AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

10 เมนูอาหารลูกน้อย วัย 6 – 10 เดือน สูตรอร่อยจากแม่ญี่ปุ่น!

แจก 10 เมนูอาหารลูกน้อย วัย 6 - 10 เดือน ทำง่าย ลูกชอบมาก สูตรอร่อยจากแม่ญี่ปุ่น!

รวม 10 เมนูอาหารลูกน้อย ตั้งแต่วัย 6 เดือนขึ้นไป สูตรอร่อยพร้อมวิธีทำแสนง่ายจากคุณแม่บ้านญี่ปุ่น หากคุณแม่ไม่รู้จะทำเมนูอะไรให้ลูกกินดี ต้องห้ามพลาดบทความนี้นะคะ

รวม 10 เมนูอาหารลูกน้อย วัย 6 10 เดือน สูตรอร่อยจากแม่ญี่ปุ่น

เมื่อลูกน้อยถึงวัย 6 เดือน ก็สามารถเริ่มกินอาหารเสริมได้แล้ว นอกจากนมแม่ ทั้งนี้คุณแม่หลายคนมักตื่นเต้นและเป็นกังวลว่า จะเลือกทำเมนูอาหารอะไรให้ลูกกินดี … ดังนั้นเพื่อเป็นอีกหนึ่งแนวทางให้คุณแม่ที่ทำอาหารให้ลูกกินเอง ทีมแม่ ABK จึงมี เมนูอาหารลูกน้อย มาฝาก

โดยในครั้งนี้ เป็นสูตรอร่อยจากคุณแม่บ้านญี่ปุ่น โดยคุณแม่มีชื่อ “ก้อย” ซึ่งคุณแม่เป็นคนไทยที่ไปอาศัยอยู่กับสามีและลูกน้อย “น้องเอกะ” สุดน่ารัก ที่ญี่ปุ่น จึงทำให้คุณแม่ก้อยต้องกลายเป็นแม่บ้านญี่ปุ่นไปโดยปริยาย ทั้งนี้คุณแม่ก้อยก็ได้เลี้ยงลูกน้อยและทำอาหารให้ลูกกินเอง โดยฝึกให้น้องเอกะหยิบกินอาหารเองตอน 6 เดือน หลักๆจะเป็นผลไม้กับผักนึ่ง แต่จะป้อนข้าว

Must read >> มื้อแรกของลูก อาหารเสริมตามวัย เริ่มอย่างไรจึงจะดี?

Must read >> คัมภีร์ ตารางอาหารตามวัย ลูกน้อยในวัยขวบปีแรก

>> จึงมีบางคนสงสัยว่าทำไมทำแบบผสม ไม่เลือกสักวิธี ซึ่งคุณแม่ก้อยได้บอกว่า… ถ้ากินแบบ blw ก็กลัวลูกกินได้น้อย จึงใช้วิธีผสม คือทั้งป้อนและให้เขาหยิบกินเองด้วย ทั้งนี้คุณแม่ก้อยยังบอกอีกว่า ในการเตรียมอาหารให้ลูกจะศึกษาก่อนว่า ผักแบบไหนมีประโยชน์ เด็กอายุกี่เดือน ควรกินอาหารแบบไหน วิธีเลือกวัตถุต่างๆ เช่น เนย ชีสเลือกยังไง ประมาณเท่าไร ซึ่งคุณแม่ก้อยก็ลองทำให้น้องเอกะกินอาหารที่หลากหลาย ไม่กินอย่างเดิมซ้ำๆ มากเกินไป

ภาพ น้องเอกะ วัย 10 เดือน ลูกสาวแม่ก้อย

Must read >> รู้จัก BLW ฝึกลูกกินอาหารเอง หยิบเอง แม่ไม่ต้องป้อนตั้งแต่มื้อแรก

Must read >> แจก! 20 เมนูอาหารBLW สำหรับลูกวัย 6 เดือนขึ้นไป

และก่อนป้อนอาหารให้ลูก แม่จะชิมก่อนทุกอย่าง และอาหารที่ลูกกินไม่หมด แม่ไม่ทิ้ง แม่กินต่อ ลูกได้รับสารอาหาร แม่ก็เช่นกัน >>> ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณแม่ก้อยได้กล่าวว่า… ตัวเองไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเด็ก ไม่ได้มีความรู้อะไรมากมาย ไม่ได้ทำอาหารเก่ง แต่แค่รู้ว่าอันนี้มีประโยชน์ น่าสนใจ ลูกต้องได้กิน และลูกกินมากหรือน้อยไม่สำคัญ ขอแค่ลูกกินทุกวันก็พอ

ดังนั้นเพื่อเป็นไอเดียให้กับคุณแม่ที่ไทย ตามมาดูกันค่ะว่า คุณแม่ก้อยมีสูตรวิธีทำ เมนูอาหารลูกน้อย ที่ใช้วัตถุดิบจากญี่ปุ่น เป็นอะไรบ้าง โดยจะเป็นเมนูสำหรับลูกน้อยตั้งแต่อายุ 6 – 10 เดือน เพราะเป็นช่วงอายุปัจจุบันที่ทีมแม่ ABK ได้ไปขอสูตรมา หากคุณแม่ที่สนใจก็สามารถติดตามดูสูตรเมนูอาหารจากแม่ก้อยได้ที่ เฟซบุ๊ก Eika Setoya ได้เลย

เมนูอาหารลูกน้อย วัย 6 เดือน

สำหรับเมนู 6 เดือน ที่คุณแม่ก้อยทำให้น้องเอกะกิน ส่วนใหญ่จะเป็นการนำ นำผักทุกอย่างไปนึ่ง แล้วปั่นรวมกันละเอียด (สับด้วยมือแบบละเอียด) แล้วใส่น้ำซุปที่ทำฟรีสไว้

ดูต่อ >> “เมนูอาหารลูกน้อย 7 เดือน – 10 เดือน” คลิกหน้า 2

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

(ต่อ)แจกสูตร เมนูอาหารลูกน้อย จากแม่บ้านญี่ปุ่น พร้อมวิธีทำแสนง่าย ลูกติดใจทุกจานแน่นอน

เมนูอาหารลูกน้อย 7 เดือน

สำหรับเมนู 7 เดือน ที่แม่ก้อยทำให้น้องเอกะกิน จะเป็นอาหารที่ เริ่มปั่นหยาบ คือการสับด้วยมือแบบหยาบ ชิ้นใหญ่กว่าเมนู 6 เดือน

เมนูอาหารลูกน้อย 8 เดือน

เมื่อน้องเอกะ อายุครบ 8 เดือน คุณแม่ก้อยได้บอกว่าอาหารที่ทำจะเป็นแบบไม่บดแล้ว แต่จะหุงข้าวแบบแฉะๆ เพื่อให้ข้าวนิ่ม ลูกจะได้เคี้ยวง่ายๆ

เมนูลูกรัก วัย 9 เดือน

สำหรับเมนู ลูกตั้งแต่วัย 9 เดือนขึ้นไป คุณแม่ให้น้องเอกะกินข้าวเม็ดและเมนูอาหารแบบผู้ใหญ่ แต่ผักต้องนึ่งให้นิ่ม จึงนำมาทำอาหาร

โดยสูตรการทำ ผัดผัก คือ

1.นำผักทุกอย่างไปนึ่งให้สุก และลวกหมูสับ

2.อุ่นน้ำซุปที่ฟรีสไว้

3.นำไปผัดรวมกัน แปบเดียว แค่อุ่นๆ ใช้ไฟอ่อน

ส่วนวิธีทำ เมนูมันฝรั่งชุบแป้งทอด คือ

1.นึ่งมันฝรั่งให้สุกแล้วนำมาบดละเอียด

2.ปั้นเป็นรูปทรงที่ต้องการ แล้วนำไปชุปไข่ไก่

3.จากนั้นชุปแป้งเกล็ดขนมปัง

4.นำไปทอด ใช้ไฟกลาง

 

เมนูลูกรัก วัย 10 เดือน

สูตรการทำ เมนูอุด้ง คือ

1.ลวกเส้นอุด้ง 5 นาที

2.นำผักและปลาไปนึ่ง

3.อุ่นน้ำซุปที่ฟรีสไว้ แล้วนำทุกอย่างมาเทใส่ถ้วย

ส่วนสูตร เมนูสปาเก็ตตี้ คือ

1.ลวกเส้นสปาเก็ตตี้ 10 นาที

2.ตั้งกระทะ ใส่เนยจืด 1 ช้อนชา นมจืด 2 ออนซ์ หอมหัวใหญ่สับ ใช้ไฟอ่อน ผัดไปเรื่อยๆจนหอมสุก

3.ใส่ข้าวโพดบดลงไป และข้าวโพดแบบเม็ด ผัดๆให้เข้าสักครู่ก็เรียบร้อย

อย่างไรก็ตามสำหรับคุณแม่ที่สนใจสูตรเมนูอาหารลูกน้อย ของแม่ก้อย ก็สามารถทำตามและหาวัตถุดิบที่ใกล้เคียงซึ่งมีขายอยู่ตามท้องตลาดบ้านเรามาทำให้ลูกน้อยกินได้ แต่ทั้งนี้ไม่ควรมองข้ามเรื่อง กลุ่มอาหารเสี่ยงที่อาจทำให้ลูกแพ้ได้ (เพราะน้องเอกะไม่แพ้อาหารคุณแม่ก้อยจึงใช้วัตถุดิบได้หลากหลาย) จำเป็นจะต้องระมัดระวังและศึกษาให้ดี แล้วทดลองทำให้ลูกกินทีละนิดก่อน ซึ่งหากพบว่าแพ้อาหารชนิดใด ก็ควรหลีกเลี่ยง และหากมีอาการแพ้มากควรพาลูกน้อยไปหาคุณหมอทันทีนะคะ

ขอบคุณข้อมูลสูตรเมนูอาหารลูกน้อยและภาพจาก คุณแม่ก้อย >> Eika Setoya

อ่านต่อบทความอื่นน่าสนใจ คลิก :

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids