AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

ของเล่นอันตราย ออบีซ หมอเตือนเด็กเผลอกินอาจเสียชีวิตได้

ของเล่นอันตรายออบีซ หมอเตือนเด็กเผลอกินอาจเสียชีวิตได้

ของเล่นอันตราย ออบีซ หมอเตือนเด็กเผลอกินอาจเสียชีวิตได้ ทั้งนี้มีการเตือนมาจากกุมารแพทย์แล้ว ให้คุณพ่อคุณแม่รู้เท่าทันและหลีกเลี่ยง ออบีซ (orbeez) ของเล่นเม็ดกลมที่ดูดน้ำและขยายใหญ่ได้ เพราะเป็นอันตรายถึงชีวิตลูก

จากกรณีลูกน้อยของคุณแม่ท่านหนึ่งถูกเพื่อนหลอกให้กินของเล่นเม็ดกลมใสหรือ ออบีซ (orbeez) จนต้องไปหาหมอ แต่เอ็กซเรย์ไม่พบ ทาง Amarin Baby & Kids จึงไปสอบถาม นพ.ฉัตรชัย อิ่มอารมย์  ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เกี่ยวกับ ออบีซ ว่าคืออะไร และทำไมจึงทำให้เด็กถึงกับเสียชีวิตได้

ของเล่นอันตราย ออบีซ หมอเตือนเด็กเผลอกินอาจเสียชีวิตได้

 

ของเล่นอันตรายออบีซ หมอเตือนเด็กเผลอกินอาจเสียชีวิตได้

ออบีซ ของเล่นอันตราย อุดกั้นทางเดินหายใจและ ทางเดินอาหาร

ออบีซ (orbeez)  คือ ของเล่นชนิดหนึ่งที่เป็นพอลิเมอร์ (Polymer) หรือสารสังเคราะห์ชนิดหนึ่ง มีคุณสมบัติเด่นคือสามารถดูดซับน้ำ ดูดซับของเหลวได้เยอะมาก คล้ายกับของเล่นประเภทเดียวกัน ที่เรียกกันว่า เบบี้คริสตัล หรือ ไข่ไดโนเสาร์ ซึ่งเป็นวัตถุที่ดูดซึมน้ำหรือทำให้ขนาดของเล่นชิ้นนี้ใหญ่ขึ้นหรือพองขึ้นอย่างชัดเจน โดยลักษณะภายนอกทั่วไปคือเป็นเม็ดกลมๆ สีสันสดใส แต่ถ้าเด็กกลืนกินเข้าไปก็อาจเป็นอันตรายได้ถึงชีวิต

อันตรายของออบีซที่ชัดเจนเลยคือ เมื่อเด็กกินเข้าไป จะทำเกิดผลเสียต่อร่างกาย 2 กลุ่มอาการหลักๆ คือ

1) อุดกั้นทางเดินหายใจ  เพราะเมื่อออบีซเข้าไปขยายใหญ่จนพอเหมาะ หรือแช่น้ำจนมีขนาดใหญ่และมีลักษณะคล้ายเจลลี่ เด็กก็มีโอกาสที่จะกลืนเข้าไปแล้วสำลักเข้าหลอดลมหรือทางกล่องเสียง ปิดกั้นทางเดินหายใจ ทำให้ขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตได้ในเวลาไม่กี่นาที

2) อุดกั้นทางเดินอาหาร  หากเด็กกลืนออบีซเข้าไป ของเล่นนี้จะไปดูดซึมน้ำที่มีอยู่ในลำไส้ จนพองตัวขยายใหญ่ในลำไส้  และเมื่อขยายใหญ่มากพอก็อาจจะไปอุดตันในทางเดินอาหาร  ทำให้ลำไส้อุดตัน มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อในลำไส้รุนแรง ลำไส้อาจเกิดการขาดเลือด ติดเชื้อในช่องท้อง จนลำไส้ฉีกขาดหรือลำไส้แตกในช่องท้องได้  ซึ่งจากรายงานต่างๆ พบว่าส่วนใหญ่เด็กที่กลืนกินของเล่นประเภทนี้เข้าไป จะมีปัญหาการอุดกั้นทางเดินอาหารบ่อยที่สุด เพราะเมื่อเด็กๆ เห็นก็อาจจะลองอมลองกลืน เห็นสีสวยๆ มีลวดลาย จึงเอาเข้าปาก ซึ่งเป็นธรรมชาติของเด็กที่จะเอาสิ่งของเข้าปาก ทำให้กลืนเข้าไปได้

นอกจากอันตรายหลักๆ ของออบีซที่มีต่อร่างกายที่ร้ายแรงทันทีแล้ว ยังมีอันตรายที่เกิดจากความไม่ปลอดภัยของสารเคมีที่ใช้ผลิตของเล่น สีที่ใช้ทำออบีซ ที่อาจมีสารพิษที่เป็นอันตรายและปนเปื้อนสะสมในร่างกายจนทำให้เด็กเจ็บป่วยตามมาได้อีกด้วย

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

อ่านต่อ ของเล่นอันตรายออบีซหมอเตือนเด็กเผลอกินอาจเสียชีวิตได้

 

 

ของเล่นอันตราย ออบีซ หมอเตือนเด็กเผลอกินอาจเสียชีวิตได้

กลืนออบีซเข้าไป ทำไมเอ็กซเรย์ไม่พบ       

กรณีที่ลูกกลืนออบีซเข้าไป แล้วพ่อแม่พาไปพบแพทย์แต่เอ็กซเรย์ไม่พบนั้น เกิดขึ้นได้เนื่องจากลักษณะของพอลิเมอร์ชนิดนี้ เวลาที่ดูดซึมน้ำจะขยายขนาด และพอลิเมอร์เหล่านี้เป็นสารหรือวัตถุที่ไม่ทึบรังสี  จึงไม่สามารถมองเห็นได้ผ่านการเอ็กซเรย์ คล้ายๆ กับพลาสติกที่เมื่อเราไปเอ็กซเรย์ก็จะไม่เห็น  ต่างจากวัตถุหรือโลหะบางชนิดเช่น เหรียญที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน หรือเหล็กที่ใช้ในการผ่าตัดดามเหล็กในกระดูก  สร้อยคอหรือแหวน  ที่เวลาผ่านเครื่องเอ็กซเรย์จะมองเห็นได้จากฟิล์มเอ็กซเรย์ ดังนั้นเมื่อเด็กกินออบีซเข้าไปจึงอาจทำให้แพทย์เอ็กซเรย์แล้วไม่พบ

นอกจากนี้เมื่อเอ็กซเรย์ไม่พบ แต่เด็กยืนยันว่าได้กินเข้าไป เมื่อคุณหมอตรวจร่างกายและประเมินแล้วพบว่าเด็กไม่มีอาการของลำไส้อุดตัน ออบีซอาจจะไม่ขยายใหญ่พอจนไปอุดลำไส้ คุณหมออาจจะแนะนำให้สังเกตอาการต่อ ซึ่งเด็กอาจจะถ่ายออกมาเองได้ในภายหลัง

ออบีซหรือของเล่นประเภทนี้ ความจริงแล้วเมื่ออยู่ในลำไส้อาจจะไม่ส่งผลอะไรต่อลำไส้ นอกจากการขยายตัว ดังนั้นหากออบีซขยายตัวแต่ไม่ได้มีขนาดที่ใหญ่พอที่จะไปอุดลำไส้ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาหรืออันตรายอะไรตามมา  แต่อาจต้องใช้เวลารอดูและสังเกตว่าลำไส้ของเด็กมีปัญหาการอุดตันตามมาหรือไม่ในช่วงหลังจากนั้น  เพราะว่าลำไส้ในส่วนต่างๆ จะมีขนาดที่ไม่เท่ากัน อาจจะมีรูเล็กบางส่วนที่ทำให้วัตถุผ่านไปไม่ได้ ก็อาจไปอุดตันตรงจุดนั้น  หากลูกกินของเล่นนี้เข้าไป จึงควรต้องพาไปพบแพทย์      เพื่อตรวจประเมิน หากไม่พบว่าอาการของลำไส้อุดตัน เจ้าของเล่นชิ้นนี้ก็น่าจะไหลผ่านไปในทางเดินอาหารและถูกขับถ่ายออกมาในที่สุด

ของเล่นอันตรายออบีซ หมอเตือนเด็กเผลอกินอาจเสียชีวิตได้

ออบีซ ของเล่นผิดกฎหมาย เด็กไม่ควรเล่น!

ของเล่นออบีซนี้ หรือของเล่นทุกชนิดที่ขยายขนาดหรือพองตัวได้จากการแช่น้ำ เป็นของเล่นผิดกฎหมาย ไม่ควรถูกนำมาขายในตลาด โดยเฉพาะที่หน้าโรงเรียน และที่สำคัญคือของเล่นประเภทนี้ไม่ปลอดภัยต่อเด็กเลย  จึงไม่แนะนำให้เด็กเล่นไม่ว่าจะเป็นเด็กวัยไหน  ถึงแม้ว่าจะเป็นเด็กโตพอเช่นวัยรุ่นก็ตาม  เพราะหากมีเหตุให้ของเล่นชิ้นนี้หลุดลงท้องเข้าไปก็อาจจะมีปัญหาการอุดตันในลำไส้ได้เหมือนกัน  ฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครอง คุณครูจึงควรระมัดระวังสอนเด็กไม่ให้ซื้อ ไม่ให้นำมาเล่น และควรชักชวนเด็กเลือกเล่นของเล่นอย่างอื่นที่มีมาตรฐานและความปลอดภัย เพื่อการเรียนรู้ เพื่อการกระตุ้นพัฒนาการ เพื่อสุขภาพที่ดี และความปลอดภัยของลูก

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่