AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

โภชนาการก่อนตั้งครรภ์ ลดความเสี่ยง คลอดก่อนกำหนด

You are what you eat !! ยังคงเป็นข้อความที่ถูกต้องและแท้จริงเสมอสำหรับสุขภาพของคนเราตลอดกาล  เพราะไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยไหน การกินก็เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องใส่ใจเสมอ เราจึงมีงานวิจัยน่ารู้เกี่ยวกับ โภชนาการก่อนตั้งครรภ์ ลดความเสี่ยง คลอดก่อนกำหนด เพราะการเลือกกินดี เลือกบริโภคอาหารที่ดีตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ เพื่อส่งผลดีต่อเนื่องไปจนคลอดลูกน้อยมาฝากค่ะ

โภชนาการก่อนตั้งครรภ์ ลดความเสี่ยง คลอดก่อนกำหนด

 

 

หากวางแผนตั้งท้อง…ต้องมองหาโภชนาการดีๆ

เพราะมีงานวิจัยชิ้นใหม่จาก University of Adelaide ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารThe Journal of Nutrition ในต่างประเทศพบว่า ผู้หญิงที่มีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ดี หรือเรียกง่ายๆ ว่ากินอาหารที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ เช่น ไขมัน น้ำตาล ของทอดหรืออื่นๆ ก่อนที่จะตั้งครรภ์ มีความเสี่ยงสูงที่เมื่อถึงเวลาตั้งครรภ์แล้ว จะมีโอกาสในการคลอดลูกน้อยก่อนกำหนดถึงประมาณ 50% กันเลยทีเดียว

การศึกษาของสถาบันวิจัยโรบินสัน ณ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ได้ใช้วิธีสังเกตพฤติกรรมการบริโภคของผู้หญิงจำนวน 300 คน ที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย

ซึ่งก็ได้ผลว่า เมื่อสาวๆ มีโภชนาการก่อนตั้งครรภ์ที่ดี ได้กินอาหารที่ดีมีประโยชน์ทั้งโปรตีน และผลไม้ สามารถลดโอกาสเสี่ยงการคลอดก่อนกำหนดเมื่อตั้งครรภ์ได้ ในทางกลับกันบรรดาสาวๆ ที่เลือกกินอาหารที่มีน้ำตาล ไขมันสูง จะทำให้เกิดความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนดถึง 50% นั่นเอง

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

ติดตาม โภชนาการดี ก่อนตั้งครรภ์ ลดความเสี่ยง คลอดก่อนกำหนด   คลิกต่อหน้า 2

 

ผู้เชี่ยวชาญของทีมวิจัย ดร.Grieger กล่าวว่า อาหารที่ดีต้องอุดมด้วยโปรตีนที่มีคุณค่า อาทิ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ปลา และไก่ รวมถึงควรเลือกกิน ผัก และธัญพืช จึงจะช่วยลดความเสี่ยงการคลอดก่อนกำหนด ส่วนผู้หญิงที่กินไม่เลือก หรือเลือกแต่ของที่ไม่มีคุณค่า ไม่ว่าจะเป็น มันฝรั่งทอด ขนมเค้ก ขนมปัง อาหารที่ไม่ไขมันอิ่มตัวสูง และมีน้ำตาล ก็ต้องเตรียมรับความเสี่ยงต่อการคลอดทารกก่อนกำหนด

ทั้งนี้นักวิจัยจากทั้งนอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และสวีเดน มีข้อมูลที่พบเหมือนกันว่า อาหารพื้นบ้านแบบสามัญ เช่น ผักต้ม มันฝรั่งต้มง่ายๆ  และปลา มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดได้ด้วย

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

 “กินให้ดีตั้งแต่ก่อนท้อง” รับรองไม่เสี่ยง        

รู้กันอย่างนี้แล้วคุณผู้หญิงทั้งหลาย ที่เตรียมพร้อมและวางแผนการตั้งครรภ์ไว้ ควรจะเริ่มต้นเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพตั้งแต่วันนี้  เพราะ โภชนาการก่อนตั้งครรภ์ สำคัญสุดๆ ต่อสุขภาพแม่และลูกไปจนหลังคลอด  โดยดร.ที่ทำการวิจัยนี้ ได้แนะนำอาหารที่ดีต่อผู้หญิงเราไว้นั่นก็คือ พิถีพิถันเลือกอาหารที่มีคุณค่า เช่น

– ผัก

– ผลไม้สด

– ธัญพืช

– อาหารประเภทถั่ว โปรตีน

– อาหารออร์แกนิกต่างๆ

– ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ

นอกจากนี้หากเราเลือกกินอาหารที่ปราศจากสารพิษหรือออร์แกนิกได้ยาก ก็ควรใส่ใจกับการล้างให้สะอาด เพื่อกำจัดสารเคมีตกค้างที่เป็นพิษต่างๆ ก่อนบริโภคเสมอ ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ได้แก่ อาหารที่มีน้ำตาลสูง ไขมันสูง และอาหารแปรรูปต่างๆ นั่นเอง

ติดตาม โภชนาการดี ก่อนตั้งครรภ์ ลดความเสี่ยง คลอดก่อนกำหนด
คลิกต่อหน้า 3

 

สุดท้ายนี้ขอย้ำว่า โภชนาการก่อนตั้งครรภ์ เป็นกุญแจสำคัญของการตั้งครรภ์คุณภาพ คุณผู้หญิงจึงควรจะเลือกบริโภคอาหารที่ดีตั้งแต่วันนี้ ต่อเนื่องไปจนระหว่างตั้งครรภ์ เพื่อให้ลูกน้อยมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ลดความเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด และลดอัตราการเสียชีวิตของทารกแรกเกิด  ตลอดจนเลือกกินดีอย่างนี้ไปจนหลังคลอด เพื่อให้ลูกน้อยของเราฉลาดแข็งแรงดี อย่างนี้อยู่เสมอค่ะ

คลอดก่อนกำหนด..ภาวะที่ไม่ขอพบเจอ

หากคุณตั้งครรภ์และคลอดลูกน้อยก่อน 37 สัปดาห์ ถือได้ว่ามีภาวะคลอดก่อนกำหนด ซึ่งมีผลต่อสุขภาพของลูกน้อยทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยมีข้อมูลพบว่าเกือบ 3 ใน 4 ของทารกแรกเกิดที่เสียชีวิตมีสาเหตุที่สัมพันธ์กับการคลอดก่อนกำหนด แถมการคลอดก่อนกำหนดยังมีผลแทรกซ้อนที่ทำให้เกิดโรคภัยต่างๆ ต่อลูกน้อยอีกด้วย  ดังนั้นขอเชิญชวนสาวๆ ทั้งหลายมาสร้างสุขภาพที่ดีเลิศให้ลูกน้อยของเราตั้งแต่วันนี้ดีที่สุด

แปล และเรียบเรียงจาก http://www.naturalnews.com/045580_preterm_birth_diet_prepregnancy.html

บทความโดย กองบรรณาธิการนิตยสาร Amarin Baby & Kids

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจ

7 ผลไม้ บำรุงสุขภาพ สามี ให้แข็งแรงฟิตพร้อมมีลูก !

คลอดก่อนกำหนดเมื่อไร ลูกจึงจะปลอดภัย

13 วิธี ว่าที่คุณแม่เตรียมร่างกายให้พร้อมมีลูก

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids