AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข

10 ข้อดีของการ ให้ลูกเลี้ยงสัตว์ ส่งผลทั้งร่างกายและจิตใจ

10 ข้อดีของการ ให้ลูกเลี้ยงสัตว์ ส่งผลทั้งร่างกายและจิตใจ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ การเลี้ยงสัตว์ในบ้าน หรือ ให้ลูกเลี้ยงสัตว์ ส่งผลดีต่อเด็กมากมาย ทั้งร่างกายและจิตใจ ว่าแต่จะมีข้อดีอะไรบ้างของการให้ลูกมีสัตว์เลี้ยง ตามมาดูกัน!

ข้อดีของการ ให้ลูกเลี้ยงสัตว์

หากคุณพ่อคุณแม่กำลังชั่งใจว่า จะสามารถเลี้ยงน้องหมาน้องแมว พร้อมกับเลี้ยงลูกได้ไหม หรือ หากลูกอยากขอมีสัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเองจะดีหรือไม่ ลองมาอ่านข้อคิดดีๆ อบอุ่นหัวใจ ของการ ให้ลูกเลี้ยงสัตว์ จากคุณพ่อกอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ กันค่ะ

โดยคุณพ่อกอล์ฟ ได้โพสต์เรื่องราวนี้ผ่านอิสตาแกรม ถึงวิกฤตที่เกิดขึ้นเมื่อแมวในบ้านซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงตัวโปรดขอองน้องชูใจ มีนิสัยไม่ดี และพ่อกอล์ฟก็ถึงขั้นบอกอยากจะเอาไปปล่อยที่อื่น แต่เมื่อน้องชูใจ ได้ยินเข้า กลับพูดบางอย่างกับพ่อกอล์ฟทั้งน้ำตา ซึ่งทำเอาพ่อกอล์ฟถึงกับอึ้ง และได้รู้ซึ้งว่า การให้ลูกรู้จักรักสัตว์ ให้ลูกเลี้ยงสัตว์ อยู่ด้วยกันในบ้านนั้น มีข้อดีที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว

ใจความของโพสต์มีอยู่ว่า…

 

♥ จะเห็นได้การว่าหนึ่งในข้อดีที่น้องชูใจมีน้องแมวเป็นเพื่อน ได้เลี้ยงน้องแมวเป็นของตัวเอง คือ ความอ่อนโยน การรักสัตว์ด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ และเห็นแมวเป็นครอบครัว เป็นพี่เป็นน้อง ซึ่งนั่นคือหนึ่งในข้อดีของการ ให้ลูกเลี้ยงสัตว์ เลยก็ว่าได้

ดังนั้นสำหรับบ้านไหนที่กำลังมีปัญหาต่างๆในการเลี้ยงสัตว์ในบ้านจนคิดที่อยากจะนำไปปล่อย ด้วยเหตุผลบางประการ แต่ถ้ามองในมุมกลับกันเหมือนที่น้องชูใจคิด คือ แม้ว่าคน(หรือสัตว์)ในครอบครัวจะมีปัญหาแต่เราก็ไม่ควรทิ้งกันในตอนที่ใครซักคนเผชิญปัญหา หากเป็นครอบครัวเดียวกันก็ควรสู้ไปด้วยกัน และนี่จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สอนให้ทุกคนรู้จักคำว่า หัวใจของ “ครอบครัว” อย่างแท้จริง ตามที่พ่อกอลืฟบอกไว้นั่นเอง

 

อ่านต่อบทความอื่นน่าสนใจ คลิก : 

อ่านต่อ >> “10 ข้อดีของการให้ลูกเลี้ยงสัตว์
และสัตว์เลี้ยงอะไรบ้างเหมาะกับลูก” คลิกหน้า
2

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids

 

♥ 10 ข้อดีของการให้ลูกมีสัตว์เลี้ยง
ให้ลูกเลี้ยงสัตว์ เป็นของตัวเอง

การ ให้ลูกเลี้ยงสัตว์ มีสัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเอง มีข้อดีอย่างไร สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังตัดสินใจนำสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงเป็นเพื่อนลูกๆในบ้าน ควรจะเลี้ยงกับเด็กๆดีหรือไม่ เรามีคำแนะนำดีๆ ถึงประโยชน์ของการให้ลูกเลี้ยงสัตว์ มาฝากค่ะ

1. การเลี้ยงสัตว์จะทำให้เด็กรู้จักคุณค่าของสิ่งมีชีวิต ยิ่งถูกเลี้ยงมาด้วยกันตั้งแต่ยังเด็กทั้งลูกและสัตว์เลี้ยง ทั้งสองจะผูกพันกัน และลูกจะมองเห็นสัตวืเลี้ยงเป็นพี่ เป็นน้อง เป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว ไม่ครัวทิ้งกันในยามยาก หากสัตวืเลี้ยงเจ็บป่วยก้ต้องพาไปดูแลรักษาให้ดีที่สุด

Must read >> 10 ทักษะสอนลูกให้เป็นคนดี มีศีลธรรม!

2. รู้จักคำว่ารัก ถ้าเด็กไม่มีโอกาสได้เลี้ยงสัตว์หรืออยู่กับสัตว์ เด็กจะไม่รู้จักความเมตตาเลย กลายเป็นเกลียดสัตว์ และการที่เด็กได้ฝึกการแสดงออกถึงความเมตตากับสัตว์ จะทำให้เด็กพัฒนาตนเองโดยไม่รู้ตัว เป็นคนที่มีศีลธรรมและจริยธรรมเมื่อเขาโตขึ้น

3. ช่วยฝึกจิตใจให้เด็กเป็นคนมีเมตตา รู้จักเห็นอกเห็นใจ จะเอาแต่ใจตัวเองเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้ ต้องคิดถึงสัตว์เลี้ยงด้วย เมื่อเห็นสัตว์ที่ตัวเองเลี้ยงบาดเจ็บก็ช่วยเหลือ เมื่อเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงแล้ว อีกหน่อยก็สามารถช่วยคนอื่นได้ ซึ่งจะติดเป็นนิสัยไปจนกระทั่งโตเป็นผู้ใหญ่

Must read >> วิธีเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กมีน้ำใจ รู้จักให้ และเสียสละ

4. รู้จักการให้การแบ่งปัน เพราะเมื่อเด็ก ๆ มีสัตว์เลี้ยง เขาจะแบ่งอาหาร หรือขนมของเขาให้แก่สัตว์เลี้ยง ทำให้เด็ก ๆ ไม่เป็นคนหวงของ ไม่รู้จักแบ่งปัน เมื่ออยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นเขาจะรู้จักการแบ่งปันนั่นเอง

5. สัตว์เลี้ยงทำให้เด็กใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีการศึกษาพบว่า เด็กที่มีสัตว์เลี้ยงใช้แรงออกกำลังกายมากกว่า เด็กที่ไม่มีสัตว์เลี้ยงถึง 11 นาที ต่อวัน เพราะเหล่าสัตว์เลี้ยงชอบวิ่งเล่น ทำให้เด็ก ๆ ได้ทำกิจกรรมร่วมกันและเป็นการออกกำลังกายไปด้วย ถือว่าเป็นผลดีมาก ๆ ที่เด็ก ๆ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ค่ะ

6. สัตว์เลี้ยงทำให้เด็กมีความรับผิดชอบมากขึ้น เช่น ในการมอบหมายหน้าที่ในการพาสัตว์เลี้ยงเดินเล่น ให้น้ำ ให้อาหาร หรือแม้กระทั่งการทำความสะอาดกรง เป็นต้น

7. ทำให้เด็กพัฒนาความสามารถในการเข้าสังคม เช่น เมื่อเจอเพื่อนวัยเดียวกันจูงสัตว์เลี้ยงเดินเล่น แล้วเด็กจะได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ได้ง่ายมากขึ้น

8. ช่วยให้เด็กรู้จักการแสวงหาความรู้ ต้องให้อาหารแบบไหน ควรเลี้ยงอยู่ในที่ใดเหมาะสมที่สุด เพื่อให้สามารถเลี้ยงสัตว์ของเขาได้อย่างมีคุณภาพ

9. สัตว์เลี้ยงสามารถเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ให้กับเด็ก ๆ ได้ เพราะเด็ก ๆ อยากรู้อยากเห็นเป็นธรรมชาติเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของเขาอยู่แล้ว ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กเรียนรู้มากขึ้น เด็กบางคนอ่านหนังสือให้สัตว์เลี้ยงฟัง ก็เป็นการพัฒนาศักยภาพในการเรียนรู้ได้ดีอีกด้วย

10. สัตว์เลี้ยงทำให้เด็กมีการพัฒนาทางด้านอารมณ์และความรู้สึกได้ดีมากขึ้น เพราะเด็กจะไม่มีความกังวลในการแสดงออกต่อสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงมักจะแสดงความรักต่อเด็ก ๆ อยู่แล้ว ทำให้เด็ก ๆ กล้าที่จะแสดงความรู้สึกตอบกลับสัตว์เลี้ยงเหล่านั้น จึงทำให้เด็กเป็นคนกล้าคิด กล้าแสดงออก และรู้จักจัดการต่อความรู้สึกของตนเองค่ะ

Must read >> สารพัดความฉลาด 10 ด้าน 10Q คืออะไร ทำไมเด็กต้องมีให้ครบ!

Must read >> มนุษยสัมพันธ์ สร้างได้ ฝึกลูกปรับตัว เข้าใจคนอื่น

 

และนี้จึงเป็นเหตุผลดี ๆ ว่าทำไมลูกควรจะมีสัตว์เลี้ยงอยู่ในบ้าน หรือ การ ให้ลูกเลี้ยงสัตว์ มีประโยชนือย่างไรบ้าง >> ซึ่งหากลูกวัยคิดส์มาขออนุญาตคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงสัตว์ หรือบ้านไหนที่อยากเลี้ยงสัตว์ เพื่ออยากให้ลูกมีจิตใจที่อ่อนโยน เป็นเด็กรักสัตว์ แต่สัตว์ชนิดไหนจะเหมาะกับเด็กๆ มากที่สุด … ทีมแม่ ABK จึงมีคำแนะนำที่น่าสนใจจากผู้เชี่ยวชาญมาฝาก ให้คุณพ่อคุณแม่และลูกๆ ใช้เป็นคู่มือสำหรับไปช่วยกันเลือกสัตว์เลี้ยงกันค่ะ

Must read >> ลูกพร้อมจะมีสัตว์เลี้ยงแล้วหรือยัง

ให้ลูกเลี้ยงสัตว์ สัตว์เลี้ยงอะไรเหมาะกับเด็กๆ

1. ประเภทของสัตว์? สุนัข แมว นก และปลา เป็นสัตว์ที่เด็กๆ สามารถเลี้ยงและดูแลได้ แต่ถ้าเป็นสองชนิดหลัง อย่าง นก และปลา คุณพ่อคุณแม่อาจจะลำบากเรื่องการทำความสะอาดกรงหรืออ่างอยู่บ่อยๆ เพราะลูกยังทำเองไม่ไหว

ทั้งนี้สัตว์ต้องห้ามสำหรับเด็กเล็ก ได้แก่ สัตว์ตระกูลฟันแทะ เช่น หนู หรือกระต่าย เพราะอาจเผลอกัดนิ้วน้อยๆ ของลูกได้หากอุ้มอย่างไม่ระมัดระวัง ส่วนสัตว์เลื้อยคลานก็จะมีเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้ท้องเสียได้ง่าย เหมาะกับเด็กโตที่รู้จักดูแลเรื่องสุขอนามัยและรู้วิธีสัมผัสสัตว์เหล่านี้อย่างถูกต้องมากกว่า

2. ช่วงวัยและเพศของสัตว์? ควรเลือกสัตว์ที่เพิ่งพ้นจากช่วงวัยรุ่น (อายุ 1 ปีขึ้นไปสำหรับสุนัขและแมว) ลูกสัตว์ที่อายุน้อยยังไม่อาจแยกแยะระหว่างการเล่นกันแบบหยอกๆ กับการกัด, ข่วน หรือกระโจนเข้าใส่แบบจริงๆ ได้ ในขณะที่สัตว์ชราก็หมดอารมณ์จะเล่นสนุกสนานเสียแล้ว เพศของสัตว์บางประเภทก็อาจเป็นตัวกำหนดลักษณะนิสัยได้ แมวตัวผู้นั้นจะเหมาะกับเด็กๆ มากกว่าแมวตัวเมีย ซึ่งต้องการอิสระและไม่ชอบให้มีมือเล็กๆ มาคอยกวนใจ

3. บุคลิกของสัตว์เลี้ยงควรสัมพันธ์กับบุคลิกของเจ้าของ สุนัขที่กระตือรือร้น เหมาะกับเด็กแอ็คทีฟ ประเภทวิ่งเล่นกันทั้งวันก็ไม่หอบฮั่ก แต่ถ้าเป็นคุณหนูผู้ชอบอยู่นิ่งๆ อาจพิสมัยการลูบขนปรนนิบัติเจ้าแมวเหมียว หรือนั่งจ้องดูปลาทองในตู้มากกว่า ดังนั้นจึงควรหันมาดูว่าที่เจ้าของตัวน้อยให้ดีก่อนเลือกสัตว์เลี้ยง

4. ความพร้อมของครอบครัว นอกจากดูที่บุคลิกของสัตว์แล้ว ข้อจำกัดของครอบครัวคนเลี้ยงก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน ถ้าบ้านมีบริเวณ มีคนคอยดูแลให้อาหารและเล่นกับสัตว์เลี้ยงอยู่ทุกวัน สุนัขเป็นตัวเลือกที่เหมาะ (แถมยังเฝ้าบ้านได้ด้วย) แต่ถ้ามีพื้นที่น้อย แถมคนในบ้านก็ยุ่งๆ วิ่งวุ่นไม่เป็นเวลา เลือกเลี้ยงแมวเหมียวที่ถืออิสระ ไม่ค่อยมาเกาะแกะเจ้าของ หรือปลาทองที่มีชีวิตอยู่ในโลกของมันได้เองจะดีกว่า >> และข้อสำคัญที่สุด เลือกสัตว์เลี้ยงที่แม่เองก็อยากเลี้ยงด้วย (ก็ใครล่ะที่ต้องเป็นคนให้อาหาร ทำความสะอาดกรง และเก็บอึของมัน?? ถ้าไม่ใช่คุณ)

อย่างไรก็ตาม การ ให้ลูกเลี้ยงสัตว์ ก็ถือเป็นสิ่งที่ดีดังที่กล่าวไปข้างต้น ลูกเกิดการพัฒนาความมีศีลธรรมและจริยธรรม อีกทั้งคุณพ่อคุณแม่ยังได้เห็นลูกเล่นกับสัตว์เลี้ยงอย่างมีความสุข และทำให้ตัวเองพลอยสุขใจไปด้วย แต่สิ่งที่ไม่ควรละเลยเป็นอย่างยิ่งก็คือ “ความปลอดภัย” พ่อแม่ต้องไม่ประมาท ต่อให้ลูกและสัตว์เลี้ยงเข้ากันได้ดีแค่ไหน ก็ควรอยู่ในสายตาพ่อแม่ตลอดด้วยนะคะ

 

อ่านต่อบทความอื่นน่าสนใจ คลิก : 


ขอบคุณข้อมูลจาก : pet.kapook.commettaanimal.com

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

Amarin Baby & Kids