึ่ง ซึ่งพ่อแม่ของเด็กคนนี้ เลี้ยงลูกให้เป็นเด็กที่เก่ง ส่งเสริมทุกอย่างตั้งแต่เล็กๆ ประวัติมีอยู่ว่า เด็กคนนี้ตอนอายุน้อย เรียนอ่อนมาก จนถูกเพื่อนรังแก ทางฝั่งผู้ปกครองคนอื่นก็เหมือนจะดูถูก แม่เด็กคนนี้ก็เลย ส่งเสริมบังคับให้เรียนทุกอย่างเลย เด็กก็ถูกปลูกฝังมาว่า ฉันจะต้องเก่งกว่านี้ ฉันจะต้องชนะทุกคนให้ได้ ซึ่งตัวผมเอง ก็อยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย แน่นอนว่าผมมีความสามารถพิเศษที่เหนือกว่าเด็กคนนี้ แต่เด็กคนนี้ก็ไม่ยอมแพ้ เรียนหนักขึ้น เรียนพิเศษที่ที่ดีที่สุดของประเทศ จนเก่งมาก ผมไม่ได้คิดอะไรหรอก แต่แล้วปัญหาก็เกิดขึ้น เด็กคนนี้แสดงความไม่พอใจอย่างมากเมื่อมีคนสอนเค้า พ่อแม่สอนเค้าแทบไม่ได้เลย คือ รู้ทุกเรื่องและสามารถจัดการกับตัวเองได้ พอเวลามีใครมาถามก็ตอบให้นะ แต่ถ้าใครไม่เก่งสู้เค้าไม่ได้ ก็ตามไล่สอนคนอื่นไปหมดเลย จนคนเค้ารำคาญ ไม่อยากฟัง คือรู้หมดแทบทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม ทุกวันนี้เด็กคนนี้ก็ยังอ่านเพื่อเก่งขึ้นเรื่อยๆ พ่อแม่ก็ภูมิใจ แต่หารู้ไม่ว่าชีวิตจริงๆ แล้ว อาจจะแพ้คนทั่วไปอยู่ก็ได้ ผมก็เคยถามเด็กคนนี้นะครับ เค้าสั่งได้เลยว่าต้องงี้ๆ ผลลัพธ์ก็ไม่รู้นะว่าจะตามคาดหรือเปล่า

วิเคราะห์ปัญหาเด็ก เด็กคนนี้โดนปลูกฝังเรื่องของการเรียนเก่งมาตั้งแต่เด็กๆ จนเด็กเองเริ่มพยายามเพื่อพ่อแม่ แต่พอมากๆ เข้า เด็กคนนี้สามารถคุมพ่อแม่ได้ พ่อแม่หมดอำนาจในการแสดงความคิดเห็นที่แย้งกับลูกตัวเองเลย จากนั้น เด็กคนนี้ก็เริ่มไม่มีเพื่อนคบ คบก็แบบอาศัยผลประโยชน์จากความเก่งของเค้าเอง ซึ่งถ้าวันหนึ่งเด็กคนนี้เกิดเจอคนที่เก่งกว่า ดีกว่าก็จะหมดคุณค่าเลยทันที ผมดูเด็กคนนี้แล้วก็เหมือนจะดีนะ แต่ถ้าปล่อยไปอยู่ในสังคมไม่ได้แน่

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

อ่านต่อ “10 เคส เลี้ยงลูกดี แต่กลับทำให้เป็นเด็กมีปัญหา” คลิกหน้า 4

7.ฉันเป็นเด็กปลาใหญ่ต้องกินปลาเล็ก

เรื่องนี้เป็นเคสเด็กครอบครัวหนึ่ง ซึ่งมีพี่น้อง พี่ชอบแกล้งน้องกัน ผมเห็นพ่อแม่เด็กก็ไม่เห็นจะว่าพี่เลยว่าห้ามแหย่น้องตัวเอง จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้คือพี่เด็กนั้นได้รังแกน้องประจำ ทั้งขู่บ้าง ทำร้ายน้องบ้าง จนน้องร้องไห้อยู่แทบจะทุกวัน ผมก็เห็นพี่เด็กครอบครัวนี้ กำลังเล่นเกมคอมพิวเตอร์อยู่ แล้วน้องขอเล่นบ้าง พี่ก็บอกน้องว่า ไปตักน้ำมาให้หน่อยสิ น้องก็ทำตามที่พี่บอก เพราะอยากเล่นเกม พอสักพัก แม่เรียกพี่ไปเรียนพิเศษที่จ้างครูมาสอนที่บ้าน พี่ก็ปิดคอมเฉยเลย น้องก็เลยอดเล่น แต่เรื่องราวพฤติกรรมของน้องเริ่มแสดงชัดขึ้น จากที่พี่รังแกน้องทุกวัน น้องเริ่มรังแกเพื่อนที่อ่อนแอกว่า เพื่อระบายความอัดอั้นที่พี่แกล้งน้อง แล้วหลังจากนั้น ก็เอาเรื่องมาอวดพี่ว่า หนูก็แกล้งเด็กผู้หญิงได้เหมือนกัน ทำไมล่ะฮะ พี่ก็แกล้งน้องอีก และน้องก็กลายเป็นเด็กที่ก้าวร้าว ใครที่อ่อนแอกว่าทำอะไรไม่ได้ดังใจ ก็จะไปรังแกพวกเค้า จนเพื่อนที่อ่อนแอกว่าก็กลัวน้องเด็กครอบครัวนี้ ผมเห็นแล้วก็พูดไม่ออกเลย เด็กแสดงพฤติกรรมอย่างนี้ ไม่สามารถคุยกับพี่เค้าได้ด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ยังโดนรังแกอยู่ มีโมโหอาละวาดแล้วด้วย เช่น กระทืบเท้า ปาของใส่ และก้าวร้าวแบบสุดๆ เลย

วิเคราะห์ปัญหาเด็ก เนื่องจากพ่อแม่ไม่ค่อยได้ใส่ใจกับการแหย่กันของพี่และน้อง จนทำให้น้องมีพฤติกรรมก้าวร้าวมากขึ้น อย่ามองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยนะ การแกล้งกันของเด็กอาจจะมีผลต่อสภาพจิตใจของฝ่ายถูกกระทำอย่างมากเลย อันนี้เป็นแค่การแกล้งมุมหนึ่ง แล้วเด็กเค้าก้าวร้าวขึ้นมามาก ถ้าปล่อยไว้อย่างนี้ เด็กอาจจะทำร้ายใคร ระบายอารมณ์ตัวเองใส่ใครก็ได้ แม่อาจจะสงสัยว่าเราก็เลี้ยงลูกดีๆ เนี่ย ลูกทำไมก้าวร้าวอย่างนี้ เราไม่เคยโมโหใส่ลูกเลยนะ อาจจะเป็นเพราะลูกที่เป็นพี่ก็เป็นได้

8.ฉันเก่งนะแต่ทำไมอ่อนแออย่างนี้

เรื่องนี้มาจากเคสเด็กที่ติวเตอร์ที่ผมสอนเอง คือตอนเก่งผมชมนะ ว่าเด็กคนนี้เก่งมากๆ เลย ดูเหมือนผู้ใหญ่จังอะไรอย่างนี้ แต่พอเอาเข้าจริงๆ เด็กคนนี้มีเรื่องที่สลับซับซ้อนกว่าที่คิดไว้มาก คือผมได้สอนเด็กคนนี้ตัวต่อตัว ก็รู้สึกว่าเด็กคนนี้เริ่มไม่เก่งเลย ดูเหมือนเป็นเด็กเอาแต่ใจ แต่ก็ไม่กล้าทำ วันหนึ่งแม่เด็กเค้าอยากบังคับให้ทำอย่างนี้ ทำไมไม่ยอมทำล่ะ คือต้องอธิบายก่อนว่าครอบครัวนี้เลี้ยงลูกแบบให้คิดเอง เหมือนผู้ใหญ่ เด็กก็เลยแสดงออกเป็นผู้ใหญ่ แต่จริงแล้วมันไม่ใช่อย่างนั้น สุดท้าย เด็กเค้าร้องไห้ต่อหน้าผมว่า ไม่อยากฟังแม่อีกแล้ว แม่ชอบเอาแต่เหตุผลตัวเอง ไม่ยอมฟังหนูเลย ผมก็ปลอบใจว่าไม่เป็นไรนะ หนูก็รู้นี้นา ครูเชาว์เข้าใจหนู ว่าไม่อยากทำตาม ผมก็รอให้เด็กพูด เค้าก็ระบายออกมาว่า หนูอยากจะหนีออกจากบ้าน และคิดแผนหนีออกจากบ้านด้วย ผมรู้ว่าเด็กพูดไปงั้นแหละ เค้าอยากระบาย ก็ปล่อยเค้าไป ผมเข้าใจว่าเด็กคิดได้อยู่แล้วล่ะ แต่สิ่งที่ผมเห็นจากเด็กคนนี้คือเค้าอยากเป็นเด็กๆ ทั่วไป ไม่ต้องมีอะไรมากมาย

วิเคราะห์ปัญหาเด็ก เกิดจากแม่เลี้ยงเด็กให้เป็นผู้ใหญ่เกินไป จนเด็กไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง และเกิดความเครียดว่า ไม่อยากรับผิดชอบมากมาย ไม่อยากคิดแบบผู้ใหญ่ อยากเล่นกับเพื่อนๆ ซึ่งจะออกแนวเอาแต่ใจนิดๆ แต่ก็ฟังคนอื่น ผมก็ปล่อยเค้าเต็มที่เลย ผมเห็นเด็กคนนี้มีความสุข เด็กสามารถเป็นเด็กได้เต็มที่ ไม่ต้องเครียดเค้าเล่นก็โอเคนะ ปัญหาที่จะตามมาในอนาคตเด็กคือ อยากกลับเป็นเด็ก อยากเล่นบ้าง ไม่อยากรับผิดชอบอะไรเลย สิ่งสำคัญของเด็กคนนี้คือ ไม่ต้องการความเป็นผู้ใหญ่ แต่เมื่อถึงเวลาที่เค้าต้องเป็น เด็กจะเป็นเอง

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

อ่านต่อ “10 เคส เลี้ยงลูกดี แต่กลับทำให้เป็นเด็กมีปัญหา” คลิกหน้า 5

9.ถึงรู้ว่าสมาธิสั้น ฉันก็อยากเล่นเกม

เรื่องนี้มาจากในเฟสของผมเอง เป็นเรื่องราวของเด็กติดเกมมากๆ คนหนึ่ง ซึ่งผมเคยเจอเด็กนะครับ เด็กคนนี้เมื่ออยู่กับผม เด็กวิ่งดูรอบๆ สถานที่ที่นั้น (คือผมไม่ได้อยู่ที่ห้องตัวเองเป็นที่อื่นนะครับ) แล้วก็เปิดทีวีบ้านเค้า และก็เล่นอะไรต่างๆ คืออยู่ไม่นิ่งเลย หลังจากที่ผมไม่เจอเด็กเค้าแล้วก็ยังคุยกันในเฟสอยู่ โดยคุยกับพี่สาวของเค้า เรื่องราวมีว่า น้องเค้าเป็นเด็กสมาธิสั้นมาก  อยู่ในห้องเรียนก็วิ่งตลอดอยู่นิ่งไม่ได้ แม่เด็กก็ให้เล่นเกมเป็นเวลานะครับ คือให้เล่นวันเสาร์-อาทิตย์ วันละ 1-2 ชั่วโมง แต่พฤติกรรมที่แสดงออกมาเหมือนติดเกมนะครับ ติดแบบว่าเลิกเล่นแล้วก็ยังคิดถึงเรื่องเกม อยู่ประมาณ 3-4 ชั่วโมง คือคุยกับเพื่อนก็ยังเป็นเรื่องเกม จนเพื่อนๆ ก็คุยตามไม่ทันละครับ ผมลองถามพี่เด็กดู แม่ก็ดุนะครับ แต่คือคิดว่า ถ้าเล่นเกมอย่างเหมาะสมก็ไม่น่าจะเกิดปัญหา แต่ถ้าบางคนแค่ให้หยุดเล่นก็จบ ไม่ใช่นะครับ เด็กก็ยังมีพฤติกรรมอย่างนี้เรื่อยๆ ยาของเด็กสมาธิสั้นก็ต้องกินเพิ่มขึ้น ทั้งที่คุมเวลาเล่นเกมแล้วนะครับ

วิเคราะห์ปัญหาเด็ก เรื่องนี้เด็กคนนี้เค้ายังมีอารมณ์ค้างจากเกมที่เค้าเล่นอยู่ ถึงพ่อแม่จะคุมเวลาเล่นเกม แต่ตัวเด็กเองยังไม่ออกจากโลกแห่งเกม ยังติดอยู่ในโลกแห่งเกม ทำให้เวลาเรียนก็เอาแต่คิดแต่เรื่องเกม ทำให้ไม่มีสมาธิในการเรียน ซึ่งผมเองก็พยายามบอกพี่เด็กนะครับว่า พยายามคุยกับน้องบ้าง อย่าให้อยู่โลกของเกมทางสมองมากไป ผมก็เคยเป็นนะครับ คือ นึกภาพแต่เกม มองสิ่งแวดล้อมเป็นเกมทั้งหมดเลย ก็เลยรู้สึกไม่อยากทำอย่างอื่นหรือนึกอย่างอื่นเลย ตอนนี้เด็กคนนี้ก็ยังเป็นอย่างนี้อยู่ แต่ก็เรียนก็พอโอเคนะ แต่เรื่องสมาธิเนี่ยสิ

10.ฉันร้องไห้ไม่ได้แปลว่าฉันอ่อนแอนะครับ

เรื่องสุดท้ายของเคสเด็ก เคสนี้เป็นเด็กใกล้ชิดผมเอง ซึ่งเด็กคนนี้จะมีพฤติกรรมแปลกๆ คือ ใครว่าอะไรนิดหน่อยก็ซึมเศร้า และร้องไห้ในหลายๆ ครั้ง จนน้ำตาไหลเป็นถัง และหลายคนก็คิดว่าเป็นเด็กอ่อนแอ บ้างก็เรียกร้องความสนใจจากคนอื่น แต่ผมเจอเด็กคนนี้ผมมองลึกลงไปอีกนะครับ ที่ผมเข้าใจก็เมื่อได้เล่นหมากรุกไทยกับเด็กคนนี้เนี่ยแหละ เด็กคนนี้เวลาเล่นจะชอบพูดว่า ฉันต้องแพ้แน่เลย ฉันต้องโดนกินแน่เลย ประมาณนี้ ผมก็เล่นไปเรื่อยๆ เด็กคนนี้เล่นหมากรุกค่อนข้างเก่งเลยทีเดียว แต่ผมก็เป็นคนเล่นหมากรุกเก่งเหมือนกัน ก็เหมือนจะดีใจนะที่แอบชนะเด็กได้ แต่มันไม่เป็นอย่างนั้น ระหว่างที่เล่นกันอยู่เด็กคนนี้พยายามหาวิธีเอาชนะเราอยู่ พอจังหวะเราพลาด เราก็เสียตัวไปแต่เด็กยังบอกว่ากินได้แค่ตัวเดียวเอง หลังจากนั้นผมก็เก็บตัว รุกฆาตเพื่อนจบเกม เด็กคนนี้ก็ทำท่าเหมือนจะร้องไห้นะ ผมก็ไปปลอบเค้าไป หลายครั้งเราสงสัยพฤติกรรมว่าจะร้องไห้ทำไม ถ้าเรียกร้องความสนใจ ก็ต้องวิ่งเข้าหาคน แต่แล้วก็ไม่ใช่ จะว่าอ่อนแอก็ไม่ใช่นะ และผมก็ไปพบคำตอบหนึ่งเข้า อ๋ออย่างนี้เอง คือเด็กคนนี้ถูกหลายๆ บุคคลเลี้ยงดู บ้างก็ดุ บ้างก็ใจดี บ้างก็ตีด้วย ทำให้เวลาแสดงอารมณ์ต่อหน้าผู้คนเป็นการระบายความเครียดของเค้าเอง เค้าไม่ได้อยากร้องไห้ เป็นแค่การระบายทางหนึ่งเท่านั้น

วิเคราะห์ปัญหาเด็ก เด็กคนนี้เป็นเด็กที่เข้มแข็งภายในเท่านั้น แต่ภายนอกแสดงออกถึงความมีอารมณ์ที่เสียใจ คล้ายซึมเศร้า แต่ภายในใจกลับคิดวิถีทาง หนทาง หรือทางออกอยู่ ซึ่งน้อยคนมากที่จะสังเกตถึงจุดนี้ หลายคนคิดว่า เด็กร้องไห้ คือเด็กอ่อนแอ แต่จริงๆ แล้วเด็กบางคนเป็นแค่รูปแบบวิธีการระบายอารมณ์ที่ไม่ดีของตัวเองออกมา ให้ตัวเองไม่เครียด สาเหตุน่าจะมาจากการเลี้ยงที่หลากหลายเกินไปทำให้แสดงออกทางอารมณ์ไม่ดี ไม่ถูกก็เลือกวิธีร้องไห้ แต่วิธีที่ดีที่สุดเท่านั้นเอง

เครดิต: น้องเชาว์ กระทู้จากพันทิป

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

Save

Save

Save