AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

ฟักทอง ของดีเพิ่มน้ำนมคุณแม่บ้าน พ่อบ้านก็มีดีนะเออ!

ฟักทอง เมนูเพิ่มน้ำนม

ฟักทอง วัตถุดิบชั้นเลิศที่แม่บ้านหลายคนคงรู้ถึงสรรพคุณที่ดีต่อการเพิ่มน้ำนมแม่ แต่คงต้องร้องว้าว ไปอีกหากคุณแม่บ้านรู้ถึงข้อดีที่มีให้คุณพ่อบ้านเหมือนกัน

ฟักทอง  ของดีเพิ่มน้ำนมคุณแม่บ้าน พ่อบ้านก็มีดีนะเออ!!

สรรพคุณของฟักทอง ที่แม่บ้านหลาย  ๆ ท่านคงคุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะคุณแม่บ้านที่กำลังให้นมลูกน้อย เพราะเจ้า ฟักทอง อาหารคู่บุญน้ำนมแม่ของเรานั้น เป็นอาหารที่ประกอบไปด้วย วิตามินเอ บี ซี ฟอสฟอรัส และเบต้าแคโรทีน นอกจากจะช่วยขับน้ำนมแล้ว ยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายที่ดีต่อสุขภาพของคุณแม่ ถ้าสุขภาพดีแล้วก็มีส่วนช่วยเพิ่มสารอาหารที่ดีในน้ำนมที่จะเป็นประโยชน์ต่อลูกน้อยของเราด้วยเช่นกัน แถมยังทานง่าย อร่อยอีกด้วย แหม!ช่างมากไปด้วยคุณประโยชน์ขนาดนี้เรียกได้ว่าสมแล้วที่เป็นอาหารคู่แม่ ๆ อย่างเรา ๆ  แต่วันนี้เราจะพาคุณแม่บ้านมาทราบถึงคุณประโยชน์ของ ฟักทอง กันอย่างลึก ๆ อีกสักหน่อยว่าแท้จริงแล้ว ฟักทองยังมีดีมากกว่าที่คุณรู้ แถมมีของดีซ่อนอยู่เพื่อคุณพ่อบ้าน ที่แสนดีที่เป็นกำลังหนุนให้แม่บ้านอย่างเรา ๆ สามารถเลี้ยงลูกน้อยด้วยนมแม่ไปได้อย่างดีตลอดรอดฝั่งกันอีกต่างหากด้วยนะ

ฟักทอง เพิ่มปริมาณน้ำนมแม่

3 + 2 คุณประโยชน์ของฟักทอง สำหรับคุณแม่บ้านและคุณพ่อบ้าน

3 ประโยชน์เพื่อคุณแม่

  1. กินฟักทองทำให้ผิวสวย ตาใส และดีต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

เนื่องจากฟักทองอุดมด้วยวิตามินซี และอี แถมยังมีสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นสารอาหารที่สำคัญและมีประโยชน์กับสุขภาพผิว และดวงตาคู่สวยของคุณแม่บ้าน

  1. ฟักทองสามารถช่วยลดความเสี่ยง โรคกลุ่มแมตาบอลิก และป้องกันโรคมะเร็งได้

แมตาบอกลิกซินโดรม  คือกลุ่มของโรคเบาหวาน โรคอ้วน และโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ รวมไปถึงโรคของสมองและหลอดเลือด ข้อมูลงานวิจัย ในปี 2015 จากการศึกษาในประเทศญี่ปุ่น พบว่าอาหารที่มีสารแคโรทีนอยด์สูง สามารถพบได้ในผัก ผลไม้ที่มีสีส้ม เหลือง และเขียวอย่างฟักทอง ซึ่งสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคในกลุ่มของแมตาบอลิกได้ แถมยังมีงานวิจัยพบว่า สามารถป้องกันโรคมะเร็งเต้านมได้อีกด้วย

  1. ฟักทองช่วยลดน้ำหนัก และช่วยให้นอนหลับดีขึ้น

ฟักทองถือเป็นอาหารที่อุดมด้วยสารอาหาร แต่อย่างไรก็ตามพบว่า ฟักทองให้พลังงานแคลอรี่ต่ำมากอย่างเหลือเชื่อ ถึงแม้ว่าจะเต็มไปด้วยสารอาหารก็ตาม ฟักทองปริมาณ 245 กรัม (ถ้วย) ให้พลังงานที่ต่ำกว่า 50 แคลอรี่ต่อถ้วย และประกอบด้วยประมาณของน้ำมากถึง 94 เปอร์เซ็นต์  นอกจากนี้ยังพบว่า ฟักทองยังเป็นแหล่งของใยอาหาร หรือไฟเบอร์ที่ดีอีกด้วย ซึ่งสามารถช่วยลดความอยากอาหารได้

กรดอะมิโนทริปโตฟาน ในเมล็ดฟักทองมีปริมาณที่สูงมาก สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนหลับของเราได้ การกินกรดอะมิโนทริปโตฟานวันละ ประมาณ 1 กรัม สามารถทำให้ประสิทธิภาพการนอนหลับดีขึ้น  คิดเป็นเมล็ดฟักทอง ประมาณ 200 กรัม นอกจากนี้ในเมล็ดฟักทอง ยังมีแร่ธาตุสังกะสี ที่สามารถช่วยแปลงกรดอะมิโนทริปโตฟาน ไปเป็นสารซีโรโทนิน ในการควบคุมฮอร์โมนเมลาโทนินที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามเมล็ดฟักทองยังเป็นแหล่งของเเร่ธาตุแมกนีเซียม ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการนอนได้อีกด้วย

เมล็ดฟักทอง มีดีไม่แพ้กัน

2 ประโยชน์เพื่อคุณพ่อ

  1. เมล็ดฟักทอง ป้องกันต่อมลูกหมากโต และกระเพาะปัสสาวะ

เมล็ดฟักทอง อาจช่วยบรรเทาอาการของต่อมลูกหมากโต (BPH) ได้ เพราะภาวะที่ต่อมลูกหมากโตขึ้น จะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่ายปัสสาวะ ที่ยากขึ้น กะปริดกะปรอย จากข้อมูลการศึกษาในหลาย ๆ คนพบว่า การกินเมล็ดฟักทอง ช่วยลดอาการที่เกิดจากต่อมลูกหมากโตได้ แนะนำให้กินสารสกัดจากเมล็ดฟักทองวันละ 10 กรัม จะช่วยให้อาการต่อมลูกหมากโตดีขึ้นได้

  1. ฟักทอง และเมล็ดฟักทอง ช่วยเพิ่มคุณภาพอสุจิ

สาเหตุที่ทำให้เมล็ดฟักทองมีประสิทธิภาพในการเพิ่มคุณภาพของอสุจินั้น เพราะว่าในเมล็ดฟักทอง มีแร่ธาตุที่สำคัญอย่างสังกะสี เพราะหากปริมาณสังกะสีในเลือดต่ำมีความสัมพันธ์กับคุณภาพของจำนวนอสุจิที่ลดลง และมีความเสี่ยงทำให้ผู้ชายเป็นเพิ่มขึ้น เนื่องจากเมล็ดฟักทองเป็นแหล่งที่อุดมด้วยแร่ธาตุสังกะสี จึงสามารถช่วยเพิ่มคุณภาพของตัวอสุจิได้  และเมล็ดฟักทอง ยังประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารอื่น ๆ ที่สามารถช่วยในการทำงานของฮอร์โมนเพศชายได้อีกด้วย

เห็นไหมละว่า สารอาหารมากมายในฟักทองที่นอกจากเป็นประโยชน์ในการช่วยขับน้ำนมให้คุณแม่แล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายที่ล้วนแล้วแต่บำรุง และเป็นปัจจัยเสริมให้ร่างกายแข็งแรงช่วยให้ร่างกายสามารถผลิตน้ำนมที่มีทั้งปริมาณ และคุณภาพที่ดีต่อลูกน้อยของเรา  แถมยังไม่พอยังมีประโยชน์เผื่อแผ่ไปยังคุณพ่อบ้านอีกด้วย ด้วยคุณประโยชน์เหล่านี้นี่เองที่มาช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ชีวิตครอบครัวของคุณแม่อีกด้วยนะ

ถึงเวลา…เข้าครัวเพื่อสมาชิกในครอบครัวกัน

ทราบถึงประโยชน์ของฟักทองกันมามากแล้ว ถึงคราวลงมือทำกันดีกว่ากับเมนูอาหารจากฟักทองเพื่อทุกคนในครอบครัว

ฉู่ฉี่ดอกฟักทอง

ฉู่ฉี่ดอกฟักทอง

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) 

ส่วนผสมพริกแกง

วิธีทำ

  1. โขลกส่วนผสมพริกแกงรวมกันให้ละเอียด พักไว้
  2. โขลกรากผักชีกระเทียมและพริกไทยรวมกัน พักไว้ในครก ล้างกุ้งให้สะอาด ซับด้วยกระดาษทิชชูหรือผ้าให้แห้ง ใส่ลงในครกโขลกจนกุ้งละเอียดเหนียวและเข้ากับเครื่องเทศดี ตักใส่อ่างผสมเติมน้ำปลานวดให้เข้ากัน ใส่เนื้อปูลงไป ใช้มือนวดเคล้าพอเข้ากันอย่าให้เนื้อปูแตก
  3. ตัดก้านดอกฟักทองให้ห่างจากฐานดอกประมาณ 3 นิ้ว แล้วจับดอกฟักทองสามดอกรวบเข้าด้วยกัน นำส่วนผสมในข้อ 2 ปั้นหุ้มก้านฟักทองให้ชิดฐานรองดอก เว้นส่วนปลายก้านไว้เล็กน้อยทำอย่างนี้จนส่วนผสมและดอกฟักทองหมด พักไว้
  4. ผสมแป้งทอดกรอบกับน้ำและไข่แดง คนให้เข้ากัน ใส่น้ำมันลงในกระทะ ยกขึ้นตั้งไฟให้ร้อน หรี่ไฟลงเป็นไฟกลาง นำดอกฟักทองที่เตรียมไว้ชุบส่วนผสมแป้งแล้วทอดจนสุกเป็นสีทองสวย ตักขึ้นซับน้ำมัน พักไว้
  5. ตั้งกระทะอีกใบ ผัดน้ำพริกแกงกับน้ำมันพืชเล็กน้อยจนขึ้นสีสวย ใส่กะทิธัญพืชลงไป ผัดจนเข้ากันดี เมื่อกะทิเดือดจัดปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล แล้วใส่ดอกฟักทองทอดลงไปเคล้าโรยพริกชี้ฟ้า ผัดให้เข้ากัน ตักใส่จาน โรยกะทิ ใบมะกรูดซอยตามชอบ เสิร์ฟพร้อมข้าวสวย

พาสต้าเส้นฟักทองชีส

พาสต้าฟักทองชีส

ส่วนผสม(สำหรับ 1 ที่)

วิธีทำ

  1. ขูดฟักทองเพื่อมาใช้แทนเส้นพาสต้า โดยขุดให้เป็นเส้นเหมือนกับเส้นพาสต้า เตรียมไว้
  2. ทำซอสโดย ผัดเนยกับแป้ง แล้วใส่นม ½ ถ้วยลงไป ใช้ตะกร้อมือคนเร็วๆ จนเข้ากัน ใส่นมที่เหลือลงไปคนให้ข้นขึ้นจนเคลือบหลังช้อน ใส่ผงลูกจันทน์ พริกคาเยน เชดด้าชีสลงไป คนให้ ชีสละลาย
  3. ใส่เส้นพาสต้าฟักทองลงในซอส ผัดสักพักอย่าให้เส้นเละ ปิดไฟ จัดใส่จาน โรยพาร์มีซานชีส พริกไทยและพาร์สลีย์สับ

ฟักทองคั่วพริกเกลือ

ฟักทอง คั่วพริกเกลือ

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่)

วิธีทำ

  1. หั่นฟักทองเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 5 × 1.5 นิ้ว นำไปต้มจนสุกอย่าให้เละ แล้วพักสะเด็ดน้ำให้แห้ง
  2. เติมน้ำมันใส่กระทะตั้งไฟกลางรอให้ร้อนจัด ใส่ฟักทองที่ต้มสุกลงทอดให้ผิวเหลืองกรอบ แล้วเทน้ำมันออกจากกระทะ
  3. ผสมเกลือ พริกไทย พริกแห้งออริกาโน เมล็ดฟักทองอบเข้าด้วยกันใส่ลงในกระทะที่มีฟักทอง (ข้อ 2) แล้วคลุกให้ทั่วตักใส่จาน แต่งให้สวยงาม

สมูทตี้ฟักทองนมถั่วเหลือง

สมูตตี้ฟักทองนมถั่วเหลือง

ส่วนผสม

วิธีทำ

  1. หั่นฟักทองเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมใหญ่ (ไม่ต้องปอกเปลือก) นำไปต้มจนสุก ตักขึ้น พักไว้ให้เย็น
  2. ขูดเนื้อฟักทองลงในเครื่องปั่น ค่อยๆเทน้ำแอปเปิลและนมถั่วเหลืองลงไปอย่างละครึ่ง เปิดเครื่องปั่นพอให้ฟักทองละเอียด แล้วค่อย ๆ เทน้ำแอปเปิลและนมถั่วเหลืองที่เหลือลงทีละน้อยจนหมดปั่นต่อจนได้เนื้อเนียนเข้ากันดี เปิดฝา
  3. เติมน้ำผึ้งลงไป ปิดฝา แล้วปั่นให้เข้ากันอีกครั้ง ปิดเครื่อง
  4. เทใส่แก้วเสิร์ฟ ตกแต่งด้วยชิ้นฟักทองให้สวยงาม นำไปแช่ให้เย็นจัดก่อนดื่ม

ช่วงเวลาดี ๆ ของครอบครัวนั้น มักเกิดขี้นบนโต๊ะอาหาร ดังนั้นเรามาช่วยกันทำช่วงเวลาที่ดีให้มีได้ในทุกมื้อ ทุกวันกันเถอะ เพราะนอกจากจะได้การปฏิสัมพันธ์ จากการพูดคุยกันระหว่างทานอาหารแล้ว การที่เรามีอาหารดี ๆ มีคุณภาพเพื่อทุกคนในครอบครัวไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ที่ต้องการเพิ่มปริมาณน้ำนมแล้ว ยังได้รับน้ำนมที่มีคุณภาพเพื่อลูกน้อย แถมท้ายด้วยสารอาหารดี ๆ จากฟักทองเพื่อคุณพ่ออีกต่างหาก เรียกได้ว่า ฟักทอง เป็นอาหารที่มิได้มีดีเพียงแค่ คุณแม่เสียแล้ว แต่เป็นแหล่งสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อทุกคนในครอบครัวเลยเชียวนะ ดังนั้นอย่ารอช้ารีบไปหาทานฟักทองกันเถอะ

ขอบคุณข้อมูลจาก goodlifeupdate.com

อ่านต่อบทความดี ๆ คลิก

เทคนิคเพิ่มน้ำนมแม่ ให้ลูกมีกินได้นานเป็นปี

เมนูหัวปลี ตัวช่วยเพิ่มน้ำนมแม่ หัวปลีทำอะไรได้บ้าง?

แจกฟรี!!เมนูขิง เรียกนมแม่ หลากหลายทั้งคาว และหวาน

ผักผลไม้เพิ่มน้ำนม 20 ชนิด เพิ่มน้ำนมให้คุณแม่

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids